Andrea Pirlo: Anh đi bỏ lại con đường

23:50 Thứ năm 31/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Người ta sẽ không thấy Pirlo ở bất cứ giải đấu quốc tế nào nữa, dẫu biết không cầu thủ nào chống lại được quy luật thời gian nhưng sự hụt hẫng, nuối tiếc về một tiền vệ tài hoa là điều không tránh được.

Thật ra Andrea Pirlo đã nổi lên từ rất lâu, anh đeo băng đội trưởng và dẫn dắt U21 Italia vô địch Châu Âu năm 2000 và đoạt luôn cả danh hiệu Cầu thủ vàng và Vua phá lưới tại giải đấu. Điều đáng ngạc nhiên là anh lại bị Inter Milan ghẻ lạnh và bán sáng AC Milan vào mùa hè 2001, tại đây anh vẫn loay hoay tìm vị trí tốt nhất của mình cho đến khi Ancelotti kéo anh từ vị trí của một Trequatista (hộ công ) xuống Regista (người cầm trịch và kiến thiết) ngay trên hàng phòng ngự. Điều này không chỉ đem lại giai đoạn huy hoàng cho AC Milan với 2 chức vô địch Champions League mà còn giúp Italia lên đỉnh thế giới vào năm 2006.

Andrea Pirlo trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ảnh Getty

Ở chức vô địch năm 2006 của Azurri người ta nhắc quá nhiều đến những Canavaro, Grosso, Totti mà che mờ đi sự xuất sắc của Pirlo. Người ta chỉ nhắc đến những bàn thắng quyết định mà quên đi người kiến tạo ra các pha bóng đó, 3 lần nhận danh hiệu cầu thủ của trận đấu và danh hiệu quả bóng Đồng cho thấy Pirlo mới chính là linh hồn của người Italia.

Đấy là giai đoạn bóng đá Ý còn hưng thịnh, dư thừa tài năng. Chỉ đến khi đội bóng Thiên Thanh rệu rã, thì người ta mới nhận ra được Pirlo quan trọng đến chừng nào. Người Ý xách vali về nước sau vòng bảng ở Nam Phi 2010 do Pirlo chấn thương và chỉ đá chừng 20 phút trận đấu cuối cùng vòng bảng. Euro 2012 là nơi bóng đá thế giới dành sự ngưỡng mộ cao nhất cho số 21 của Azzuri, mặc dù thất bại trước TBN trong trận chung kết tuy nhiên một mình Pirlo đã kéo cả đoàn tàu rệu rã vào đến chung kết cũng khiến làm ngỡ ngàng người hâm mộ.

Ở cái tuổi 35, Pirlo vẫn tiếp tục gồng gánh một Azzuri cũ kĩ, thiếu sáng tạo tại Brazil 2014. Dẫu không thể giúp Italia vào vòng Knock-out nhưng không ai quên cú nhấc chân như có mắt đằng sau của anh cho Marchisio, cú sút phạt từ cự li 30m với quỹ đạo không tưởng đập trúng xà ngang Joe Hart trong trận gặp Anh và từng đường chuyền đường phất bóng xa gần như đặt vào chân đồng đội mình.

Bây giờ, đá cho Juventus anh còn không đá đủ trận bảo sao anh không từ giã ĐTQG, nhưng đây là cái thời mà nhân tài của Azzuri như lá mùa thu, Italia mất anh bây giờ như “rắn mất đầu". Kể từ bây giờ đối thủ của Italia không còn phải sợ sệt, thót tim canh chừng từng cú ra chân của anh. Những Balotelli, Cassano,… bơ vơ không biết chờ ai phất cho những đường bóng ngọt lịm loại toàn bộ hàng thủ để rồi sút lấy, sút để phá hỏng công sức của anh. Người hâm mộ sẽ không còn nhìn thấy số 21 trong màu áo Thiên Thanh với mái tóc bồng bềnh luôn “bình chân như vại” dẫu đối thủ có hùng mạnh cỡ nào.

Pirlo đã dừng chân và không thể bước tiếp cùng Azzuri nhưng các Tifosi vẫn không thể nào quên được “nhà lãnh đạo thầm lặng, người phát ngôn bằng đôi chân” của mình như lời HLV huyền thoại Marcelo Lippi đã chia sẻ.

(Bạn đọc Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục