3 nỗi lo của Arsenal sau trận thắng Man Utd

12:47 Thứ năm 07/09/2023

Việc đánh bại M.U ở trận cầu tâm điểm vòng 4 đã giúp Arsenal có được chiến thắng thứ ba sau 4 vòng đấu đầu tiên tại Premier League.

 

Một kết quả chấp nhận được, bởi lẽ Pháo thủ có thể làm tốt hơn nữa trong trận hòa duy nhất của họ trước Fulham. Rất nhiều điểm sáng đã được thầy trò Mikel Arteta thể hiện, sự sáng tạo và linh hoạt trong cách vận hành chiến thuật, sự hòa nhập nhanh và tỏa sáng của tân binh Declan Rice,… Dẫu vậy, nếu xét một cách toàn cục, đội chủ sân Emirates vẫn còn đó những nỗi lo, những điểm yếu mà họ cần phải khắc phục trong thời gian tới.

 - Bóng Đá

 Rice không thể che mờ những vấn đề của Arsenal.

Giống như Man City, Arsenal là đội luôn đề cao lối chơi thiên về kiểm soát bóng để áp đặt thế trận. Với những chữ ký chất lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè cộng với nguồn nhân lực hiện có, Arteta càng dễ dàng hơn trong việc chỉ đạo các học trò thi triển lối đá theo đúng ý đồ chiến thuật của mình.

Cách triển khai bóng từ tuyến dưới để tận dụng khả năng kỹ thuật, sự sáng tạo và di chuyển, hoán đổi vị trí linh hoạt giữa các vị trí ở hàng tiền vệ và hàng công, cùng với việc bố trí những Thomas Partey hay Oleksandr Zinchenko thi đấu trong vai trò của một hậu vệ lai tiền vệ giúp Arsenal luôn có đủ quân số để phục vụ cho mặt trận tấn công, và sẵn sàng cho việc khoan thủng bất kỳ hệ thống phòng ngự kiên cố nào cho dù đó là những hệ thống phòng ngự được tổ chức theo hướng lùi sâu như Nottm Forest hay Fulham.

Nên nhớ, với cách chơi này đội hình Pháo thủ thường xuyên dâng lên rất cao, do đó đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối trong từng đường luân chuyển bóng, bởi mất bóng chính là điều tối kỵ khi khoảng trống phía sau là rất lớn, Aaron Ramsdale có thể đối mặt với những tình huống nguy hiểm và có thể vào lưới nhặt bóng bất cứ lúc nào nếu đối phương cướp được bóng để tổ chức những pha phản công nhanh.

 - Bóng Đá

 Độ chính xác trong những đường chuyền rất quan trọng với Pháo thủ.

Pha chuyền lỗi như đường kiến tạo của Bukayo Saka dẫn đến bàn mở tỷ số của Andreas Pereira trong trận gặp Fulham, hay pha chuyền hỏng của Kai Havertz vào chân Christian Eriksen để tiền vệ người Đan Mạch thực hiện đường kiến tạo cho Marcus Rashford ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp M.U chính là điển hình cho sự hớ hênh và chưa đảm bảo độ an toàn trong cách vận hành của Arsenal hiện tại.

Kế đến là khâu tổ chức pressing. Trong những trận đấu vừa qua, Pháo thủ luôn duy trì được một thế trận khá tốt với thời lượng kiểm soát bóng nhỉnh hơn đối thủ. Tuy nhiên, cũng có nhiều thời điểm Arteta đã chỉ đạo các học trò tổ chức pressing nhằm nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng. Thế nhưng cách tổ chức áp sát của Arsenal lại có vấn đề, bởi đó nhiều lúc không phải là sự vận hành của một hệ thống mà chỉ là sự tham gia của vài cá nhân đơn lẻ.

NHM Pháo thủ ắt hẳn đã chứng kiến đôi lần đội trưởng Martin Odegaard bất lực trong việc theo đuổi trái bóng khi những cá nhân xung quanh anh không có động thái vây ráp đối thủ. Điều này chưa gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng nó đã đem lại không ít rắc rối cho Arsenal khi không những không giành được bóng, sự di chuyển đơn lẻ của một cá nhân còn bộc lộ những khoảng trống ở khu vực giữa sân để đối phương khai thác. Đây là điều Pháo thủ nên tránh đặc biệt khi phải đối diện với những đội bóng có khả năng phản đòn rất nhanh như Brighton, Man City hay Liverpool.

 - Bóng Đá

 Partey từng pressing hỏng ăn Foden góp phần khiến Arsenal thủng lưới ở trận tranh Siêu cúp Anh.

Cuối cùng, đó là sự chủ quan và khả năng duy trì tính tập trung. Căn bệnh trầm kha của đội chủ sân Emirates đã xuất hiện nhiều lần ở mùa giải trước. Những trận hòa trước West Ham hay Liverpool đáng lẽ ra nên trở thành bài học xương máu của Arteta và các học trò bởi nó đã gián tiếp đá bay chức vô địch Premier League sau bao năm chờ đợi.

Nhưng không, tình trạng đó lại tiếp diễn, Arsenal liên tiếp giành được lợi thế và hoàn toàn kiểm soát thế trận nhưng sự chủ quan đã khiến họ thi đấu chùng xuống và đánh mất sự tập trung, và đó là cơ hội để những Taiwo Awoniyi (Nottm Forest) hay Joao Palhinha (Fulham) trừng phạt hàng phòng ngự đội bóng.

Ở một giải đấu khắc nghiệt và đầy tính cạnh tranh như Premier League, Arsenal phải liên tục hoàn thiện mình và khắc phục dần những điểm yếu, nếu không họ sẽ bị bỏ lại phía sau trên con đường tìm kiếm vinh quang tại giải đấu cao nhất nước Anh.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:49 07/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục