Bóng đá cần nhiều hơn những Klopp hay Simeone

22:29 Thứ bảy 03/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi bóng đá dần trở thành một ngành công nghiệp, ngày càng thực dụng và đòi hỏi thành quả thật nhanh thì Diego Simeone hay Jurgen Klopp như những làn gió mới đem lại nét tươi tắn cho thế giới bóng đá.

Ở Đức, lâu nay Bayern Munich vẫn là CLB số một, cả về truyền thống, thành tích và tiền bạc. Tuy thi thoảng có một vài CLB chen vào ngắt mạch thống trị của họ nhưng trong vòng thập kỷ trở lại đây, không đội bóng nào làm được như Borussia Dortmund – họ giành đĩa bạc Bundesliga 2 mùa liên tiếp bất chấp sự đầu tư ồ ạt của Bayern Munich.

Klopp và Simeone. Ảnh: Internet

Dù thua Hùm xám trong trận chung kết Champions League nhưng người ta phải thừa nhận, Dortmund là đối trọng xứng đáng nhất của Bayern thời điểm này. Và người giúp Dortmund có được vị thế ấy là HLV Jurgen Klopp. Không vung tiền như Bayern nhưng Klopp đã xây dựng thành công một đội ngũ trẻ trung, giàu sức chiến đấu và cống hiến. Dù cho việc để mất Gotze về tay Bayern hay Kagawa đến Man United đã làm yếu đi sức mạnh của CLB nhưng Dortmund vẫn đảm bảo có sự đe dọa nhất định đối với đối thủ, cả trong và ngoài nước chứ không riêng gì Bayern Munich.

Năm nay Diego Simeone sẽ làm được hoặc hơn những gì mà Klopp làm được những mùa qua. Atletico Madrid mang đậm sức mạnh của tập thể chứ không phụ thuộc vào một ngôi sao nào đó và không được xây dựng dựa trên số tiền lớn vun ra (dù họ từng mua Falcao với giá cao nhưng cũng bán đi và thu lại hơn rất nhiều). Nếu so với giá trị đội hình của những Real Madrid, Barcelona hay Chelsea thì đội bóng của Simeone chẳng đáng là gì.

Nhưng đội bóng không ngôi sao đó đang dẫn đầu La Liga và đã có một vé đến Lisbon dự chung kết Champions League. Diego Simeone đã có cái nhìn đúng đắn về khả năng cầu thủ và tiềm lực CLB để xây dựng nên phong cách thi đấu hiệu quả nhưng không tốn quá nhiều tiền. Có lúc họ cam chịu trước sức ép của Barcelona hay Chelsea để tìm chiến thắng… nhưng vẫn có lúc đầy mạnh mẽ trước AC Milan. Sự đồng đều, gắn kết, linh hoạt, khát khao…là những thứ mà HLV Simeone đã truyền được cho các cầu thủ, giúp họ vượt qua những đội bóng giàu truyền thống và nhiều ngôi sao hơn.

Nếu đem so sánh thành tích thì Klopp hay Simeone không thể sánh ngang với những Wenger, Mourinho hay Guardiola. Nhưng Giáo sư người Pháp dù tinh tường trong việc phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ nhưng trong vòng gần 10 năm qua, với những con người có trong tay, Wenger không thể biến họ thành một thế lực mang tầm vóc như Dortmund hay Atletico.

Mourinho dù đã thâu tóm vinh quang từ Bồ Đào Nha sang tới Anh, Italia hay Tây Ban Nha nhưng ông luôn tiêu tốn của CLB quá nhiều tiền để mang về ngay những cầu thủ chất lượng nhằm có vinh quang tức thì và cái cách thực dụng đôi khi quá mức của ông làm mất đi nét đẹp của bóng đá. Còn Pep Guardiola, nhiều người cho rằng ông may mắn ngồi vào chiếc ghế Barcelona khi những Messi, Xavi, Iniesta…đang thời kì đỉnh cao phong độ nên vinh quang tự tìm đến. Rồi khi rời Barca, ông cũng chọn CLB có tiềm lực rất mạnh là Bayern để có sự an toàn.

Không thể phủ nhận tài năng của Guardiola hay Mourinho và cũng khó mà so sánh tài năng của họ với Klopp và Simeone nhưng có một điều dễ thấy là hai HLV của Dortmund và Atletico Madrid đều làm việc ở CLB không quá mạnh về tiềm lực về kinh tế, họ không được thoải mái mua sắm cầu thủ. Tuy nhiên, bằng tài năng của mình, họ đã tạo nên những đội bóng rất mạnh mang đậm chất tập thể, không chỉ đủ sức cạnh tranh trong nước mà cả đấu trường Châu Âu. Đó chính là điều khiến người ta càng khâm phục họ trong thời đại bóng đá kim tiền này.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam


 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục