01h15 ngày 22/03, Valenciennes - Rennes: Chờ đợi “Gervinho mới”

14:11 Thứ tư 21/03/2012

Tạp chí France Football đã gọi anh như thế. Trong một bài viết cách đây hai tháng, cây bình luận nổi tiếng của BBC về bóng đá Pháp, Matthew Spiro, đã gọi anh là cầu thủ mang “hương vị châu Phi” nhất hiện nay, thậm chí còn đưa ra một loạt những huyền thoại của Lục địa đen (Okocha, Kanu, Abedi Pele…) để so sánh. Anh là Jonathan Pitroipa, cầu thủ chạy cánh của Rennes.

Jonathan Pitroipa, cầu thủ chạy cánh của Rennes - Ảnh Getty

Điều gì đã khiến một cầu thủ mới ghi được 4 bàn mùa này và không quá nổi bật trong 3 năm trước đó chơi cho Hamburg nhận được nhiều lời khen đến thế? Câu trả lời có thể nằm ở phong cách chơi bóng rất riêng của anh: Hoang dã, vô tư và rất bản năng. Pitroipa giống như một “của hiếm” giữa lòng bóng đá châu Âu đề cao chiến thuật và tính kỷ luật. Đến cả Gervinho, một cầu thủ vốn chơi mạnh về bản năng là thế, cũng đã trở nên thực dụng và ít biểu diễn hơn trong 2 năm trở lại. Đổi lại, sự hiệu quả của anh tăng vọt: 15 bàn thắng và 10 đường chuyền quyết định cho Lille mùa trước là minh chứng.

Pitroipa không phải mẫu cầu thủ như thế. Mùa bóng này, rất nhiều lần cầu thủ người Burkina Faso trình diễn những cú dắt bóng lắt léo và giàu trí tưởng tượng ở cánh, nhưng thường không dẫn đến những bàn thắng. Tại giải CAN 2012, giải đấu được các nhà chuyên môn đánh giá là mang hơi hướm kỷ luật của châu Âu, khi các cầu thủ thực hiện khá bài bản những bài miếng và thể hiện tốt khả năng tuân thủ chiến thuật, thì Pitroipa vẫn chơi như một chú ngựa hoang không ai kiểm soát.

Đây đã là mùa thứ 8 anh đá ở châu Âu, nhưng mặc thời gian cứ trôi, phong cách hoang dã ấy không thay đổi. Pitroipa đá bóng như thể các sân đấu ở châu Âu vẫn chỉ là những con đường gồ ghề sỏi đá ở Ouagadougou, quê hương anh. Cầu thủ người Burkina Faso thậm chí giữ nguyên những tiểu xảo và cách cư xử rất “phủi” trên sân, dù anh đã sống một thập kỷ trong một môi trường bóng đá đòi hỏi mỗi cá nhân phải tuân thủ vận hành theo cả hệ thống, và chơi bóng là một nghề nghiệp quy củ.

Pitroipa luôn tự hào về nguồn gốc của mình, và anh còn tự hào hơn khi được khen là cầu thủ châu Phi thuần chất nhất, người có thể không thường xuyên đem đến hiệu quả, nhưng tạo ra sự thích thú cho người xem nhờ những quyết định rất bản năng và bất ngờ trên sân. Biết đâu, vào một ngày đẹp trời, anh lại là người có thể vừa đem đến sự thú vị và cả những bàn thắng, trong một trận đá Cúp chẳng hạn, giữa lúc Rennes đang chơi ỉu xìu và cần một liều thuốc tinh thần như lúc này.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến

Valenciennes: Penneteau - Mirin, Gil, Angoua, Ducourtioux - Gomis, Cohade, Mater, Camara - Samassa, Aboubakar

Rennes: Costil - Boye, Biyik, Theofile-Catherine, Danze - M`Vila, Pajot, Pitroipa, Brahimi - Ekoko, Erding

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục