Arsenal: Lạc mất linh hồn

08:46 Thứ hai 03/12/2012

Arsenal ơi hỡi, Arsenal trái tim đau như ai xé ai cào, The Gunners ơi hỡi, The Gunners sao nỡ dìm tôi xuống vực sâu đen tối, lại khó ngủ, lại thao thức, lại ức chế… Có cảm giác nào hơn thế nữa nhưng với những cổ động viên chân thành của Arsenal mùa này họ liên tiếp phải chịu đựng sự bí bách ấy. Đã rất nhiều lần ở mùa giải năm nay, Arsenal thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt vô hồn và bế tắc. Đã rất nhiều lần trong mùa giải năm nay, các cổ động viên Arsenal phải thốt lên những câu đầy chua chát như trên. Phải chăng pháo thủ đang lạc mất linh hồn?

Khi bản sắc chỉ còn là hoài niệm

Mùa giải năm nay, Arsenal trình diễn một lối chơi khác xa với hình ảnh của chính họ - hình ảnh của một Pháo thủ đầy nhiệt huyết đam mê và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào, sẵn sàng đứng lên và cất cao tiếng hát ngay sau khi vấp ngã, hình ảnh của một lối chơi làm say đắm bao trái tim hâm mộ, của những pha tấn công liên tiếp với tốc độ của những chiếc xe đua, tưởng như đó đã trở thành thương hiệu và ăn vào máu mỗi cầu thủ khoác lên mình tấm áo mầu đỏ trắng, tưởng như đó đã trở thành triết lý của Giáo sư nhưng ở mùa giải năm nay thì sao? Hình ảnh ấy, lối chơi ấy và cả bản sắc ấy đã mất đi quá nhiều, thay vào đó là một lối đã biên đầy lạ lẫm, tốc độ không còn, sự mềm mại cũng mất đi, nét hào hòa thì càng trở thành thứ xa xỉ với Arsenal. Cũng đúng thôi khi sau nhiều năm bán máu Arsenal đã đến lúc chỉ còn là cái xác không hồn. Nếu như từ những năm 2006, mỗi khi các ngôi sao lớn nhất ra đi thì vẫn còn đó những cái tên đủ sức làm đầu tầu dẫn dắt Arsenal tiến bước. Henry rời đi, Fabergas trở thành linh hồn Pháo thủ bên cạnh những Hleb, Rosicky cũng đầy biến ảo và hào hoa nên bản sắc trong lối chơi của pháo thủ là vẫn còn nguyên vẹn. Fabergas, Narsi ra đi vẫn còn đó một Van Persie biết cách tỏa sáng và kéo cả đội tiến lên. Nhưng ở mùa giải năm nay trong đội hình pháo thủ không có một cái tên nào như thế, hay nói đúng hơn là Arsenal đang không có linh hồn.

Arsenal đang trình diễn một lối chơi khác xa với hình ảnh của chính họ - Ảnh: Internet

Cazorla ư? Anh vẫn đá rất hay nhưng dù sao anh cũng chỉ là một tân binh và làm sao có thể ngay lập tức dẫn dắt toàn đội bóng, Wilshere ư? Anh vẫn đầy năng nổ, nhiệt tình nhưng vẫn còn quá trẻ và chỉ là niềm hi vọng ở tương lai. Walcott ư? Anh đang chứng tỏ mình là một ngôi sao sáng nhưng không phải là một cầu thủ thích hợp để đại diện cho lối chơi của Pháo thủ, là linh hồn Pháo thủ, đấy là còn chưa kể đến việc anh cũng sắp phải ra đi vì những chính sách bất hợp lý của các ông chủ Arsenal.

Wenger cũng đang lạc lối

Nhiều người đã chỉ trích giáo sư là bảo thủ, là cứng nhắc nhưng quan điểm của tôi hoàn toàn khác. Ông thật đáng thương và đáng được chia sẻ, cái sai ở ông là quá nhu nhược, quá thiếu sự cứng rắn. Thử hỏi có Huấn luyện viên của một đội bóng lớn nào muốn mất đi những con át chủ bài của mình sau mỗi mùa giải thay vào đó là những món hàng hạng 2. Nếu như những HLV khác khi dẫn dắt đội bóng đều đòi hỏi được chi tiền mua những ngôi sao tầm cỡ để nâng cấp đội hình thì Wenger lại luôn chịu đựng, và luôn phải cố vá víu bằng những cách của mình. Cũng đúng thôi vì thực ra ở Arsenal, ông cũng chỉ là một nhân viên làm thuê cho các ông chủ, ông đâu được toàn quyền định, ông cũng đâu may mắn như những HLV khác khi có những ông chủ mang tư duy kinh tế hơn là bóng đá. Wenger sai vì ông luôn chấp nhận những bất công, mà không biết đấu tranh, không biết đòi hỏi cho chính bản thân mình, và cho cả Arsenal.

Wengers sai vì 16 năm qua ông đã làm quá tốt công việc ở Arsenal để những ông chủ mù quáng tin rằng mình ông có thể cứu rỗi được toàn đội bóng. Và có lẽ ông đã sai vì luôn là người đứng ra hứng mũi chịu sào cho những quyết định chắc gì đã phải của ông. Đã đến lúc Wenger phải thay đổi, phải đấu tranh cho chính bản thân mình, cho Arsenal và cho cả những cổ động viên chân thành nữa.

Đối với phần đông cổ động viên Arsenal, mùa giải năm nay thứ hạng đã không còn quan trọng với họ. Danh hiệu cũng từ lâu không còn là thước đo cho sự chung thành và tình yêu của NHM đối với The Gunners nữa. Nhưng cảm xúc cũng như bản sắc mới là điều mà triệu triệu trái tim Pháo thủ trên toàn thế giới mong muốn được tìm lại ở Arsenal lúc này. Vì thế, Pháo thủ ơi, xin đừng để lạc mất linh hồn!

(Bạn đọc: Đàm Văn Nghị)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục