Azzurri sẽ biến đau thương thành hành động

11:56 Thứ bảy 02/06/2012

Trái với nền bóng đá Pháp, Đức, Anh, Brazil, bóng đá Ý không có tinh thần dân tộc cao như người ta tưởng...

Biếm họa về scandal calciopoli của bóng đá Ý - Ảnh: Gazzetta Della Sport

Nếu một ngôi sao của CLB phương Bắc sút hỏng phạt đền khi khoác áo tuyển quốc gia thì đó cũng chẳng phải là tin buồn đối với các tifosi miền Nam.

Do vậy, khía cạnh tốt đẹp nhất khi niềm vui và nỗi đau vụ Calciopoli cùng lúc bao trùm bóng đá Ý trong mùa hè 2006 là tinh thần đoàn kết chưa bao giờ có của "Squadra Azzurri".

Năm đó họ cùng siết chặt tay nhau trong nỗi hổ thẹn, và giành chiến thắng trong khi chính họ cũng chưa biết sẽ đi về đâu sau vinh quang đó. Và cũng hiếm có đội bóng nào vô địch World Cup mà vai trò cá nhân trong đội mờ nhạt như tuyển Ý - khi mà có đến 10 cầu thủ trải đều cả 3 tuyến - cùng ghi bàn trên sân cỏ Đức.

Nhắc lại sự kiện “Calciopoli 2006” 6 năm về trước (và cả “Calciopoli 1982” 30 năm trước) để có thể lý giải một điều: vì sao cứ hễ dính đến “calciopoli” là “điềm báo" Ý đăng quang những sự kiện bóng đá lớn? Có lẽ bởi họ đã biết biến thách thức thành hành động. Và hơn bao giờ hết, cúp vàng như là một cứu cánh cho danh dự dân tộc và cả danh dự những cá nhân.

Scandal của tuyển Ý trước thềm Euro 2012 tuy chưa đủ mức “khủng khiếp” như 6 năm về trước (“chỉ” một tuyển thủ quốc gia bị phát hiện và đã bị loại) nhưng bóng đá là cuộc chơi tạo hiệu ứng tinh thần đến cả một dân tộc.

Người Ý phải biết cách biến đau thương thành hành động - Ảnh: Reuters

Đây không chỉ là nỗi hổ thẹn của vài người đã “nhúng chàm” mà còn là nỗi đau chung cho tất cả những cá nhân. Các fan cuồng nhiệt của màu thiên thanh có quyền biến nỗi buồn thành niềm hy vọng, đoàn quân "Squadra Azzurri" phải biết cách biến đau thương thành hành động.

Không ai đòi hỏi tuyển Ý sẽ lên đỉnh vinh quang (theo “điềm lành” từ những hiệu ứng “calciopoli”), nhưng những ai yêu đội bóng màu thiên thanh tin chắc họ sẽ tái hiện sức mạnh tinh thần trong từng trận đấu để “băng qua nỗi đau” trên sân cỏ mùa hè.

Hoàng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục