Bóng đá Việt Nam: Những câu nói thật nhưng chưa khéo

23:03 Thứ năm 22/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Người Việt Nam có câu “thuốc đắng dã tật, lời thật mất lòng” thế cho nên có những phát ngôn dù xuất phát từ sự thiện chí của người nói nhưng có thể gây nên bao điều tiếng không đáng có. Và nếu đó là những câu nói của một vị lãnh đạo cấp cao của bóng đá Việt Nam thì sức lan tỏa và ảnh hưởng càng lớn hơn.

Người thường xuyên có những phát ngôn gây xôn xao dư luận suốt từ cuối năm 2014 đến đầu 2015 là chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Lẽ đương nhiên với tư cách là người đứng đầu thì mọi câu nói của ông Dũng đều được người ta chú ý. Và sẽ chẳng có gì ồn ào nếu ông Dũng hiểu rằng thời gian qua là thời điểm nhạy cảm của bóng đá nước nhà nên mọi phát ngôn càng thật thì đôi lúc càng khó nghe và khó chấp nhận.

Phần nhiều những câu nói khiến dư luận bàn ra tán vào của ông Dũng là liên quan tới đội U19 mà nòng cốt là các học viện của HAGL – Arsenal. Khi mà báo chí nói về sự đãi ngộ quá mức dành cho những cầu thủ trẻ này thì ông Dũng đã không ngần ngại so sánh rằng đội U19 giống như những đứa con ngoan thi đậu vào trường Havard nên xứng đáng được yêu thương.

Nhưng cái gọi là giỏi đó cũng chưa mang về cho bóng đá Việt Nam danh hiệu lớn nào, kém hơn cả việc Myanmar đoạt vé tham dự giải U20 thế giới. Trong khi đó bóng đá nữ dù thống trị Đông Nam Á và suýt đoạt vé đi World Cup vẫn bị xếp vào nhóm những đứa con không ngoan, không giỏi. Rõ ràng câu so sánh ấy của ông Dũng cũng chỉ là cảm xúc đối với lứa cầu thủ hứa hẹn của bóng đá Việt Nam nhưng tiếc rằng hình tượng mà ông Dũng so sánh hơi quá và dễ khiến phần còn lại phiền lòng.

Đến cuối năm 2014, ông Dũng lại khiến người ta giật mình ngay sau khi Việt Nam thua Malaysia ở bán kết AFF Cup rằng ông sẽ nhờ công an điều tra xem có tiêu cực không. Trước hết với tư cách là người hâm mộ chúng ta cũng nên thông cảm với ông Dũng khi chứng kiến trận thua sốc như vậy của đội tuyển Việt Nam. Khi niềm hy vọng quá cao mà kết quả trái ngược hoàn toàn dễ khiến con người mất bình tĩnh. Nhưng mất bình tĩnh đến mức vội vàng đưa ra câu nói có vẻ quy kết tội lỗi cho các tuyển thủ như thế thì ngàn lần không nên. Bất cứ ai cũng có quyền nghi ngờ và VFF có quyền điều tra nhưng không cần thiết nói trước báo giới như vậy.

Sau vụ việc U19 và tuyển Việt Nam lắng xuống thì ông Dũng lại gây bão dư luận khi cho rằng Thể Công hay Cảng Sài Gòn thời kỳ đỉnh cao cũng không có sức hút như CLB HAGL bây giờ với đa số là các cầu thủ lứa đầu của học viện HAGL – Arsenal như Công Phượng, Xuân Trường…Trước tiên phải thừa nhận rằng sức hút của họ là rất lớn bằng chứng qua việc khán giả đến kín cả sân Pleiku, Tân Ân hay ở Hải Phòng. Nhưng nếu bảo những cầu thủ trẻ của HAGL có sức hút hơn cả một tượng đài của bóng đá Việt Nam một thời là Thể Công thì chắc chắn nhận được vô vàn ý kiến phải đối.

Điều đó chẳng khác nào kiểu so sánh giữa phong độ và đẳng cấp, một cái là nhất thời còn bên kia là mãi mãi. Nhưng quan trọng phong độ của HAGL lại đang rất tệ, sau trận đầu ra quân hứng khởi thì giờ Công Phượng và đồng đội đã thua liền 3 trận. Nếu cuối mùa HAGL xuống hạng thì người ta sẽ càng nhớ lại câu so sánh của ông Dũng thời điểm này.

Bên cạnh đó, có một chi tiết cũng liên quan tới U19 đang nhận được khá nhiều quan tâm từ dư luận đó là khi ông Dũng phát biểu với ý rằng đội U23 đã làm mất niềm tin từ người hâm mộ nên VFF quyết định để lứa U19 năm rồi đi đá Sea Games sắp tới tại Singapo. Điều này không phải người hâm mộ nào cũng đồng tình. Đành rằng U19 năm rồi chơi hay nhưng để gánh vác một trách nhiệm lớn như vậy thì có lẽ bây giờ chưa thích hợp. Hơn nữa việc chọn người đá Sea Games phải dựa trên phong độ thời điểm ấy chứ không phải lấy phong độ cả năm trước làm thước đo. Và bây giờ khi mà HAGL (đa phần là U19) đang lận đận thì không biết ông Dũng và VFF có đổi ý hay không?

Những câu nói thật luôn đáng được trân trọng nhưng những kiểu đánh giá dễ gây sốc như vậy nên cần hạn chế vì đó cũng là cách thể hiện một tinh thần bóng đá chuyên nghiệp.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục