Bắn súng Việt Nam năm 2012: Năm của Xuân Vinh

15:43 Thứ sáu 21/12/2012

Mới trở về từ giải vô địch bắn súng hơi châu Á ở Nanchang, Trung Quốc, HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đã không ngần ngại khẳng định như vậy. Với những gì lập được ở giải vô địch châu Á, SEASA, Olympic London 2012 và khép lại bằng HCV súng hơi châu Á, Xuân Vinh thực sự tỏa sáng trong năm 2012

Mặc dù không đạt được kết quả tốt tại Olympic London 2012, nhưng Hoàng Xuân Vinh cũng là một trong những điểm sáng của TTVN

+ Chúng tôi rất hãnh diện về thành tích của Xuân Vinh ở giải vô địch súng hơi châu Á. Sau khi giành được 583 điểm tại bài bắn tiêu chuẩn, tức là hơn điểm ở Olympic London đúng 1 điểm, Xuân Vinh đã tiếp tục thi đấu xuất sắc hơn cả mong đợi để vượt qua hai xạ thủ Trung Quốc với 103,3 điểm ở bài bắn chung kết. Ngôi vô địch châu Á quá xứng đáng với những gì Xuân Vinh đã nỗ lực, cố gắng.

- Nhìn lại cả một mùa thi đấu, bà đánh giá thế nào về thành quả của Xuân Vinh đạt được trên đấu trường quốc tế?

+ Xuân Vinh thực sự là xạ thủ súng ngắn hàng đầu Việt Nam trong năm 2012. Mở màn mùa đấu 2012, Xuân Vinh đã xếp hạng 4 châu Á và giành vé dự Olympic London, điều chưa xạ thủ Việt Nam nào làm được từ trước đến nay. Tại sân chơi quan trọng nhất trong năm là Olympic London, Xuân Vinh đã trở thành xạ thủ Việt Nam đầu tiên lọt vào tới chung kết và không chỉ có vậy, còn có cơ hội tranh chấp huy chương khi chỉ kém xạ thủ giành HCĐ 1 điểm.

Tôi cho rằng, vị trí thứ 4 Olympic là thành tích đặc biệt xuất sắc của Xuân Vinh với tổng số điểm anh chưa bao giờ đạt được trước đó. Ở giải đấu quốc tế cuối cùng trong năm 2012 là giải vô địch súng hơi châu Á, như tôi đã nói, Xuân Vinh một lần nữa chứng tỏ được khả năng của mình. Vì thế, tôi cho rằng năm 2012 thực sự là năm của Xuân Vinh.

- Thành tích của Xuân Vinh đã góp phần mở ra một chương mới của bắn súng Việt Nam là tranh chấp huy chương Olympic và HCV Asian Games?

+ Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi hết sức tự hào về thành tích của Xuân Vinh. Để có được điều này, chúng tôi đã phải lên kế hoạch chuẩn bị và đầu tư cho các xạ thủ xuất sắc. Mục tiêu đề ra của chúng tôi là phải giành huy chương Olympic và HCV Asian Games chứ không phải chỉ đến các giải đấu quốc tế lớn để cọ xát nữa.

Có thể con đường tới thành công sẽ còn dài nhưng cái đích không bao giờ thay đổi. Vào thời điểm này, khi nhìn lại cả một quá trình đầu tư, có thể thấy là trong một thời gian ngắn so với đặc thù của bắn súng, các xạ thủ Việt Nam đã đạt được những thành công lớn. Điều đó góp phần khẳng định rằng hướng chúng tôi lựa chọn đúng đắn và đem lại cho chúng tôi niềm tin vào tương lai.

- Như vậy với những xạ thủ như Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam đã đạt tới tầm châu lục và thế giới?

+ Tôi cho rằng chúng ta phải tỉnh táo khi nhận định. Ví dụ ở Hàn Quốc hay Trung Quốc, những cường quốc của bắn súng TG luôn có quãng 10 xạ thủ như và hơn Xuân Vinh. Anh là một trong những hạt giống tốt của bắn súng Việt Nam và công việc của chúng ta là tiếp tục đầu tư quyết liệt trong năm 2013 cũng như những năm tiếp theo cho những khuôn mặt xuất sắc.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục