Bóng chuyền Việt Nam và mục tiêu đuổi kịp người Thái ở SEA Games

18:00 Thứ tư 27/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bảy kỳ đại hội gần đây nhất bóng chuyền nữ Việt Nam luôn cam phận về nhì sau Thái Lan.

Bảy lần ôm hận trước người Thái

Cách đây đúng 14 năm khi môn bóng chuyền được đưa trở lại vào chương trình thi đấu ở SEA Games 2001, bóng chuyền Việt Nam đã gây tiếng vang lớn khi ngược dòng đánh bại Philippines để giành tấm vé chung kết. Đó cũng là kỳ Đại hội mà nữ Việt Nam thua 0-3 trước Thái Lan ở trận cuối cùng và để lỡ giấc mơ HCV.

Kể từ đó đến nay Việt Nam luôn "núp bóng" dưới trướng người Thái. Sáu lần gặp Thái Lan sau đó từ SEA Games năm 2003 đến năm 2013 diễn ra với cùng một kịch bản là Việt Nam thua cách biệt. Chúng ta mới chỉ thắng Thái Lan đúng 2 ván trong tổng số 22 ván của các trận chung kết, con số thống kê khiến không ít người hâm mộ phải giật mình.

Người Thái đã vươn ra thế giới, còn Việt Nam ở đâu?

Trên thực tế bóng chuyền Thái Lan đã thoát khỏi "ao làng" SEA Games từ những năm 2001 khi họ đánh bại Nhật Bản để giành vị trí thứ ba ở sân chơi châu lục. Thể hình tương đương các tay đập Việt Nam, song với một lộ trình phát triển phù hợp và được cọ sát thường xuyên ở các giải đấu danh giá như World Grand Prix hay giải VĐTG, bóng chuyền Thái Lan phát triển cực thịnh trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Với đội hình gồm những cái tên quen thuộc như Tomkom Nootsara, Onuma Sittirak, Wilavan Apinyapong, Wanna Buakaew, ...Thái Lan từng hạ cả Mỹ, nhiều lần đánh bại Trung Quốc và vượt qua cả những cường quốc bóng chuyền hàng đầu châu Âu như Serbia hay Nga.

Từng sản sinh nhiều thế hệ VĐV tài năng nhưng bóng chuyền Việt Nam chưa một lần qua mặt được người Thái. Ảnh: Internet.

Trong khi đó bóng chuyền Việt Nam dù đã trải qua nhiều thế hệ cầu thủ, nhiều đời HLV nhưng vẫn cam phận thứ hai ở khu vực và thứ sáu châu lục. Thậm chí nguy cơ Việt Nam bị đánh bay khỏi top 6 đang hiện dần trước mắt khi Iran, Indonesia lẫn Philippines, ... đang có những chiến lược đầu tư hết sức bài bản.

Tại giải Vô địch châu Á đang diễn ra ở Thiên Tân (Trung Quốc), Việt Nam sau chiến tích hạ Nhật Bản đã "trở về mặt đất" bằng trận thua trắng 0-3 trước Đài Loan. Trận thua trước một đối thủ từng nhiều lần là bại tướng trong quá khứ cho thấy bóng chuyền Việt Nam đang có dấu hiệu thụt lùi.

Mục tiêu vẫn là HCB

Sau khi hụt vé dự Olympic Luân Đôn 2012, Thái Lan hiện vẫn đang nuôi tham vọng giành một suất dự Olympic Rio năm 2016. Dù vậy họ vẫn chưa có dấu hiệu buông bỏ đấu trường SEA Games.

Danh sách tập trung gồm 22 tuyển thủ được Liên đoàn bóng chuyền Thái Lan công bố hồi đầu năm bao gồm những cái tên kỳ cựu. Trong đó đội hình "thế hệ vàng" gồm Nootsara, Pleumjit, Malika, Onuma, Wilavan, Wanna nhiều khả năng sẽ là bộ khung chính của đội bóng xứ sở chùa vàng ở SEA Games 28. Trong khi đó Việt Nam có sự xuất hiện của nhiều nhân tố trẻ như Ngọc Diễm, Thanh Thúy, Hồng Nhung, ... bên cạnh hai cựu binh Nguyễn Thị Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh.

Việt Nam dự SEA Games 28 với đội hình gồm nhiều gương mặt trẻ. Ảnh: Internet.

Trao đổi với TinThểThao.com.vn, ông Trần Đức Phấn - Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam, đồng thời là Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 cho biết: "Mục tiêu của Việt Nam tại SEA Games sắp tới vẫn là bảo vệ thành công chiếc HCB. Chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá xa với Thái Lan và ngược lại, những đội bóng như Indonesia hay Philippines vẫn chưa thể bắt kịp trình độ với tuyển Việt Nam."

Môn bóng chuyền SEA Games diễn ra từ ngày 10 đến 16/5. Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Malaysia, Indonesia và Philippines.

Tuyển thủ bị nghi gian lận giới tính trở lại SEA Games

Danh sách 12 VĐV dự SEA Games mà Liên đoàn bóng chuyền Indonesia công bố mới đây gây sự chú ý khi xuất hiện cái tên Aprilia Manganang.

Tuyển thủ sinh năm 1992 này từng xuất hiện trong đội hình Indonesia tham dự vòng loại giải bóng chuyền VĐTG khu vực Đông Nam Á tại Khe Sanh, Quảng Trị năm 2013. Đó là giải đấu mà Việt Nam vượt qua Indonesia với tỉ số 3-1 nhưng cá nhân Manganang để lại ấn tượng lớn với khả năng nhảy đập "xé chắn" dũng mãnh. Ngoại hình cùng cách di chuyển "giống hệt" nam giới của Manganang khiến nhiều người đặt câu hỏi về giới tính của VĐV này. Thậm chí nhiều Liên đoàn bóng chuyền trong khu vực đã đề nghị mở một cuộc điều tra nhằm xác minh giới tính thật sự của Manganang.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục