"Bí mật của Pep"; Chương 15: Kết thúc để khởi đầu

17:42 Thứ tư 25/03/2015

Phần tiếp theo của cuốn sách đề cập tới những cột mốc đáng nhớ đầu tiên của Pep ở Bayern, mở ra một thời đại huy hoàng của gã khổng lồ xứ Bavaria.

Điểm sáng Ribery

Ngày 27/11/13, Bayern trải qua trận đấu khắc nghiệt nhất trong lịch sử mà CLB từng trải qua. Họ thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo khô cứng ở Moscow, nơi nhiệt độ đã xuống tới -10 độ C. Bằng bản lĩnh của đội bóng lớn, Bayern dễ dàng giành chiến thắng 3-1, tạo ra kỷ lục 10 trận thắng liên tiếp ở Champions League (gồm chuỗi 5 trận mùa 2012/13) song các cầu thủ dường như không quan tâm tới kết quả. Tất cả đều cảm thấy cơ thể như cạn kiệt sức lực.

Carles Planchart, trưởng bộ phận phân tích dữ liệu nhớ lại mặc 4 lớp áo, đứng ở khu vực đường hầm và theo dõi trận đấu qua màn hình ipad nhưng tim ông như muốn chạy ra khỏi lồng ngực bởi sức gió khủng khiếp. Pep quyết định cho toàn đội nghỉ hẳn một ngày sau khi đáp máy bay về Munich. Sáng thứ 6, mọi người trở lại tập luyện bình thường nhưng nét mệt mỏi còn hiện rõ trên khuôn mặt từng người.

Bayern và những cột mốc đáng nhớ dưới sự dẫn dắt của HLV Pep

Duy chỉ có Franck Ribery là ngôi sao hiếm hoi hoàn toàn khỏe mạnh. Lý do là tiền vệ người Pháp mới trở lại sau chấn thương nên anh được cho nghỉ trong chuyến đi bão táp tới xứ bạch dương. Một tuần nữa, Bayern sẽ bước vào vòng 1/8 Cúp quốc gia gặp Ausburg. 30 phút trên sân trôi qua, nhóm công thần gồm Lahm và Schweinsteiger ra dấu xin Pep cho nghỉ. Họ nói rằng DFB Polka không quan trọng bằng Champions League song Pep gạt phăng suy nghĩ đó. Ông chỉ ra chưa một CLB nào bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Tại Đức, Bayern mới 1 lần giữ được ngôi vương hai mùa liên tiếp (2004/05 & 2005/06) trong 10 năm trở lại đây. Pep cần những trận đấu tại DFB Polka để làm bàn đạp tinh thần cho Bundesliga, mặt trận quan trọng nhất. Ông hét lên “Này các cậu, nhìn Ribery và học tập cậu ấy đi”.

Cột mốc thứ 200

Hiệu ứng tích cực từ Ribery xuất hiện. “Gã mặt sẹo” ra sân trong 70 phút ở trận gặp Ausburg, góp công lớn đưa đội nhà vào tứ kết. Sau ngày hôm đó, tinh thần toàn đội luôn ở trạng thái hưng phấn, tạo tiền đề cho chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Bremen ngay trên sân đối phương hai tuần sau, trận đấu thứ hai trong mùa giải mà Pep thực sự hài lòng.

Ngày 14/12/13, Bayern khiến Bremen chịu thất bại đậm nhất trên sân nhà trong lịch sử đội bóng của những nhạc công. Hôm ấy, nhà ĐKVĐ Bundesliga trình diễn thứ bóng đá siêu đẳng mà bạn không thể bắt gặp trong bất cứ cuốn sách dạy chơi bóng nào, đặc biệt là bàn thắng thứ 6.

Trên chấm phạt góc, Ribery căng ngang với lực mạnh vào vòng cấm. Pizarro nhận bóng, khống chế một nhịp rồi đánh gót. Alaba lẻ xuống phía sau rất nhanh, thực hiện động tác giả đánh lạc hướng hậu vệ Bremen trước khi căng ngang vừa tầm để Ribery đặt lòng vào góc chết. Toàn bộ màn phối hợp đó diễn ra trong đúng 7 giây, bàn thắng nhanh nhất và đẹp mắt nhất Pep từng chứng kiến trong sự nghiệp 25 năm tham gia công tác bóng đá chuyên nghiệp.

3 điểm giành được trước Bremen cũng đánh dấu chiến thắng thứ 200 của Pep trên cương vị HLV trưởng sau 274 trận, đạt tỷ lệ 73%. Ngoài ra, Pep cũng là HLV đầu tiên trong lịch sử giải VDDQG Đức bất bại sau 15 trận đầu tiên. Cùng lượt trận, Dortmund thất thủ trước Leverkusen. Khoảng cách giữa Bayern và đại kình địch được nới rộng thành 10 điểm.

Ba ngày sau, Bayern bước vào lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League với mục tiêu đánh bại Man City để trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên của giải đấu toàn thắng 6 trận mở màn mùa giải kế tiếp. 11 phút trôi qua, tỷ số là 2-0. Bayern đang đứng ở tầng mây thứ chín, Họ bắt đầu chủ quan để rồi nhận lấy thất bại chung cuộc 2-3.

Ngạc nhiên là Pep không giục các học trò dồn lên trong những phút cuối tìm bàn gỡ. Ông lý giải sau trận đấu đôi khi, muốn đạt đến ngưỡng hoàn hảo thì bạn phải mắc sai lầm để thức tỉnh. 4 ngày sau, Bayern trở lại Bundesliga, vùi dập Hamburg và khép lại năm 2013 hoàn hảo: 93 điểm sau 33 trận bất bại.

Quý ngài “chung kết”

Lượt đi Bundesliga 2012/13 khép lại cũng là lúc Bayern đáp máy bay tới Marrakech, Ai Cập để tham dự Cúp các CLB thế giới 2013. Bán kết, đối thủ của họ là Quảng Châu Evergrande - thế lực mới của bóng đá Trung Quốc dẫn dắt bởi “Gã đầu bạc” Marcelo Lippi. Trong 7 phút, Bayern giải quyết nhanh gọn trận đấu với 3 bàn thắng.

“Hùm xám xứ Bavaria” bước vào trận chung kết gặp Raja Casablanca, đại diện của nước chủ nhà Ai Cập. Pep và các trợ lý đã dự khán trận bán kết giữa Raja và Atletico Minero. Ông khá bất ngờ trước lối chơi cống hiến của Raja nhưng cũng không khỏi vui mừng khi nhận ra, đây là con mồi “dễ xơi” với Bayern bởi lối đá tấn công của CLB Bắc Phi quá hồn nhiên và dễ đoán.

Trên chuyến xe từ Agadir tới Marrakech, Pep nở nụ cười rạng rỡ như thể Bayern đã nắm chắc phần thắng trong tay. Đó là trận chung kết thứ 15 trong sự nghiệp của Pep. Trước đó, ông mới để thua 2 lần.

Pep tự tin tới mức ông trình làng sơ đồ 3-7-0 (hai biến thể là 3-1-6-0 và 3-2-5-0). Phải biết rằng các cầu thủ chỉ biết được ý đồ chiến thuật đó 10 phút trước giờ bóng lăn. Nhưng rồi, mọi tiên đoán của Pep thành sự thật. Bayern chỉ mất 20 phút để làm tung lưới Raja 2 lần nhờ những pha lập công của Dante và Thiago.

Thêm một chức vô địch cho Pep, danh hiệu thứ 16/22 giải đấu Pep từng tham chiến, và là chức vô địch thứ 2 sau 3 trận đánh lớn mà Pep xung trận cùng Bayern. Đáng nói, Pep đã vô địch tất cả các giải đấu mang tầm quốc tế: 2 Champions League, 3 Siêu cúp châu Âu và 3 Cúp Liên lục địa.

Pep đã sẵn sàng gạt bỏ mọi dư ấm mà người tiền nhiệm Heynckes để lại. Một thời đại mới của Pep và Bayern sắp mở ra. 2014 hứa hẹn là một năm bùng nổ. (Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục