Austin Lý và niềm khát khao trở lại VBA 2024

06:30 Thứ hai 08/04/2024

TinTheThao.com.vnSau 5 năm rời xa giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam, cơ hội để Austin Lý trở về và một lần nữa góp mặt ở sân chơi VBA là điều được người hâm mộ chờ đợi.

Austin Lý đang có cơ hội trở lại VBA sau hơn 5 năm chờ đợi và mài giũa lại kỹ năng bản thân. Mới đây trên trang cá nhân, cầu thủ Việt kiều sinh ra và lớn lên tại Canada không ngần ngại chia sẻ rằng bản thân đã sẵn sàng trở lại giải đấu khi đã gửi đơn đăng ký tham dự tuyển chọn cầu thủ gốc Việt và nội binh của VBA.

433834624_429729116220977_8345411084861214454_n

Austin Lý nhận được sự hưởng ứng lớn từ NHM, HLV tại VBA khi công bố bản thân đã gửi đơn đăng ký tới giải đấu. Ảnh chụp màn hình. 

Austin Lý là ai?

Austin Lý có tên tiếng Việt là Lý Thanh Tuấn, sinh năm 1998 tại Canada, có ba mẹ đều là người Việt Nam. Sở hữu chiều cao không quá ấn tượng với chỉ 1m75, tuy nhiên tốc độ và khả năng cầm bóng cùng những cú ném 3 chuẩn xác là thứ vũ khí nguy hiểm của Austin Lý trên sân.

Trong quá trình phát triển kỹ năng và chơi bóng trên ghế nhà trường, Austin Lý giành được nhiều danh hiệu cá nhân, đáng chú ý nhất là học bổng toàn phần để tới chơi bóng cho trường đại học Quest University.

unnamed

Austin Lý trong màu áo Danang Dragons tại VBA 2019. Ảnh: Nguyễn Thế Anh.

Tại VBA 2019, Austin Lý được lựa chọn ở lượt thứ 2 vòng 2 trong ngày Draft Day với kỳ vọng cùng Horace Nguyễn trở thành cặp đôi hậu vệ song sát của “Rồng sông Hàn”. Ở trận thi đấu tiền mùa giải với Thang Long Warriors, Austin Lý có màn ra mắt người hâm mộ ấn tượng với 18 điểm, trong đó có 3 tình huống ném 3 thành công. Dù không thể giúp Danang Dragons giành chiến thắng, thế nhưng NHM giải đấu cũng phần nào chú ý tới cầu thủ khoác áo số 7 của “Rồng song Hàn”.

Tuy nhiên vì một số lý do chuyên môn, số phút thi đấu của Austin Lý giảm dần trong 4 trận đấu tiếp theo tại mùa giải chính. Sau đó Austin Lý đành phải nói lời chia tay cùng đội bóng và người hâm mộ đội bóng đại diện miền Trung. Đây cũng là trường hợp cầu thủ Việt kiều đầu tiên trong lịch sử VBA bị đội bóng chủ quản chia tay ngay trong mùa giải.

Trong suốt những năm qua, Austin Lý không ngừng tập luyện với hy vọng được trở lại giải đấu. Tuy nhiên vì một số thay đổi về luật lệ sử dụng cầu thủ Việt kiều tại VBA, Austin Lý đã không thể tìm được chỗ đứng và đành phải theo dõi VBA qua Youtube.

Thế nhưng ở VBA 2024 tới đây, rất có thể hậu vệ sinh năm 1998 này có cơ hội trở lại và một lần nữa, khoác lên mình chiếc áo của Danang Dragons.

Austin Lý thay đổi ra sao sau VBA 2019?

Highlights của Austin Lý trong màu áo Kitsap Admirals:

5 năm, đó là quãng thời gian mà Austin Lý không xuất hiện tại giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam. Trong suốt quãng thời gian trên, nếu người hâm mộ theo dõi trang cá nhân của cầu thủ gốc Việt này, điều có thể dễ dàng nhận thấy là Austin Lý dành toàn bộ thời gian cho việc tập luyện thể lực cũng như cải thiện khả năng thi đấu.

Không dừng lại ở việc tập luyện hay chơi bóng rổ ở những phòng gym, Austin Lý còn xuất hiện tại các giải đấu bán và chuyên nghiệp tại Mỹ, Thái Lan, Tây Ban Nha… Dưới đây là một số giải đấu Austin Lý tham dự trong suốt 5 năm vừa qua.

- Vancourer Bandits FIBA 3x3 Tournament 2019
- Vancourver ProAm Tournament 2019
- Europro Basket Club Spain 2021
- Thailand Basketball Super League 2020& Thailand Basketball League 2022
- Redbull Pro FIBA 3x3 Spain Tournament 2023
- Tournament Event NBA Star Isaiiah Thomas & Crawsover ProAm NBA Star Jamal Crawford 2023
- Kitsap Admirals USA 2023
- Emerald City Jaguars TBL (USA-The Basketball League) 2024

Với những giải đấu 3x3 và 5x5 đã tham dự trong suốt 5 năm vừa qua, Austin Lý còn không ngừng trui rèn bản thân thông qua những buổi tập luyện cùng các huấn luyện viên kỹ năng có tiếng trên thế giới. Nổi bật nhất có lẽ chính là cựu sao NBA Isaiah Thomas, cũng như các HLV đang làm việc với các ngôi sao lớn tại NBA như Lorenzo Leaks (Bam Adebayo của Miami Heat), Gabe Gibbs…

eb2d957f-762c-459c-835e-9

Sau VBA 2019, Austin Lý liên tục tham gia các giải đấu ở mọi cấp độ.

Bên cạnh việc dành gần như toàn bộ thời gian để tập luyện, thi đấu đúc kết thêm kinh nghiệm, Austin Lý còn cho thấy sự phát triển hình ảnh bản thân đầy ấn tượng khi liên tục được các nhãn hiêu thể thao nổi tiếng ký kết hợp đồng hình ảnh, tiêu biểu trong đó có thương hiệu PowerHandz.

Thất bại ở VBA 2019 không khiến đôi chân của Austin Lý ngừng rảo bước trên sàn đấu, nó còn trở thành động lực giúp cho chàng cầu thủ này xuất hiện nhiều hơn ở các giải đấu có tính cạnh tranh và trình độ chuyên môn cao. Khác với những cầu thủ Việt kiều đã tới rồi đi tại VBA, Austin Lý là một trong những tấm gương sáng về sự kiên trì, nỗ lực không biết mệt mỏi trên chặng đường chứng minh khả năng của bản thân.

Austin Lý sẽ phù hợp với đội bóng nào?

Ở thời điểm hiện tại, một số đội bóng có sự chuẩn bị kỹ càng như Saigon Heat, Thang Long Warriors cùng Hanoi Buffaloes đã chốt suất cầu thủ Việt kiều. Nha Trang Dolphins dĩ nhiên sẽ khó buông bỏ Dominique Tham, người đạt danh hiệu “Cầu thủ Việt kiều xuất sắc nhất VBA 2023”. Các đội bóng còn lại như Ho Chi Minh City Wings, Cantho Catfish và Danang Dragons đang là điểm đến phù hợp của hậu vệ 26 tuổi.

unnamed (1)

Danang Dragons, Cantho Catfish hay là cả Ho Chi Minh City Wings cũng đều là điểm đến hứa hẹn và phù hợp với Austin Lý.

Với Austin Lý, cầu thủ này mong muốn tìm kiếm một cơ hội để có thể trở lại Việt Nam thi đấu, nơi là quê hương thứ 2 và cũng là nơi mang lại nhiều ký ức đẹp trong khoảng thời gian ngắn ngủi tại VBA 2019. Tình yêu, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng rổ Việt Nam là một trong những động lực chính giúp Austin Lý luôn kiên trì tập luyện .

Kinh nghiệm của một cầu thủ có nhiều năm chinh chiến ở nhiều các cấp độ giải đấu từ 3x3 tới 5x5 đang là lợi thế lớn, giúp Austin Lý vượt trội hơn so với các tân binh Việt kiều tham gia Draft mùa giải năm nay. Sẽ là một khởi đầu mới với cả Austin Lý và Danang Dragons nếu cả 2 tìm được tới nhau. Tuy nhiên dù là trong bất kỳ màu áo nào, Austin Lý sẽ là cái tên đáng phải theo dõi nếu như xuất hiện ở VBA 2024.

Huy Phạm | 06:30 08/04/2024
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục