03h00 ngày 29/07, Mỹ vs Panama: Mất Klinsi, không lo mất cúp

13:41 Chủ nhật 28/07/2013

Do lỗi phản ứng trọng tài ở trận bán kết với Honduras, HLV Jurgen Klinsmann đã bị truất quyền chỉ đạo trong trận chung kết rạng sáng mai. Tuy vậy, ĐT Mỹ với quá nhiều lợi thế, chẳng có lí do gì để nghĩ rằng họ sẽ mất chức vô địch Gold Cup thứ 5 ngay tại sân nhà.

Đúng như kì vọng của NHM bóng đá xứ cờ hoa, ĐT Mỹ đã đi tới trận đấu cuối cùng của Gold Cup 2013. Đó là kịch bản đã được dự báo bởi trong lịch sử giải đấu này, Mỹ là 1 trong 2 quốc gia (cùng Mexico) tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại. Nên nhớ, đây là trận chung kết thứ 9 của The Yanks và cũng là lần thứ 5 liên tiếp họ đi tới trận đấu cuối cùng.

Có điều, ở giải đấu năm nay, Mỹ không còn là ứng cử viên hạng 2 như 2 giải đấu gần nhất mà họ để thua tơi tả trước Mexico. Nguyên nhân chính là kình địch El Tri không mang theo lực lượng mạnh nhất tới giải đấu năm nay. Nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của Jurgen Klinsmann. Nên nhớ, ở Gold Cup năm nay, Klinsi cũng không thể có được đội hình mạnh nhất do thiếu vắng rất nhiều trụ cột như Tim Howard, Oguchi Onyewu, Carlos Bocanegra, Jonathan Spector, Michael Bradley, Clint Dempsey hay Jozy Altidore,…

Klinsmann không thể chỉ đạo ĐT Mỹ ở trận CK rạng sáng mai

Điều quan trọng là Klinmann đã tìm ra một bộ khung mới sau quá trình “đãi cát tìm vàng”. Đó là sự thành công của nhà cầm quân người Đức. Gold Cup 2013 là cơ hội không thể tốt hơn để vị HLV 48 tuổi này tìm kiếm danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Đáng tiếc là ở trận chung kết rạng sáng mai, Klinsi không thể góp mặt tại Soldier Field do bị treo giò vì lỗi phản ứng trọng tài ở trận bán kết.

Nhưng ngay cả thiếu Klinsmann, Mỹ vẫn được đánh giá vượt trội so với Panama, đội bóng chưa bị đánh bại tại Gold Cup năm nay. Trên đường tới trận chung kết, Panama đã 2 lần vượt qua “đại gia” Mexico. Nhưng nên nhớ, Mexico chỉ mang tới đội hình hạng 2.

Trước trận chung kết, HLV Valdes cũng kêu gọi các học trò tái hiện “tinh thần 2005”. Quả thật, cách đây 8 năm, Panama vào tới trận chung kết Gold Cup 2005 và chỉ chịu gục ngã trước Mỹ sau loạt đấu súng may rủi. Điểm mạnh nhất mà người ta chờ đợi Panama ở trận đấu rạng sáng mai là tinh thần thoải mái, không sức ép.

Donovan (số 10) đang "hồi xuân" ở Gold Cup 2013

Còn xét ở mọi yếu tố khác, từ lực lượng tới sân bãi, Panama đều yếu thế so với chủ nhà Mỹ. Kể từ sau trận thua Bỉ 2-4 hồi tháng 5/2013 tới nay, Mỹ đã có 10 chiến thắng liên tiếp, ghi 34 bàn và chỉ để thủng lưới 8 lần. Thống kê cho thấy, đây là chuỗi trận thắng dài nhất trong lịch sử ĐT Mỹ. Trong chuỗi trận thăng hoa này, Mỹ từng đánh bại cả đội từng 3 lần vô địch thế giới là Đức với tỷ số 4-3.

Tại Gold Cup năm nay, Mỹ tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng với 19 bàn thắng. Ngôi sao đáng chú ý nhất trong đội hình The Yanks hiện tại là Landon Donovan, tiền đạo đã có 5 bàn thắng, 7 đường kiến tạo. Với thành tích này, cựu tiền đạo Leverkusen đã vươn lên dẫn đầu các danh sách kỉ lục của ĐT Mỹ (54 bàn thắng, 55 đường kiến tạo). Thống kê ấy cho thấy Donovan là ngôi sao tấn công toàn diện nhất mà bóng đá Mỹ từng sản sinh.

Chỉ cần một vài khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của Donovan, người Mỹ đã có thể giải quyết trận chung kết. Bởi vậy mà ngay cả khi thiếu vắng Klinsmann, The Yanks vẫn nắm trong tay đầy đủ các yếu tố để tin rằng họ sẽ có chức vô địch Gold Cup thứ 5 trong lịch sử.

Dự đoán: Mỹ thắng 3-1

Đội hình dự kiến

MỸ (4-4-2) Rimando, Beasley - Besler - Goodson - Parkhurst, Beckerman - Bedoya - Holden - Torres, Donovan - Wondolowski

PANAMA (4-4-2) Penedo, Parris - Chen - R.Torres - Rodriguez, Sanchez - Godoy - Quintero - Gomez, G.Torres - Perez

CON SỐ BÊN LỀ

1 – Trước Gold Cup 2013, Panama mới 1 lần lọt vào chung kết khi họ giành vị trí Á quân năm 2005.

3 – Tại Gold Cup 2013, Panama là đội thủng lưới ít nhất tính đến thời điểm hiện tại (3 bàn).

4 – Mỹ đã vô địch Gold Cup 4 lần vào các năm 1991, 2002, 2005 và 2007.

5 – Đây là lần thứ 5 liên tiếp Mỹ lọt vào chung kết Gold Cup (2005, 2007, 2009, 2011, 2013).

5 – Có hai cầu thủ Mỹ đã ghi được 5 bàn thắng tại Gold Cup lần này là Donovan và Wondolowski.

7 – Mỹ thắng 7, hòa 3, thua 1 trong tổng số 11 lần chạm trán Panama trước đó.

10 – Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã toàn thắng 10 trận liên tiếp.
Nam Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục