Sarri-ball rất tốt, nhưng có chết yểu ở Chelsea?

20:12 Thứ hai 24/09/2018

TinTheThao.com.vnSarri-ball đang cho thấy những tín hiệu tích cực thế nhưng nó cũng dần bộc lộ điểm yếu khi áp dụng ở Chelsea.

15 điểm trọn vẹn sau năm vòng đầu tại Premier League, 15 bàn thắng trên mọi đấu trường, đả bại một Arsenal bừng bừng khí thế muốn "phục sinh" thời hậu đế chế Arsene Wenger ngay trong ngày ra quân, Sarri-ball dường như là hoàn hảo với Chelsea. Thế nhưng mọi chuyện chỉ đúng cho đến trước trận hòa 0-0 đầy thất vọng ngày hôm qua.

Premier League là một giải đấu khắc nghiệt, điều đó không ai có thể phủ nhận. Thế nhưng với các đội bóng lớn, thách thức dành cho họ là lớn hơn rất nhiều khi vừa phải làm tốt ở giải đấu quốc nội, vừa phải căng sức ở đấu trường châu Âu. Và với một lịch thi đấu dày đặc như vậy, xoay tua là điều tất yếu mà các HLV phải làm để đảm bảo cỗ máy của mình được hoạt động trơn tru. Thế nhưng tại Chelsea lúc này, Maurizio Sarri dường như không có đủ nhân lực để làm điều đó.

Sarri-ball hoàn hảo, nhưng có chết yểu ở Chelsea? - Bóng Đá

Công thức Giroud - Hazard bị bắt bài, Sarri cần bổ sung ngay một chân sút đẳng cấp khác. 

Vị trí đầu tiên cần bổ sung đó là vị trí trung phong. Thời gian qua, các CĐV Chelsea thường hay nhắc đến đẳng thức "Hazard + Giroud = 3 điểm". Trong công thức này, Giroud đóng vai trò chạy chỗ để tạo khoảng trống đồng thời làm tường còn người trực tiếp băng vào dứt điểm để chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng lại là Eden Hazard. Tính hiệu quả của nó khiến người dân tây London đắm chìm trong men say chiến thắng mà quên mất đi việc Sarri phải sắp xếp như vậy âu cũng là bất đắc dĩ mà thôi.

Nên nhớ định nghĩa của hai từ "trung phong" đã, đang và sẽ mãi chỉ được xem là cây săn bàn, là họng pháo chính của một đội bóng. Còn nhiệm vụ làm tường như cái cách mà chân sút người Pháp đang làm ở Chelsea, chỉ mang ý nghĩa tăng thêm tính đa dạng trong các phương án tấn công mà thôi. Và nếu cứ tiếp tục "lấy phụ làm chính" như hiện tại, thì một tương lai u ám nếu có xảy ra với The Blues, cũng sẽ chẳng phải điều gì khó hiểu.

Sarri-ball hoàn hảo, nhưng có chết yểu ở Chelsea? - Bóng Đá

Việc phải căng sức thi đấu đang khiến Jorginho dần trở nên vô hại.

Thứ hai là vị trí của tiền vệ phòng ngự. Jorginho mới đây đã thiết lập kỷ lục thực hiện 180 đường chuyền (kỷ lục mới tại NHA) với tỷ lệ chính xác lên tới 90%. Thế nhưng khi những đường chuyền diễn ra ở tốc độ chậm, không mang tính đột biệt hay nói trắng ra là những đường chuyền qua lại vô nghĩa, kỷ lục này chỉ làm ngày buồn của Chelsea càng trở nên buồn hơn mà thôi. Nguyên nhân cho phong độ yếu kém của Jorginho nói riêng và cả tập thể Chelsea nói chung ở trận này thì đã quá rõ khi họ vừa mới trải qua 90 phút đầy căng thẳng trước PAOK cách đó 3 ngày. Và đúng ra, trong một trận đấu chỉ là West Ham suýt chút nữa rơi vào nhóm cầm đèn đỏ, thì một trụ cột như Jorginho phải được nghỉ ngơi. Thế nhưng Jorginho mà nghỉ, thì Sarri có thể đưa ai vào sân?

Không ai cả. Cesc Fabregas có thể đóng góp lên mặt trận tấn công, nhưng không thể phòng ngự. Điều tương tự xảy ra nếu kéo Mateo Kovacic từ cánh trái về trung tâm. N'Golo Kante có thể là "chiếc máy quét" hoàn hảo trong sơ đồ 4-3-3, thế nhưng anh không đủ tốt để trở thành mắt xích đầu tiên trong mọi đợt tấn công như hệ thống Sarri-ball yêu cầu nơi một tiền vệ phòng ngự.

Sarri-ball hoàn hảo, nhưng có chết yểu ở Chelsea? - Bóng Đá

Kante có lẽ không phù hợp với Sarri-ball.

Cuối cùng là vị trí tiền vệ phải. Như những gì đã thấy, N'Golo Kante thi đấu tại vị trí này không tốt một chút nào. Chẳng những không hỗ trợ tốt ở mặt trận tấn công, những đường chuyền ngang ở khu vực giữa sân của anh còn gián tiếp tăng thêm áp lực lên nhiệm vụ phòng ngự của Kovacic, từ đó khiến những pha lên bóng của The Blues trở nên thiếu sức sống. Ở trận tới, có lẽ Sarri nên "liều" bố trí Fabregas ở vị trí này. Và dù anh có làm tốt hay không trong vai trò của một tiền vệ phải bất đắc dĩ, chiến lược gia người Italia cũng nên cân nhắc bổ sung lực lượng ở kỳ CNMĐ. 

Anh Tú | 18:15 24/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục