Bình luận: Vắng samba

09:49 Chủ nhật 16/06/2013

Brazil đã chơi tốt hơn hẳn đội tuyển Nhật trong trận khai mạc Confederations Cup 2013 nên chẳng có gì bất ngờ khi “Selecao” kết thúc trận đấu bằng chiến thắng 3-0. Đó là một tỷ số đủ làm hài lòng các CĐV của đội chủ nhà sau những tháng ngày đong đầy thất vọng theo các trận giao hữu và hàng loạt thử nghiệm dưới thời HLV Luiz Felipe Scolari.

Trận thắng này, tiếp theo sau chiến thắng với tỷ số tương tự trước đội tuyển Pháp trong một trận giao hữu, đã khẳng định hai điều: một, đội hình xuất phát của Brazil đã định hình và hai, bóng đá samba đã mai một.

Kể từ bây giờ, người hâm mộ đội tuyển Brazil đã có thể đọc thuộc lòng tên những thành viên trong đội hình xuất phát mà ông Scolari sẽ bố trí cho các trận đấu ở Confederations Cup 2013. Trong khung thành là Julio Cesar; bộ tứ hậu vệ Daniel Alves, Thiago Silva, David Luiz và Marcelo; cặp tiền vệ trụ Paulinho, Luiz Gustavo; ba tiền vệ tấn công Oscar, Neymar, Hulk và tiền đạo mũi nhọn Fred.

Không thể phủ nhận đó là những cầu thủ xuất sắc nhất, hoặc ít ra thì cũng đang có phong độ tốt nhất, trên từng vị trí của bóng đá Brazil hiện nay. Tuy nhiên, chỉ có một điều đáng tiếc là hầu hết trong số họ đều là những… đấu sĩ chứ không phải nghệ sĩ. Do vậy, trong chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Nhật, trận đấu chính thức đầu tiên của ông Scolari, người hâm mộ cứ chờ mỏi mắt mà chẳng thấy bóng dáng của bóng đá samba.

Neymar, nghệ sĩ duy nhất trong đội hình của Brazil

Cần phải thông cảm cho HLV Scolari khi vào lúc này ông cần kết quả hơn là những màn trình diễn ngoạn mục. Thế nên, lối chơi mà Brazil thể hiện trước đội tuyển Nhật là để giúp họ giành chiến thắng chứ không phải để cho mọi người thưởng ngoạn. Do vậy, nếu như các cầu thủ không mặc áo vàng và quần xanh dương thì người xem khó có thể nhận ra đó là đội tuyển Brazil. Đơn giản vì lối chơi của họ khá giống với các đội bóng ở châu Âu, thiên về sức mạnh hơn kỹ thuật, trọng sự toan tính hơn là ngẫu hứng... Nói tóm lại, họ đã đánh mất bản sắc từng làm nên “thương hiệu” của đội tuyển Brazil: bóng đá nghệ thuật, hay phổ biến hơn là bóng đá samba.

Không thể trách HLV Scolari về điều này vì “có bột mới gột nên hồ”. Tại World Cup 2002, Brazil của ông đã giành chiến thắng bằng thứ bóng đá ngẫu hứng qua những đôi chân ma thuật của Ronaldinho, Ronaldo và Rivaldo. Còn bây giờ, chỉ Neymar là có thể làm được điều tương tự trong đội hình của ông Scolari tại Confederations Cup 2013. Thế nhưng, trong một tập thể toàn những đấu sĩ thì với một vũ công, làm sao Brazil có thể “nhảy” samba cho ra trò.

Neymar chính là Cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu với khả năng tạo sức ép rất tốt lên hàng phòng ngự của Nhật cùng bàn thắng mở tỷ số khá ngoan mục. Trong những khi có bóng, anh cũng đảo người, cũng phô diễn kỹ thuật qua người rất tốt với hàng loạt động tác giả. Thế nhưng, tất cả vẫn còn cách khá xa so với những gì được gọi là ma thuật từ các đôi chân của Ronaldinho, Ronaldo và Rivaldo. Tuy nhiên, xin nhắc lại một lần nữa, vào lúc này người Brazil cần chiến thắng hơn là “nhảy” samba và “Selecao” của họ đã đáp ứng điều này một cách hoàn hảo trong trận ra quân với Nhật.

Nếu cứ tiếp tục thể hiện như thế cùng lực lượng cầu thủ như hiện nay, Brazil có thể tiến xa tại Confederations Cup 2013, thậm chí là ở cả World Cup 2014. Thế nhưng, nhiều khả năng bóng đá samba thì vẫn biệt tăm!

Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục