Alex Ferguson: Khi Sir muốn dừng lại

15:33 Thứ năm 09/05/2013

Trong tác phẩm kinh điển “Bố già” của Mario Puzo, hình tượng Don Vito Corleone đã trở thành bất tử. Corleone là thủ lĩnh khét tiếng đã xây dựng nên cả một đế chế ngầm rộng lớn trên toàn nước Mỹ nhưng ông cũng là một người cha một người thầy đáng kính của biết bao nhiêu con người đã từng được ông dang dộng vòng tay cứu rỗi. Và thấp thoáng đâu đó, tôi thấy được bóng dáng của vị Bố Già khét tiếng đó trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của Sir Alex Ferguson - vị cha già vĩ đại của Manchester United.

Đã gần ba thập kỷ Sir Alex đứng trên cương vị đứng đầu một trong những CLB giàu thành tích nhất nước Anh, có lẽ ta chả cần phải bàn luận nhiều về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Sir Alex hay “Ngài máy sấy” của M.U. Một quãng thời gian dài đủ để biến một cậu nhóc thành một người đàn ông trưởng thành như chính cái cách ông biến M.U của mình trở thành một biểu tượng mới, một trong những CLB vĩ đại nhất. Chắc chắc, dù nhiều thứ đổi thay nhưng cá tính mạnh mẽ cũng như tình yêu nồng cháy ông dành tặng cho M.U sẽ mãi không thay đổi.

Sir Alex cùng cú ăn ba lịch sử mùa giải 98 - 99. Ảnh: Internet.

Biết bao nhiêu tài năng đã được bàn tay ông nhào nặn lên mà chắc chắc chúng ta chả khó khăn gì trong việc kể ra những tên tuổi của họ. Đó là King Eric vĩ đại đầy cá tính; thế hệ vàng của Sir Alex với chàng tiền vệ điển trai David Beckham, những trái tim quả cảm ở khu vực trung tuyến Roy Keane, Paul Scholes, cơn lốc đường biên một thời Ryan Giss; bộ đôi sát thủ Yoke và Cole... Rồi sau đó là những Ruud Van Nistelrooy, Rio Ferdinand, C.Ronaldo, Berbatov và bây giờ là những mầm non mới nổi như Phil Jones, Evans, De Gea, Cleverley... Tất cả vẫn đang không ngừng nỗ lực để giữ gìn và phát huy hết sức bản sắc của M.U.

Quả thực ở Old Trafford, chưa có cầu thủ nào là không thể thay thế, bằng chứng rõ ràng nhất là họ luôn có sự chuyển bị kỹ lưỡng cho bất kỳ sự chuyển giao lực lượng nào trong quá khứ cũng như hiện tại. Nhưng rất nhiều người yêu quý M.U tin chắc rằng khó có một ai có thể thay thế được Sir Alex cho dù đó có là một Mourinho đầy quyền uy hay là một Pep đầy tài thao lược. Đơn giản, Sir Alex còn hơn cả một huyền thoại.

Tôi vẫn nhớ có khoảng năm 2005, khi xuất hiện một số tin đồn rằng Sir Alex sẽ nghỉ hưu thì lập tức cổ phiếu của M.U trên thị trường chứng khoản sụt giảm giá trị nghiêm trọng. Bay giờ cũng vậy, thế mới thấy được giá trị của ông không chỉ đơn thuần là một huấn luyện viên hay một nhà điều hành nữa mà ông chính là linh hồn của M.U trong suốt hơn ba thập kỷ.

Sir Alex thường xuất hiện trên sân với một chiếc áo măng tô dài, miệng chậm rãi nhai kẹo cao su nhưng khi cần, ông có thể bùng nổ như một khối thuốc nổ TNT cỡ lớn, sẵn sàng lao vào ăn thua với bất kỳ ai, gào thét như điên cuồng để khích lệ tinh thần của các học trò và luôn có sẵn trong mình những biện pháp tâm lý riêng dành cho tất cả các cầu thủ. Gần như tất cả những cầu thủ M.U đều dành cho ông sự tôn trọng, nể sợ giống như cái cách một đứa con trai tôn trọng và nế sợ người cha già đáng kính.

Nhưng thời gian chẳng buông tha cho một ai cả và Sir Alex cũng vậy. Ông đã giành được mọi vinh quang cũng như trải qua không ít phút giây cay đắng trong cuộc đời cầm quân. Giờ đây, có lẽ ông đã cảm thấy mỏi mệt hoặc là ông muốn dừng lại để dành thời gian cho gia đình, cho thú vui tao nhã của một quý ông với những chú ngựa đua, những chai rượu vang hảo hạng của nước Pháp.

M.U sẽ ra sao nếu ngày mai không còn Sir Alex, giải Ngoại hạng Anh liệu có còn lôi cuốn nếu thiếu đi một cá tính mạnh mẽ như ông? Những cuộc khẩu chiến, những phút giây gào thét trong điên cuồng liệu có còn sôi nổi nếu thiếu vắng ông? Nghĩ đến thực tại đó, không ít người cảm thấy nao lòng. Don Corleone đã quyết định về hưu khi thoát chết trong gang tấc sau một cuộc thanh toán đẫm máu, nhưng ông vẫn để lại những quyết định sáng suốt dành cho Michel Corleone để anh tiếp tục đứng vững trong thế giới ngầm đầy tội lỗi của Puzo. Và tôi tin chắc, dù Sir Alex có nghỉ hưu thì di sản ông để lại cho M.U vẫn sẽ bền vững và phát triển theo cách ông luôn mong muốn.

(Bạn đọc: Pipp0)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục