Bóng đá Việt Nam: Phép vua thua lệ làng

15:15 Thứ sáu 13/01/2012

Cuộc chiến bản quyền truyền hình đang diễn ra theo một chiều hướng hoàn toàn khác sau những tuyên bố muốn “ra tòa” của các bên. Hiện tại người ta đang “nín thở” để chờ đợi cái kết quả…của đoàn thanh tra. Và nếu như vụ tranh chấp “rùm beng” này được xử “êm” thì cũng chẳng có gì là lạ, bởi người Việt Nam chúng ta đã quen với cái câu “phép vua thua lệ làng”.

Nếu như những ai thường theo dõi các diễn biến sau hậu trường của bóng đá Châu Âu hay những nước có nền bóng đá phát triển thì chúng ta dễ dàng nhận thấy, điểm đến của những tranh chấp dân sự hay những câu chuyện liên quan đến bóng đá thường là tòa án quốc tế, hay tòa án thể thao FiFa..v..v…Nhưng phần nhiều nó liên quan đến hai chữ…..tòa án.

Mà một bài học “xương máu” mà chúng ta phải nhận là vụ ông HLV người Pháp Letard đã kiện VFF lên tòa án thể thao FiFa năm 2005, để rồi VFF phải “cắn răng” nộp cho ông thầy người Pháp hơn 3 tỷ đồng.

Nhưng ở cái đất nước mà trọng chữ “tình”, đồng thời mọi việc khi suy xét đều phải hợp lý nhưng phải có tình như Việt Nam chúng ta thì dù có “rùm beng” đến mấy cũng phải có…….tình!

Cuộc chiến bản quyền truyền hình chưa đến hồi kết

Mà vụ tranh chấp bản quyền truyền hình giữa ba bên VFF-AVG-VPF có vẻ đang đi theo ngã rẽ đó. Trong khi không ít lần các bên khi tranh luận và đối đáp đã mang “luật” ra để diễn giải, thậm chí bầu Kiên còn khẳng định : “ ra tòa là việc mà VPF mong muốn”.

Nhưng điểm đến của những công văn kêu cứu mà VPF gửi đi lại là ba Bộ, còn ông Hỷ thì không ít lần tung ra các công văn với những điều luật của đủ các tổ chức. Nhưng người tinh ý cũng có thể nhận thấy, khi VFF trưng ra cái qui trình ký hợp đồng với AVG với sự “bật đèn xanh” của Bộ VH TTDL thì người ta hiểu rằng ông Hỷ muốn Bộ VH TTDL lên tiếng trong câu chuyện này.

Còn chủ tịch Vũ thì lại khẳng định : “tôi khẳng định về lý AVG luôn đúng, tất cả mọi việc đều diễn ra đúng trình tự pháp lý và được các cơ quan chức năng công nhận.”. Nhưng khi gửi công văn kiến nghị về việc VTC& VPF có hành vi, vi phạm bản quyền truyền hình thì AVG lại gửi lên Bộ VH TTDL.

Qua cách hành xử của ba bên thì chúng ta có thể thấy, họ đều khẳng định chắc nịch là mình đúng luật và muốn đòi lại lẽ công bằng cho mình bằng các điều luật đã được diễn giải. Nhưng họ lại thích Bộ đứng ra phân giải.

Trong khi đây là một tranh chấp dân sự và có liên quan đến lĩnh vực bóng đá và nơi có thể giải quyết tranh chấp này (nếu các bên không thể tự thỏa hiệp với nhau) chính là tòa án tại Việt Nam hoặc cao hơn là tòa án thể thao FiFa

Để đáp ứng sự “tin tưởng” của các bên thì Bộ VH TTDL cũng đã có những động thái của mình khi ra công văn, yêu cầu các bên tôn trọng bản hợp đồng của VFF&AVG đồng thời sẽ cử đoàn thanh tra để kiểm tra tính minh bạch và hợp pháp của bản hợp đồng mà VFF& AVG đã ký với nhau năm 2010.

Chính sự im lặng của các bên trong những ngày qua trên các phương tiện truyền thông, và các công văn không được tung ra đã chứng tỏ sự “nhất trí” cao giữa ba bên sau công văn của Bộ VH TTDL. Liệu sự “nhất trí” cao đó, có thể hiểu được rằng ba bên sẽ đồng loạt đồng ý với kết luận cuối cùng của “tòa án”……..Bộ VH TTDL?

Có thể lắm, khi mà nơi gửi cái “đơn kêu oan” của các bên đều có chung địa chỉ là Bộ VH TTDL.

Như vậy vụ tranh chấp bản quyền truyền hình sẽ được xử theo “lệ làng”? có thể lắm…..
Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục