Bóng đá châu Âu thời kì lạm phát

20:57 Thứ sáu 18/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Khi bóng đá dần trở thành một ngành công nghiệp hái ra rất nhiều tiền thì giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ cũng theo đó mà tăng lên một cách chóng mặt. Vì tham vọng và danh tiếng, các CLB nhiều tiền lắm của đang lao vào một cuộc chạy đua về mua bán hết sức điên rồ.

Đầu tiên là phải kể đến CLB PSG của Pháp. Được hậu thuẫn bởi những ông chủ dầu mỏ giàu có, PSG dường như luôn chứng tỏ rằng những gì không mua được bằng tiền thì có thể mua bằng rất nhiều tiền. Và năm nay họ đã kích hoạt quả bom mang tên David Luiz với giá 50 triệu bảng. Thật là một con số không tưởng dành cho một hậu vệ. Dẫu biết rằng cựu cầu thủ Chelsea chơi khá hay trong màu áo The Blues nhưng anh chưa bao giờ được xem là hậu vệ hàng đầu thế giới. Nhất là sau màn trình diễn tệ hại tại World Cup của David Luiz thì các ông chủ của PSG đang lo mình đã hớ to.

Luis Suarez về Barcelona với giá 75 triệu bảng. Ảnh Getty

Dù thấp hơn 20 triệu nhưng việc Man United cầm 30 triệu bảng mua một cầu thủ mới 18 tuổi thì thật là gây sốc lớn. Đành rằng tài năng của Luke Shaw đã được khẳng định trong màu áo Southampton nhưng chẳng qua anh chỉ toả sáng trong một mùa giải và chưa giúp CLB đoạt bất cứ danh hiệu nào và đó là phong độ hay đẳng cấp thật sự của anh thì không có gì đảm bảo cả. Có lẽ Man United đã quá nôn nóng muốn có cầu thủ trẻ này cho nên đã phá giá thị trường.

So với David Luiz hay Luke Shaw thì Luis Suarez tài năng hơn nhiều. Tuy nhiên cái giá mà Barcelona bỏ ra khiến người ta giật mình. 75 triệu bảng, ới những gì mà Suarez từng làm được cho Liverpool và đội tuyển Uruguay thì cái giá ấy tương đối phù hợp. Nhưng hoàn cảnh hiện tại thì khác. Tiền đạo người Uruguay đã cắn vào đối thủ tại World Cup và bị FIFA xử phạt rất nặng. Điều đó có nghĩa Suarez chưa thể ra sân cho Barcelona khi mùa giải bắt đầu. Bỏ 75 triệu cho một cầu thủ đang thụ án và đây là lần thứ 3 anh tái phạm thì quả thật Barcelona có phần mạo hiểm và chơi ngông.

Cũng được CLB chủ quản hét giá tới gần 100 triệu đó là Vua phá lưới World Cup 2014 James Rodriguez. Chứng kiến màn toả sáng rực rỡ của tuyển thủ Colombia, nhiều CLB lớn tại Châu Âu rất muốn có anh, trong đó kể cả Real Madrid. Với nền tảng tài chính mạnh mẽ và thói quen mua bằng được người mà họ muốn nên có thông tin rằng Real Madrid có thể chấp nhận bỏ ra số tiền khổng lồ để đưa James Rodrigues về Bernabeu.

Với một cầu thủ 23 tuổi và chưa thật sự quá nổi trội trong thời gian dài vừa qua thì con số ấy thật là ngoài sức tưởng tượng. Nhưng với Real thì chẳng có gì là không thể. Từ Figo, Zidane, Beckham, Owen, Ronaldo, Bale…đã rất nhiều lần Real phá giá thị trường chủ yếu để có được người mình muốn. Có lẽ James Rodrigues cũng không ngoại lệ.

Bóng đá càng phát triển thì cuộc chiến của kim tiền ngày càng cam go, đôi lúc giá trị của cầu thủ bị nâng lên tới mức vượt quá đẳng cấp và đóng góp của họ. Chính sự vun tay quá mức ấy khiến cho khoảng cách giàu nghèo trong bóng đá ngày càng mở rộng và đội chịu thiệt thòi là những CLB nhỏ vì luôn đánh mất những tài năng của mình.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục