Ban trọng tài treo còi hai trọng tài: Như thế còn nhẹ?!

07:49 Thứ năm 09/08/2012

Vụ 2 trọng tài (TT) Văn Đông và Phi Long bị ban Trọng tài, VPF và VFF cho nghỉ khi giải còn 3 vòng có thể xem như là “tiếng sét giữa trời quang”.

Năm ngoái, quyết định xử lý 3 TT Công Trọng, Văn Quyết, Quốc Hoài được đưa ra khi mùa giải đã kết thúc. Để đi đến quyết định đó không đơn giản, vì vấp phải vô số rào cản vô hình. Rất may, VFF đã phải chấp nhận trước quá nhiều sức ép. Chẳng là ở buổi lễ tổng kết các giải đấu 2011, ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF, đề nghị loại vĩnh viễn 2 ông Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết khỏi đời sống bóng đá VN bởi những sai phạm của họ là không thể chấp nhận được. Ông bầu Nguyễn Đức Kiên của đội HN.ACB không đề nghị trừng phạt nhưng nói rằng, chính nhờ những quyết định của ông Trọng và ông Quyết, đội Hải Phòng mới trụ được lại V-League.

Trước sức ép dữ dội từ ông Dũng, bầu Kiên và dư luận, VFF đã quyết định treo còi vĩnh viễn 2 TT Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết.

Đúng thời điểm đó, một “bình luận” rất đáng chú ý của HLV Lê Thuỵ Hải xuất hiện: “Trọng và Quyết sai tới mức độ đáng cho nghỉ. Thế nên đây là điều bình thường. Vấn đề tôi quan tâm, liệu đây có phải là 2 con tốt thí để dẹp yên dư luận”?

Trọng tài Nguyễn Văn Đông từng có nhiều quyết định gây tranh cãi trong trận V.NB- HN T&T và bị Ban trọng tài treo còi một số trận. Ảnh: V.S.I

Đúng vậy, đấu tranh với tiêu cực trong bóng đá và TT nói chung là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đơn giản bởi tiêu cực đã bén rễ quá sâu, quá nhiều năm nên có thể nói chất lượng và ý thức của TT VN còn bất cập, là sản phẩm của lịch sử để lại.

Sau bao nhiêu năm bóng đá nước nhà giẫm chân tại chỗ, giải đấu chuyên nghiệp không phát triển như mong muốn, rõ ràng những người yêu bóng đá đã không thể kiên nhẫn thêm nữa. Một sự thay đổi trên diện rộng, phải làm lại bóng đá một cách tử tế là đòi hỏi thúc bách, nếu không thì bóng đá VN mãi vẫn tụt hậu.

Muốn thay đổi tích cực, dưới góc độ giải chuyên nghiệp, thì trước hết BTC, người của BTC phải sạch, phải chuyên nghiệp. Chỉ như thế mới nêu gương để các thành phần tham gia rũ bỏ được thứ bóng đá nghiệp dư, tiêu cực. TT vẫn là khâu nhạy cảm nhất, bởi nó quyết định đến tính công bằng của cuộc chơi. Nếu “vua” tiêu cực, dứt khoát hậu họa mà bóng đá nước nhà gánh phải là cực lớn. Điều này chúng ta đã quá rõ, nhất là sau khi tiêu cực TT bị phanh phui trong năm 2005.

“Đánh chuột không nên sợ vỡ bình quý”. Đấu tranh chống tiêu cực trong đội ngũ TT cũng vậy. TT là nghề tự nguyện, cả đất nước hơn 84 triệu dân chẳng hề thiếu TT giỏi, một khi chế độ đang rất cao như hiện nay. Vấn đề là VFF, VPF và ban TT đã tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng như thiết lập kỷ cương để kích thích lòng yêu nghề của giới TT hay chưa?

Lâu nay, mỗi khi TT sai thường được chính những người trong cuộc bảo vệ, nâng đỡ dưới nhiều chiêu bài, như thiếu nhân sự, sai lầm do chuyên môn thuần túy…

Với trường hợp của 2 TT Văn Đông và Phi Long, chúng tôi được biết trước khi đưa ra quyết định, ban TT và VPF đã nhận được công văn báo cáo của lực lượng an ninh. Có lẽ VFF cũng đã được thông qua nên quyết định xử lý 2 “vua” trên diễn ra chóng vánh và đồng thuận cao. Mọi người cũng cảm nhận quá rõ các đương sự cũng đã “cúi đầu”, nếu không họ đã làm um lên hoặc kiện đến tận… FIFA. Nói dân dã là “nếu mình trong sáng sao không kiện đi”.

Thiết nghĩ, VPF và VFF vẫn chưa đi đến tận cùng của sự việc này. Có thể họ, sợ sẽ làm tiêu tan sự nghiệp chính trị của 2 TT trên, khi TT chỉ là nghề tay trái. Họ sợ đụng chạm dến nhiều đội bóng, thậm chí vỡ một mùa giải đầu tư nhiều vật chất lẫn tâm lực. Cũng có thể những người đưa ra án muốn có độ lùi cần thiết, để mọi người đang tham gia bóng đá vẫn răm rắp tiêu cực có sự điều chỉnh, để đoạn tuyệt với quá khứ. Điều này chẳng khác gì buổi họp sơ kết giữa giải, bầu Kiên đã chỉ mặt một số Chủ tịch CLB đã “chơi bẩn”, mua chuộc TT. Nếu không có chứng cứ, đố ông Kiên dám mạnh miệng như thế.

Bằng chứng ư, có lẽ đấy là điều không quá khó cho những mùa tới, khi sự phối hợp cũng như đầu tư vật chất cho khâu an ninh đã được những ông bầu trong VPF dốc nhiều tâm huyết một cách đột biến. Có kẻ bị bắt, đấy không còn là lời dọa suông.

Chuyện của 2 TT trên, chỉ mới là một roi rất nhẹ nhàng, bản thân 2 anh này cũng “biết mình, biết ta”.

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục