BÌNH LUẬN: “Căn bệnh” của Real Madrid

17:49 Thứ hai 23/03/2015

Trận đấu với Barcelona chính là bức tranh thu nhỏ của Real Madrid ở mùa giải này... Họ đã chiến đấu thăng hoa nhưng rồi lại chịu thất bại bởi những “căn bệnh” cố hữu.

Real Madrid “ép” Barcelona chơi tiqui-taka

Triết lý của HLV Ancelotti trong trận đấu đêm qua khá giống với trận lượt đi. Đội bóng của ông áp sát nhanh, chủ trương kiểm soát bóng. Thực tế, sau 10 phút đầu bị khớp, Real Madrid đã trở lại với hình hài đáng sợ.

Real Madrid thi đấu hiệu quả cho tới phút 56. Ảnh Internet

Đừng nhìn vào con số thống kê, bởi nó sẽ đánh lừa bạn. Real Madrid chỉ kiểm soát 43,8% cho tới trước khi Suarez nâng tỷ số lên 2-1 nhưng họ đã có thế trận vô cùng chủ động. Hay nói cách khác, thành công của HLV Ancelotti ở chỗ, ông đã “ép” Barcelona trở lại lối chơi tiqui-taka với những đường chuyền... bên phần sân nhà.

Những con số thống kê chỉ ra khá rõ điều này. Đội bóng của HLV Luis Enrique đã thực hiện tổng cộng 297 đường chuyền cho tới phút 56 (Suarez lập công) nhưng chỉ có...70 đường thực hiện trong 1/3 sân của Real Madrid (nghĩa là những đường chuyền mang tính chất tấn công) và chỉ có 51 đường thành công. Trong khi đó, trong khoảng thời gian này, Los Blancos đã có 273 đường chuyền nhưng có tới 92 đường thực hiện ở 1/3 sân của Barcelona.

Có một thực tế rằng, Luis Enrique mùa giải này thường chủ trương đánh vỗ mặt đối phương, thay vì sử dụng tiqui-taka. Việc đội bóng của ông quay về lối chơi cũ cho thấy sự bế tắc và đồng thời cho thấy sức ép của Real Madrid. Kéo theo đó là mờ nhạt của bộ ba M-N-S trên hàng công.

Hầu như Messi mất hút hoàn toàn trong thời gian này, khi chỉ bó hẹp bên hành lang cánh phải. Con số thống kê không nói dối. Trong 56 phút thi đấu, Messi chỉ có đúng 2 lần rê bóng (1 thành công) và chỉ tung ra cú dứt điểm mang tính cầu may (kém hơn hẳn so với C.Ronaldo, người có 4 lần rê bóng, ghi 1 bàn thắng).

Trong khi đó, thế trận tấn công đã mang về 9 cơ hội dứt điểm cho Real Madrid, trong đó riêng cá nhân C.Ronaldo đã có 3 lần uy hiếp khung thành đối phương (ghi 1 bàn thắng). Cũng bởi vì thế mới nói rằng, nếu như Los Blancos có điều gì tiếc nuối chính là việc họ không thể ghi thêm 1 bàn thắng trong thời gian này.

Số lần nhận bóng của Messi cho tới trước phút 56, hầu như anh mất hút bên hành lang cánh phải. Ảnh Internet

“Căn bệnh” cố hữu của Real Madrid...

Bạn tự hỏi vì sao ở lấy cột mốc phút 56, khi Suarez ghi bàn, để nói về Real Madrid? Bởi lẽ, sau thời gian đó, họ gần như là “con người” khác hẳn. Đó là đội bóng không còn kiềm soát được chính mình. Họ bất ngờ chơi trùng xuống và rồi... hứng chịu thất bại.

Có nhiều lý do để biện minh cho sự thay đổi bất ngờ của Real Madrid nhưng có lẽ, nguyên nhân chính xác nhất chính là sự hụt hơi về thể lực của Los Blancos (bất chấp việc Barcelona mới thi đấu nhiều hơn trong thời gian qua).

Hãy cứ nhìn những pha chuyền sai “khó hiểu” của Toni Kroos để thấy được sự nặng nề trong đôi chân của cầu thủ này. Cần nhắc lại, đó là người đã ra sân trong 90% số phút của Real Madrid ở mùa giải này.

Không chỉ có Toni Kroos, hầu như toàn đội Real Madrid đều xuống sức trong hiệp 2 (và không theo nổi lối chơi của Barcelona). Điều đó dẫn đến việc họ chỉ tung ra 3 pha dứt điểm trong thời gian còn lại và có tới 5 lần đi bóng không thành công (2 thành công).

Đó không còn “căn bệnh” mới mẻ. Nó cũng lý giải tại sao Real Madrid chỉ thi đấu tốt trong hiệp 1 ở mùa giải này. Họ là CLB ghi nhiều bàn thắng nhất ở La Liga với 38 bàn thắng trong 45 phút đầu tiên.

Bản đồ nhiệt của C.Ronaldo sau phút 56, anh rất hiếm xâm nhập vòng cấm của Barcelona. Nó phản ánh thực tế rằng Real Madrid hầu như không thể lên bóng sau khi bị dẫn bàn. Ảnh Internet

Một “căn bệnh” ảnh hưởng lớn tới Real Madrid. Đó là sự chênh lệch quá lớn giữa đội chính và dự bị. Khi Real Madrid trùng xuống, không thể vùng lên trong hiệp 2, HLV Ancelotti cũng không bói đâu phương án thay thế phù hợp. Sự xuất hiện của Jese hầu như chỉ khiến tình hình thêm... rắc rối. Trong khi đó, Lucas Silva gần như là sự thay thế... cho có của HLV người Italia.

Sau trận đấu này, nhiều người chợt nghĩ phải chăng trận đấu này là bức tranh thu nhỏ của Real Madrid trong mùa giải? Họ bùng nổ thăng hoa trong hiệp 1 (tương ứng với giai đoạn 1) nhưng rồi lại hụt hơi ở thời điểm quyết định trong hiệp 2.

Việc Los Blancos trùng xuống trong bối cảnh rất cần bàn thắng thực sự là vấn đề lớn nhưng không hề mới của CLB... Nếu Real Madrid mất chức vô địch, họ chỉ còn biết trách mình vì không thể “chữa bệnh” của mình trong suốt thời gian dài qua.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục