5 điều Martino cần làm để Barca trở lại là chính mình

11:06 Thứ sáu 02/08/2013

Barca vẫn là CLB hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại, không một ai có thể phủ định lại điều đó. Nhưng thực tế cho thấy, đội chủ sân Nou Camp đang có xu hướng lệch hướng phát triển, cũng như trên đường đi xuống về mặt đẳng cấp. Nhưng việc bổ nhiệm Gerardo Martino làm HLV trưởng đang được người hâm một trên toàn thế giới quan tâm. Bởi tất cả đang đặt dấu hỏi lớn về những điều mà ông sẽ làm cho Barca để họ trở về là chính mình, giống như những năm trước kia dưới thời Pep Guardiola.

Kết hợp Messi và Neymar

Neymar là bản hợp đồng trị giá 57 triệu Euro mà Barca đã bỏ ra rất nhiều công sức để chiêu mộ từ Santos. Siêu sao người Brazil chắc chắn sẽ trở thành điểm tựa mang đến sức sống mới cho Barca ở mùa giải mới.

Nhưng vấn đề đặt ra cho tân HLV Martino là làm sao để giúp Neymar chơi ăn ý bên cạnh cầu thủ hàng đầu thế giới Messi. Sự tương thích của hai ngôi sao này sẽ quyết định đến sự thành bại của đội chủ sân Nou Camp. Neymar chơi dạt trái, còn Messi chơi dạt phải, cả hai tạo nên bộ cánh siêu hạng để đồng đội tự tin tiến lên. Nhưng Messi lại đa năng hơn, và đòi hỏi Neymar phải hy sinh sự xuất sắc của mình để giúp Messi tỏa sáng.

Martino phải sẽ làm việc vất vả để tạo mối quan hệ tốt cho hai cá nhân này. Bởi Neymar có thể rơi vào vết sẽ đổ của những đồng nghiệp trước kia giống như David Villa, Ibra hay Bojan Krkic. Và Barca chỉ đảm bảo sức mạnh tối đa khi có sự kết hợp một lòng giữa Messi và Neymar.

Martino phải sẽ làm việc vất vả để tạo mối quan hệ tốt cho Messi và Neymar. Ảnh: Internet

Vá ghép hàng thủ

Barca có thể tấn công siêu hạng, tấn công thần tốc, nhưng hàng phòng thủ của họ thì không được đánh giá cao. Nổi bậc nhất là cặp trung vệ của đội bóng hiện tại với Puyol và Pique. Cả hai đã có những dấu hiệu sa sút hoặc là vì tuổi tác, hoặc là vì chấn thương kể từ mùa giải 2012-2013. Việc đội chủ sân Nou Camp bị loại khỏi Champions League và Cúp nhà Vua Tây Ban Nha là minh chứng rõ nét nhất. Hay đội tuyển Tây Ban Nha bị thua Brazil tại Confed Cup cũng có lỗi của một trong hai trung vệ này.

Trong khi Puyol đã bước sang tuổi 35 thì Pique chỉ mới 26 tuổi, nhưng cả hai đã không còn là sự tin tưởng tuyệt đối. Puyol thường xuyên không đảm bảo sức khỏe, gặp chấn thương liên tục, còn bản thân Pique lại đi xuống phong độ hết sức đáng tiếc, đã đẩy Barca vào nhiều cuộc chiến rượt đuổi tỷ số mệt mỏi. Người đóng thế Mascherano lại chưa phải là phương án tối ưu nhất dành cho mọi HLV.

Rõ ràng, tân HLV Martino phải cần thay đổi tư duy chiến thuật, và đặc biệt phải đưa về sân Nou Camp một trung vệ đẳng cấp ở thời điểm hiện tại để giúp hàng thủ chắc chắn hơn.

Làm mới Tiqui-taca

Lôi chơi Tiqui – taca luôn là món ăn đặc sản cho người hâm mộ làng túc cầu thế giới. Đẹp mặt và hiệu quả luôn đem lại sức mạnh hủy diệt cho đội bóng dưới triều đại Pep và Tito trong suốt những năm qua. Nhưng thực tế, Barca đã đến lúc phải làm mới nó lại.

Gã khổng lồ xứ Catalan phải tăng cường tốc độ, nhanh chóng gây áp lực tranh chấp bóng, cũng như thực hiện nhiều những pha sút xa ngoài vòng cấm để tạo sự đa dang. Đơn giản, lối chơi của Barca không còn là độc tôn ở thời điểm hiện tại. Trong khi Real Madrid, Chelsea hay Bayern Munich… đang mạnh dần và tham vọng cực lớn thì Barca phải nổ lực làm mới lại mình. Sự phụ thuộc quá lớn vào một vài cá nhân như Xavi, Iniesta và Messi, luôn làm khó trong cách tấn công khi bị bắt bài.

Người Tây Ban Nha đang gặp khó và CLB Barca cũng vậy. Hai đội bóng, nhưng chung một lối chơi, chung một cách vận hành, và cuối cùng là “chết” theo một kịch bản. Và giờ đã đến lúc cần tài năng của HLV Martino, để ông có thể đem lại sức sống mới, tư tưởng mới cho mùa giải mới của Barca.

Làn gió mới mang tên Gerardo Martino

Martino phải mang đến sự thuyết phục trong các bài diễn thuyết của ông trước các học trò. Ảnh: Internet

Martino tin rằng những ngày đầu tiên trên cương vị mới chính là thời điểm then chốt để ông tiến hành những gì mình đang hướng tới. Vậy nên nhiệm vụ của Martino là phải mang đến sự thuyết phục trong các bài diễn thuyết của ông trước các học trò. Bên cạnh đó, một khi đã có niềm tin từ các cầu thủ, Martino cần phải lôi kéo họ cùng ông tiến hành những dự án mới, với những thay đổi.

Con người mới, sức sống mới là điều mà BLĐ đội bóng đang hướng tới khác so với người tiền nhiệm Tito. Ông sẽ cùng người trợ lý Elvio Paolorosso sẽ là người chịu trách nhiệm thiết kế các giáo án tập luyện cho mùa bóng mới. Giáo án mới sẽ dựa trên thông tin từ đội ngũ chuyên trách những năm qua và được hoàn thiện bằng những yêu cầu mới từ vị tân HLV. Martino muốn toàn đội có thể tìm lại khả năng gây sức ép liên tục ngay trên phần sân đối phương. Mùa giải vừa qua với việc Barca đuối sức ở giai đoạn quan trọng sẽ là tham khảo đối với Martino. Người đàn ông 50 tuổi này có một quan niệm “Tài năng không thôi là chưa đủ, bạn cần phải có một thể lực hoàn bị”.

Sử dụng Messi hiệu quả nhất

Messi chắc chắn là nhân vật quan trọng nhất trong đội hình của Barca, bất chấp có sự thay đổi nào đến từ tân HLV Martino. Bản thân ông cũng hiểu sự quan trọng của mắc xích then chột mang tên M10. Hoàn thiện khả năng ghi bàn, và tạo mảnh đất mới cho vị trí của Messi trên hàng công chính là nhiệm vụ quan trọng nhất. Và có lẽ, vị trí tiền đạo sẽ giúp Messi hoàn toàn lột xác cho mùa giải mới. Anh sẽ là thước đất cuối cùng trên phần sân đối phương ở những đợt tấn công quyết định.

Và tân binh Neymar sẽ là đối tác hợp lý nhất và tốt nhất với Messi trên hàng công. Sự hoán đổi vị trí giữa hai thần đồng này sẽ tạo nhiều tính bất ngờ và đa dạng trong tấn công hiệu quả nhất.
Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục