Bayern, Chelsea & Những nỗi đau cũ: Như giấc mộng trả, vay

13:13 Thứ sáu 18/05/2012

Chelsea có thể sẽ đòi lại được món nợ đã vay ở trận chung kết năm 2008, còn Bayern có thêm một cơ hội để làm tốt hơn những gì đã diễn ra ở trận chung kết Champions League 2010. Nhưng nếu Franck Ribery có dịp “trả nợ” các đồng đội của anh vì sự vắng mặt ở trận chung kết cách đây hai năm, thì đội trưởng John Terry lại không thể chuộc lại lỗi lầm trong cơn mưa tầm tã ở Moskva, vì tấm thẻ đỏ ở trận bán kết với Barcelona.

Đêm mai Chelsea có vượt qua được nỗi ám ảnh của lịch sử?

Trên đường tiến vào trận chung kết, Chelsea đã trả được một món nợ lớn khác: Loại Barcelona, đội bóng mà họ đã chịu thua trong tức tưởi ở trận bán kết năm 2009, với rất nhiều sai lầm của ông trọng tài Ovrebo. Điều nghịch lý là Chelsea trả được nợ ngay cả khi họ đã trải qua một mùa giải khá tồi tệ ở đấu trường quốc nội, đặt dưới sự dẫn dắt của một HLV còn non kinh nghiệm, người đã bị West Brom sa thải và thậm chí không được Birmingham lựa chọn cho vị trí HLV trưởng: Roberto Di Matteo, với một đội hình suy yếu mạnh so với cách đây 4 năm, và nhiều khả năng là tại Allianz vào đêm mai, họ chỉ còn 4 vị trí đã đá chính trong trận chung kết Champions League nghiệt ngã trước Manchester United năm 2008.

Nó cho thấy sự trưởng thành về mặt bản lĩnh của họ, và thật ngạc nhiên, trừ đội trưởng John Terry, người đã trượt ngã trong cơn mưa Moskva 4 năm trước, để rồi sẽ không có mặt trong trận chung kết vì một pha đánh nguội ấu trĩ ở trận bán kết. Nhưng không cần anh, các CĐV Chelsea thừa hiểu đội bóng của họ hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ tại Allianz, sau chặng đường kỳ diệu đã bỏ lại sau lưng.

Khác với Terry, Franck Ribery sẽ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm anh đã gây ra cách đây hai năm. Vì một cú giẫm chân ác ý với Lisandro Lopez ở trận bán kết với Lyon, anh không thể dự trận chung kết với Inter Milan (Bayern thua 0-2). Nhưng sau hai năm, cầu thủ tạo ra đột biến tốt nhất của đội bóng xứ Bavaria sẽ trở lại, và qua quá nhiều những biến cố xảy ra trong hai năm (từ scandal ở Nam Phi, cho đến những rắc rối với chính Bayern), người Bavaria có quyền tin tưởng rằng họ sẽ nhìn thấy một Ribery chín chắn và bản lĩnh hơn trước áp lực.

Cú trượt chân của Terry và cú giẫm chân của Ribery đều là những hình ảnh biểu tượng cho thất bại của Chelsea 2008 và Bayern 2010, ẩn chứa sự thiếu hụt về mặt bản lĩnh. Mùa bóng này, Terry vẫn chưa cho thấy rằng anh là điểm tựa đáng tin cậy cho đội bóng trong những trận chung kết Champions League, nhưng đổi lại, đội bóng áo xanh đã trưởng thành lên nhiều lần về ý chí tập thể. Phía Bayern, Ribery sẽ là mắt xích quan trọng bổ sung điều họ còn thiếu 2 năm trước: Một cú rướn thực sự để đi đến đỉnh cao.

Và trận chung kết năm nay không phải là trận chung kết hào nhoáng nhất, nhưng nó ẩn chứa trong đó rất nhiều sự đánh đổi và trưởng thành, trong giấc mộng trả vay.
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục