5 ngôi sao từng khoác hai màu “xanh – đỏ” thành Manchester

07:47 Thứ sáu 03/02/2012

Bóng đá luôn là một trò chơi thú vị. Một phút trước, bạn còn tôn sùng một cầu thủ nào đó bằng cách hát vang tên anh ta đến rát cả cổ họng. Nhưng chỉ một phút sau, anh ta lại mục tiêu để bạn chỉ trích và lăng mạ. Đơn giản, từ chỗ là ngôi sao của đội bóng con cưng mà bạn yêu thích, cầu thủ đó chuyển sang kình địch cùng thành phố và điều này khiến cho anh ta trở thành cái tên mà bạn ghét bỏ.

Frederic Veseli, cái tên mới nhất gia nhập M.U lại đến từ chính Man City, đối thủ không đội trời chung của “Quỷ đỏ”. Tất nhiên, cầu thủ trẻ người Thụy Sĩ chưa phải là một ngôi sao và chuyện anh rời Man City để sang M.U cũng chẳng phải là một điều gì đó quá ghê gớm, nhất là khi trong lịch sử giữa hai đội bóng này đã có không ít những cầu thủ đã khoác lên mình cả hai màu áo xanh và đỏ của thành Manchester.

1. Brian Kidd

Brian Kidd hiện đang là một trong những trợ lý HLV của Roberto Mancini. Trước đó, ông cũng là một trợ lý đắc lực của Sir Alex Ferguson. Cựu tiền đạo sinh ra ở vùng Collyhurs đã từng khoác áo cả M.U lẫn Man City trước khi chính thức tham gia vào công tác huấn luyện ở Old Trafford từ năm 1988.

Brian Kidd - ảnh Getty

Kidd khởi nghiệp ở M.U và 1 năm sau đó ông có trận đấu ra mắt ở đội một lúc 19 tuổi và ghi được bàn thắng trong trận chung kết cúp C1 trước Benfica. Bàn thắng này giúp M.U lần đầu tiên vô địch Châu Âu. Sau khi tới Arsenal vào năm 1974, Kidd trở lại Manchester và gia nhập Man City, nơi ông đã chơi 128 trận và ghi hơn 50 bàn thắng.

Giải nghệ ở Mỹ vào năm 1984, Kidd bắt đầu làm trợ lý cho HLV Alex Ferguson từ cuối những năm 80. Hiện ông đang là trợ lý cho Mancini ở sân Etihad.

2. Denis Law

Sau khi bắt đầu sự nghiệp ở Huddersfield Town, Law gia nhập Man City vào năm 1960 và với một bản hợp đồng kỉ lục của nước Anh khi đó (55.000 bảng). Cầu thủ người Scotland đã có một quãng thời gian tươi đẹp ở Maine Road (sân cũ của Man City) khi đạt hiệu suất ghi bàn gần như mỗi bàn/trận. Sau đó, Law chuyển sang khoác áo đội bóng của Italia là Torino.

Denis Law - Ảnh Internet

Law trở lại trước Anh và kí hợp đồng với M.U và là một trong những tiền đạo hay nhất dưới thời của Sir Matt Busby khi đưa “Quỷ đỏ” đến với chức vô địch châu Âu năm 1968 cũng như 2 chức vô địch Anh (1965 và 1967).

Trên phương diện cá nhân, Law nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu năm 1964 sau khi vượt qua Luis Suarez của Inter trong cuộc bầu chọn. Mối quan hệ chằng chéo của Law giữa Man City và M.U được định đoạt vào năm 1974 khi ông đã ghi một bàn thắng cho Man City để rồi M.U đã phải xuống hạng sau trận đấu ấy. Ngay sau trận đấu này, Law đã chia tay với bóng đá.

3. Billy Meredith

Một trong những cầu thủ gạo cội của bóng đá Anh, người đã chơi bóng trong suốt hơn 30 năm (từ cuối thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20). Tiền đạo người xứ Wales đã ghi tới hơn 100 bàn thắng cho Man City trong mùa giải đầu tiên, đưa đội bóng đến với chức vô địch FA lần đầu tiên trong lịch sử ở năm 1904 trước khi đầu quân cho M.U vào năm 1906.

Billy Meredith- Ảnh Internet

Meredith sau đó bị cho là dính đến scandal hối lộ và ông đã quyết định chuyển tới đầu quân cho M.U theo dạng chuyện nhượng tự do. Meredith giúp M.U vô địch Anh vào năm 1908 cũng như chức vô địch FA Cup một năm sau đó.

4. Peter Schmeichel

“Người Đan Mạch vĩ đại” là một trong những thủ môn xuất sắc nhất của sân Old Trafford. Trong vòng 8 năm khoác áo M.U, anh đã chơi 400 trận cho đội bóng và là “người gác đền” hay nhất dưới triều đại của Sir Alex.

Peter Schmeichel - Ảnh Internet

Cùng M.U, Schmeichel có 5 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup và 1 Champions League. Cựu tuyển thủ Đan Mạch còn 4 lần được UEFA bầu chọn là thủ môn hay nhất của châu Âu.

Schmeichel chuyển tới Man City từ Aston Villa hồi năm 2002 sau khi quyết định trở lại với bóng đá Anh vào năm 2001 (trước đó có 2 năm chơi cho Sporting Lisbon).

5. Carlos Tevez

Sau khi tới Old Trafford hồi năm 2007, Tevez đã có những đóng góp nhất định cho đội bóng của Sir Alex. Cùng M.U, Tevez có chức vô địch Premeir League ở ngay mùa bóng đầu tiên và chính anh là người đã sút thành công quả 11m đầu tiên trong trận chung kết Champions League với Chelsea trên đất Nga.

Carlos Tevez - Ảnh Getty

Tuy nhiên, mọi thứ ở “Nhà hát của những giấc mơ” không dễ dàng với cựu tiền đạo của Boca Juniors. Ngay khi giành chức vô địch FA Cup cũng như bổ sung thêm một danh hiệu Premier League, Tevez quyết định ra đi và bến đỗ mới của anh chính là Man City.

Tại Man City, Tevez là một ngôi sao thực sự. Anh đóng vai trò quan trọng trong thành công của đội bóng này. Tuy nhiên, đúng vào mùa giải mà Man City chơi thăng hoa nhất, Tevez lại tự gạt mình ra khỏi đội bóng sau quyết định từ chối ra sân trong trận đấu với Bayern Munich ở Champions League. Chính điều này đã khiến HLV Mancini tức giận và loại chân sút người Argentina ra khỏi đội một của đội bóng.
N.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục