Berlusconi - Milan: Người có biết mình đang mắc nợ chính bản thân

10:54 Chủ nhật 15/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - Một ông bạn già của Silvio Berlusconi đã tiết lộ rằng cách đây gần 60 năm, ông thấy chàng trai trẻ Berlusconi ôm khư khư trên tay chiếc radio cũ kỹ để nghe tường thuật trận bóng của... Inter để rồi thời điểm này, ở tuổi 80, người đàn ông đã từng hâm mộ Inter Milan đó trở thành một huyền thoại tại CLB đối thủ AC Milan.

Thời điểm thập niên 80 của thế kỷ trước, bóng đá Italia đặt dưới sự thống trị của Juventus và Inter Milan. Cái tên AC Milan vào thời điểm đó chỉ là một đội bóng khá, đã từng một vài lần giành danh hiệu. Nhưng quá khứ của 5 năm đầu thập niên 80 khi phải 2 lần xuống hạng đến bây giờ vẫn còn ám ảnh những Milanista trung thành. Berlusconi thời điểm đó là một nhà tài phiệt, một chính trị gia có tầm ảnh hưởng. Ông quyết định mua lại AC Milan, một phần bởi tình yêu bóng đá, một phần để đạt được những tham vọng chính trị thông qua cách đầu tư vào hình ảnh hâm mộ thể thao.

Silvio Berlusconi thời còn trẻ từng là fan cuồng của Inter Milan. Ảnh: Inter Milan. Ảnh: Internet.

Nhưng con người đó thuộc tuýp dám nghĩ, dám là và dám thay đổi. Ông đến Milan năm 1986, và lập tức yêu cầu những sự thay đổi mạnh mẽ, tái cấu trúc lại hoàn toàn đội bóng và xóa bỏ những tư duy ì ạch đang tồn tại. “Sẽ có một số người phải ra đi, vì vậy mọi người phải nỗ lực nếu muốn ở lại cùng tôi.” Ông đã nói như vậy trong buổi họp đầu tiên với tư cách chủ tịch Milan.

Trải qua tròn 30 năm kể từ thời điểm đó, Milan của Berlusconi là Milan thành công nhất trong lịch sử trải dài hơn 117 năm tồn tại của đội bóng sọc đỏ đen. Dưới triều đại của Belusconi, Milan là điểm hẹn của những tên tuổi hàng đầu trong làng bóng đá thế giới và thâu tóm đủ mọi danh hiệu lớn nhỏ từ Italia đến châu Âu rồi ra cả thế giới. 28 danh hiệu là 28 lần Berlusconi được mỉm cười vì những gì bản thân đã dày công xây dựng. Đó là một Milan nổi tiếng với lối chơi tấn công rực lửa, là Milan lọc lõi và cáo giá trong việc xây dựng hình ảnh và tên tuổi. Là Milan của những khoảnh khắc khiến cho mọi ánh mắt của làng túc cầu đều đổ dồn theo dõi... Nhưng quá khứ dĩ vãng đó đã qua, hay đúng hơn là việc Berlusconi ở tuổi 80 già cỗi, đã tự đánh mất đi những hào nhoáng và tinh khôn của mình, hoặc chí ít là đánh mất với tình yêu lớn của cuộc đời ông: AC Milan.

Thông tin Berlusconi rao bán Milan và muốn chấm dứt 30 năm cầm quyền của mình khiến cho người ta vui mừng. Bởi hơn ai hết, người hâm mộ Milan hiểu rõ hoàn cảnh hiện tại của đội bóng lỗi phần nhiều là nằm ở cách điều hành mà Berlusconi đang áp dụng. Chủ sở hữu mới có thể là Tunku Ismail, thái tử bang Johor của Malaysia nhưng cũng có thể là một nhà đầu tư Trung Quốc như thông tin vừa xuất hiện. Nhưng mặc có là ai thì vẫn tốt hơn Berlusconi của thời điểm hiện tại. Bởi người ta muốn Berlusconi dừng lại, không chỉ cho Milan mà còn là cho chính hình ảnh của vị chủ tịch vĩ đại này.

Berlusconi của thời điểm hiện tại vẫn tin dùng Galliani, tổng giám đốc điều hành, ông bạn già chí cốt. Và nhìn cái cách Paolo Mandini, huyền thoại bất tử của Milan phải tức tối đánh giá Galliani là một người “chẳng hiểu gì về bóng đá” cũng đủ cho thấy những rối ren và cách điều hành có phần cổ hủ của những người đàn ông này. Barbara Berlusconi đưa ra một vài chiến lược cải tổ, nhưng chẳng đi đến đâu. Ghế HLV thì xoay vòng liên tục xung quanh những tên tuổi còn non nớt và chẳng mấy ai trụ lại quá 2 mùa, khác xa với những gì Sacchi, Capello hay Ancelotti đã từng làm được trong những năm tháng huy hoàng của triều đại Berlusconi.

... nhưng ông lại trở thành ông chủ của AC Milan. Ảnh: Internet.

Milan của thời hiện tại, cũng chỉ là những mảng màu được chắp nối với nhiều rạn nứt. Berlusconi đã ngừng hẳn những thương vụ bom tấn, những ngôi sao, những hình ảnh hào nhoáng và thay vào là chuyển nhượng tự do, bán đi những trụ cột và yêu cầu kết quả không tưởng từ HLV. Đó là cách làm đi ngược hẳn với những gì vị chủ tịch này đã làm trong suốt hơn 20 năm đầu tiên của triều đại. Kết quả dĩ nhiên cũng rất biết cách phản ánh trung thực cách làm này.

Cổ đông đã chỉ thẳng Berlusconi để chỉ trích. Người hâm mộ đã gào tên Berlusconi để yêu cầu thay đổi. Và rồi người ta nhắc về Berlusconi, với lời khẩn thiết hãy buông tha Milan để CLB này tìm được đúng con đường tái sinh. 30 năm đó, không ai phủ nhận những đóng góp và vị trí bất tử của Berlusconi trong phần lịch sử hào hùng nhất của Rossoneri. Milan như chính cuộc đời Berlusconi vậy. Nhưng đã đến lúc nên dừng lại, bởi chắc hẳn trong sự bất lực trước tương lai u tối của đội bóng, Berlusconi nhìn nhận được mình đã không còn là một ông chủ sáng suốt. Và biết đâu khi chấp nhận đàm phán bán Milan, ông đã hiểu mình mắc nợ với chính bản thân rất nhiều.

An Nguyên | 10:33 15/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục