17h00 ngày 30/09, Saigon Heat vs Hochiminh City Wings: Derby một chiều?

07:22 Thứ bảy 30/09/2017

Tiếp nối phần một của trận derby Sài Gòn, Saigon Heat và Hochiminh City Wings sẽ có cuộc tái đấu tại Nhà thi đấu trường quốc tế Canada CIS vào ngày 30/9 để một lần nữa cạnh tranh “ngôi vương” của bóng rổ Sài thành.

Ở màn đối đầu trước đó, Saigon Heat với phong độ vượt trội đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 67-59. Bước vào cuộc tái đấu này, Saigon Heat với 5 chiến thắng liên tiếp vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng còn Hochiminh City Wings chỉ có vỏn vẹn 2 chiến thắng. Tuy nhiên, trong trận đấu gần nhất của Saigon Heat, họ đã để lộ nhiều “điểm chết” và liệu huấn luyện viên Ricky Magallanes với sự tinh quái của mình sẽ tìm ra lời giải để giành chiến thắng?

Hochiminh City Wings – Loay hoay tìm lời giải

Trận thua trước Cantho Catfish đã phơi bày ra khá nhiều yếu điểm của họ. Không quá khi nói rằng “những chú đại bàng” lúc này đang sống dựa vào sinh lực từ “đôi cánh” Bilal Richardson và Henry Nguyễn. Với khả năng “song kiếm hợp bích” tuyệt vời, bộ đôi này đã tạo ra phần lớn sức “sát thương” cho Hochiminh City Wings trong những pha tấn công.

Bilal Richardson cũng chính là cầu thủ ghi nhiều điểm nhất cho Hochiminh City Wings tính đến thời điểm này khi trung bình mỗi trận anh có cho mình 25.67 điểm. Đó là con số nhiều thứ hai của giải đấu, chỉ sau mỗi Rudolphe Joly (26.6 điểm) bên phía Danang Dragons.

Bilal Richardson

 Bilal Richardson đang một mình gồng gánh hàng công của Hochiminh City Wings.

Nếu như Bilal Richardson cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả trong khu vực dưới rổ thì Henry Nguyễn lại vô cùng khéo léo trong những pha xử lý bóng ở vòng ngoài. Đồng thời, vận động viên gốc Việt này còn sở hữu khả năng ném 3 điểm và đột phá cá nhân rất tốt. Bản thân Henry Nguyễn đã có đến 18 tình huống ném 3 điểm thành công tính cho đến thời điểm này của mùa giải. Trong ba trận đấu gần đây nhất, số điểm ghi được của bộ ba này luôn chiếm 60%-70% tổng số điểm của cả đội.

Tuy vậy, vấn đề của Hochiminh City Wings chính là việc ngoài “đôi cánh” trên, “những chú đại bàng” lại khá lúng túng với dàn cầu thủ còn lại. Những nội binh của họ đang “không còn là chính mình” với phong độ đi xuống trong thời gian gần đây. Ngô Tuấn Trung phòng ngự hiệu quả, thi đấu máu lửa nhưng ghi điểm thì chưa bao giờ là sở trường. Nguyễn Kỳ Quan, Nguyễn Thành Nhân hay Nguyễn Quốc Thanh dần có dấu hiệu tiến bộ nhưng họ vẫn còn thiếu đi một chút sự ổn định và bản lĩnh cần thiết nếu như muốn là điểm tựa lâu dài cho đội tại VBA năm nay.

Nếu như Triệu Hán Minh năm ngoái được xem như là một “sát thủ ba điểm” với 26 tình huống ném 3 điểm thành công thì đến nay, con số trên chỉ mới dừng ở mức 8. Và trong hai trận đấu gần đây nhất, “sát thủ ba điểm” ngày nào chỉ có đúng một cú ném vòng ngoài thành công trong 10 lần thử sức, hiệu suất đạt được chỉ là 10%.

Không chỉ Triệu Hán Minh đánh mất mình. Những ngôi sao “gạo cội” như Chong Paul, Lương Chí Mãnh hay Lê Công Tuấn Anh (các cầu thủ vừa trở lại sau đợt tập huấn) cũng thi đấu không tốt trong lần tái xuất gần đây nhất. Tổng số điểm ghi được của cả ba ghi được trong trận gặp Cantho Catfish chỉ dừng lại ở con số 4. Nhìn chung, đội hình của Hochiminh City Wings không hề yếu, nhưng vấn đề nằm ở chỗ các cầu thủ của họ đang không đạt được phong độ cao nhất và nhiệm vụ của huấn luyện viên Ricky Magallanes lúc này là phải tung ra được chiến thuật sử dụng một cách hiệu quả nhất những “quân bài” mà ông đang có trong tay.

vba-g14-06-0128

 Triệu Hán Minh đang đánh mất khả năng ném 3 điểm ở VBA mùa này. 

Chìa khoá cho chiến thắng của Hochiminh City Wings ở trận derby này sẽ là việc khoá chặt khu vực dưới rổ và tận dụng một cách hoàn hảo nhất những pha ném 3 điểm. Do không sở hữu nhiều mẫu cầu thủ có khả năng đột phá và ghi điểm tốt nên Hochiminh City Wings cần phải tận dụng tối đa các tình huống ném xa của mình. Về lý thuyết, “những chú đại bàng” là đội bóng sở hữu nhiều chuyên gia ném vòng ngoài như Henry Nguyễn, Triệu Hán Minh, Chong Paul và cả Nguyễn Quốc Thanh. Tuy nhiên, ngoại trừ Henry Nguyễn, phần lớn cầu thủ còn lại đều đang đánh mất đi thứ vũ khí sở trường này.

Không chỉ lo mài giũa lại những phương án tấn công, Hochiminh City Wings còn cần phải củng cố hàng thủ và tận dụng một cách tốt nhất lợi thế về thể hình của mình. Kinh nghiệm từ các trận của Saigon Heat cho thấy khi Darius Lewis và Lê Ngọc Tú không ghi được nhiều điểm do bị theo sát, toàn đội tỏ ra rất bối rối và khá phụ thuộc vào những tình huống ném xa. Do đó, nếu như Bilal Richardson và các đồng đội làm tốt nhiệm vụ phong toả hai ngôi sao trên, khả năng Saigon Heat gặp bế tắc là rất lớn. Bài toán đặt ra là huấn luyện viên Ricky phải khiến dàn cầu thủ dưới trướng “phát tiết” được hết năng lực của mình để hỗ trợ một cách hiệu quả nhất cho Bilal Richardson. Tin chắc lúc đó Darius Lewis bên phía Saigon Heat sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn ghi điểm hoặc bảo vệ bảng rổ của mình.

Saigon Heat – “Bá vương” bảng xếp hạng

Nếu như đối thủ Hochiminh City Wings đang phải loay hoay tìm phương án thì Saigon Heat lại bước vào trận derby với tâm thế của một đội bóng “cửa trên” với chuỗi phong độ khủng khiếp gần đây. Toàn thắng cả 5 trận với một lối chơi hiệu quả cùng phương án ghi điểm đa dạng, “Ông 30” đang khiến các địch thủ khác phải run sợ mỗi khi nghe đến uy danh của mình.

ak0i7649-2236

 Darius Lewis cùng các đồng đội đang chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp kể từ đầu giải.

Ngay cả trong trận đấu gần đây nhất với Hanoi Buffaloes, dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng Saigon Heat vẫn có thể giành chiến thắng nhờ vào bản lĩnh, sự toả sáng của các cá nhân và thêm một chút may mắn. Khi Darius Lewis và Lê Ngọc Tú, hai cây ghi điểm chủ chốt của đội với trung bình 21.8 và 16 điểm trung bình mỗi trận bị phong toả thì ngay lập tức đã có Việt Arnold lên tiếng.

Với khả năng “bắn” 3 điểm khét tiếng, thực hiện thành công 6/8 pha ném xa trận vừa rồi, đội trưởng của Saigon Heat đang khiến những đối thủ khác phải dè chừng. Ngoài ra, câu lạc bộ bóng rổ “đàn anh” này cũng không thiếu những phương án đột biến đến từ ngôi sao mới nổi Hồng Gia Lân hay cựu binh dày dạn Nguyễn Huỳnh Hải.

ak0i8278-2144

 Derby Sài Thành phần 2 sẽ diễn ra với thế trận 1 chiều?

Vì thế, không chỉ riêng Hochiminh City Wings, những đội bóng còn lại tại VBA năm nay luôn cảm thấy khó khăn khi đối đầu với Saigon Heat. Đơn giản là vì họ có khả năng tấn công quá đa dạng. Đó có thể là những pha lên rổ của Darius Lewis, các tình huống đột phá của Lê Ngọc Tú hoặc là “đặc sản” ném 3 điểm với những cái tên đình đám như Việt Arnold, Nguyễn Huỳnh Hải.

Với lực lượng tốt hơn cùng phong độ vượt trội, khả năng để Saigon Heat giành một chiến thắng nữa trong trận derby, qua đó khẳng định vị thế “độc tôn” của bóng rổ Sài thành là rất cao.  

Highlights trận derby Sài Thành hôm 19/09:

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 16:20 29/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục