Arsene Wenger và số phận kẻ tỉnh giữa thế giới điên

21:26 Thứ năm 11/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Theo báo chí nước ngoài, Arsenal đã bị từ chối thẳng thừng dù đã nâng mức hỏi mua Riyad Mahrez lên 35 triệu bảng. Điều này cũng dễ hiểu bởi ngay cả Raheem Sterling, David Luis, Andre Gomes, John Stones còn đáng giá 50 triệu, Gonzalo Higuain 90 triệu, Paul Pogba tới 100 triệu thì cầu thủ xuất sắc nhất Premier League đâu thấp như vậy. Ai cũng cho rằng Arsenal (mà cụ thể là Arsene Wenger) quá điên khi đưa ra mức giá buồn cười như vậy. Nhưng không, Giáo sư tỉnh hơn ai hết.

Nổi tiếng là HLV có con mắt tinh đời, Giáo sư Wenger hiểu rằng giá trị của Mahrez là bao nhiêu. Dù anh còn trẻ, và là người xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa rồi nhưng đó mới chỉ là một mùa Mahrez toả sáng. Lịch sử cho thấy không hiếm những ngôi sao toả sáng một mùa rồi chìm hẳn nên dù sao vẫn cần thêm thời gian để đánh giá lại tài năng thật sự của cầu thủ này.

Arsenal liên tục bị từ chối chuyển nhượng vì ra giá quá thấp. Ảnh: Internet.

Nhưng khi mà cả Châu Âu đang “điên” cùng nhau từ Juventus đến Barcelona rồi Man United, trước đó là PSG hay Man City thì một người “tỉnh” như Wenger lại bị cho là điên. Ông điên vì ông đã không hoà mình theo dòng chảy của thế giới. Bây giờ đã là thị trường chuyển nhượng năm 2016 nhưng dường như Wenger vẫn còn dùng biểu giá của hơn 10 năm trước khi mà những con số 30, 40 triệu đã khiến cả thế giới rúng động. Cái sự điên hay gàn bướng đó của Wenger (nhưng thực chất là tỉnh táo) đang khiến ông bị loại dần khỏi cuộc chơi mà nơi đó chỉ có những kẻ lắm tiền và thức thời.

Và hệ quả tất yếu là một khi Arsenal vẫn tin dùng Wenger thì họ chấp nhận trở thành trò hề cho kẻ khác và phải đối mặt những rủi ro cũng như tổn thất không hề nhỏ trong tương lai. Đổi lại những cái tên lý tưởng như Jamie Vardy, Alexandre Lacazette, Gonzalo Higuain, Antoine Greizmann hay Mauro Icardi thì Pháo thủ chỉ có thêm Granit Xhaka, Takuma Asano. Trong khi ấy Man United lần lượt mang về toàn là hàng chất lượng cao như Bailly, Mkhitaryan, Ibrahimovic và Pogba khiến CĐV nức lòng. Chả trách làm sao người hâm mộ Arsenal càng phẫn nộ khi Wenger có ý định mua về những hàng thải của hai đội bóng thành Manchester như Jonny Evans hay Wilfried Bony.

Chẳng biết Wenger không biết sợ hay ông tự tin quá mức nhưng rõ ràng việc các đối thủ chiêu binh rầm rồ như vậy thì mùa sau Arsenal sẽ vô cùng vất vả. Đành biết rằng hơn thập kỷ qua, Pháo thủ luôn có vé dự Champions League nhưng với những gì đang diễn ra nhiều ý kiến cho rằng Arsenal sẽ khó lọt vào tốp 4 mùa sau.

Hãy làm bài toán đơn giản thế này: nếu Arsenal tăng thêm khoảng 20 triệu hỏi mua Mahrez (tức khoảng 60 triệu) thì nhiều khả năng Leicester City sẽ buông người. Bởi họ khó lòng từ chối mức giá này và bản thân Mahrez cũng muốn đến một CLB tầm cỡ như Arsenal. Những gì mà Mahrez đã trình diễn trong mùa vừa qua là quá thuyết phục và anh hứa hẹn là bổ sung lý tưởng cho Arsenal. Vậy mà Wenger tiếc 20 triệu, nếu cuối mùa họ không có được vé dự Champions League thì thiệt hại Arsenal phải gánh lớn gấp nhiều lần con số 20 triệu đó.

Arsenal dần thất thế vì sự cứng nhắc của HLV Arsene Wenger. Ảnh: Internet.

Wenger không sai khi định giá Mahrez tầm 35 triệu. Nhưng cái sai của ông là quá tỉnh táo, quá cứng nhắc và quá cố chấp trong một thế giới đang điên lên theo từng ngày. Khi ấy người ta sẽ cho rằng Wenger điên vì ông “khác người”. Sự khác biệt bao giờ cũng mang lại hai mặt: hoặc vĩ đại hoặc thảm hoạ. Hơn 10 năm qua Arsenal đã không vĩ đại thì chẳng ai dám tin điều đó sẽ đến trong vài năm tới đây, đặc biệt là mùa sau.

Cát Tường | 21:15 11/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục