Cả nước Anh hoang mang vì dịch 'bò điên'

16:00 Thứ ba 23/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Theo cảnh báo từ sở Y tế Vương quốc Anh, dịch 'bò điên' hiện đang bùng phát dữ dội trên lãnh thổ nước Anh, điều đang gây hoang mang cho rất nhiều nông dân. Tuy nhiên có lẽ dịch bệnh này không chỉ dừng lại ở những chú bò hiền lành trong các nông trại, mà nó đã lan sang cả những sân bóng tại tại Premier League.

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận diễn ra cách đây hơn 1 tháng trước, 'con bò' thuộc giống Swansea của ông Garry Monk đã cắn và húc bò của gia đình nhà Malcolm Glazer làm bò của gia đình giàu có này bị thương ở đầu và mông, buộc phải chở đi cấp cứu ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình dành cho thú y ở thành phố Manchester.

Trường hợp tiếp theo diễn ra vào ngày 30/8, ông Tony Pulis đưa những 'con bò' giống Stoke City của mình đến Etihad để ăn cỏ thì lập tức trở nên đổi tính và húc rất mạnh vào đầu 'con bò' của gia chủ Pellegrini, làm cho bò của ông này bị gãy sừng. Và mới đây, tại thành phố London, bò của ông Brendan Rodgers nổi tiếng hung hãn khắp thành phố Liverpool cũng bị con bò thuộc giống West Ham tấn công tơi tả.

Sự thất vọng của HLV Louis Van Gaal. Ảnh Getty

Tuy nhiên vụ việc chấn động nhất phải kể đến là 'con bò' được gia đình nhà Glazer mới phẩu thuật thẩm mỹ tiêu tốn đến 151 triệu bảng, được xem là giống bò chống chịu bệnh tật và có sức đề kháng cũng như sức khỏe tốt nhất lại bị một con bò vốn được cho là yếu ớt mới được xuất chuồng là giống bò Leicester rượt đuổi và cắn, húc tới mức người chủ không thể nhận ra chính bò của mình.

Ông Louis Van Gaal, người trực tiếp chăm sóc cho đàn bò của gia đình tỷ phú nhà Glazer sau khi để cho sự việc này diễn ra đã tỏ ra vô cùng lo lắng: “Tôi không nghĩ rằng mọi chuyện lại diễn ra tồi tệ đến vậy. Ông chủ của tôi đã không tiết tiền và bỏ rất rất nhiều công sức để đảm bảo cho đàn bò giống Manchester thuần chủng này có thể khỏe mạnh và duy trì thể trạng tốt nhất để phát triển nhưng không ngờ dịch bệnh “bò điên” đã khiến tôi mất kiểm soát. Có lẽ sắp tới tôi sẽ phải điều chỉnh rất nhiều thứ để cải thiện sức khỏe cho đàn bò của mình và cầu mong sao dịch bệnh “bò điên” sớm chấm dứt ở đất nước này!”

Trước tình trạng dịch bệnh “bò điên” đang diễn ra hết sức phức tạp, chính phủ Anh đã phải đưa ra những lời khuyến cáo dành cho người dân. Những ai chăn nuôi bò phải có những biện pháp kiểm tra, tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh cho bò của mình và cách li với đàn bò khác. Ngoài ra, đối với những cá nhân đang có ý định tham gia các trận cá độ “đua bò” hay “đấu bò” phải hết sức cân nhắc vì thường những con bò tuy ngoại hình mỏng cơm, yếu ớt hơn lại hay thắng những con bò khỏe mạnh và có chứng nhận sức khỏe hẳn hoi vì chúng bị mắc bệnh... “bò điên”!

Trong thời gian tới, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh “bò điên” đang bùng phát dữ dội, bộ Y tế nước này đang lo ngại rằng những con bò giống Everton, Aston Villa, Hull, Leicester hay West Ham sẽ tiếp tục phá hoại nền nông nghiệp chăn nuôi gia súc, gia cầm của nước Anh. Vắc-xin tiêm phòng chỉ là biện pháp tạm thời, còn trước mắt để đối phó với dịch bệnh “bò điên” thì chỉ có một giải pháp duy nhất là... bò của ai thì người ấy giữ!

(Bạn đọc Nguyển Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục