Romain Grosjean: Hứa hẹn một tài năng

14:14 Thứ năm 14/06/2012

Romain Grosjean đã không chỉ chứng tỏ anh xứng đáng có một vị trí trong F1, mà còn chỉ ra rằng anh có đủ phẩm chất để trở thành nhà vô địch trong tương lai. Tay đua người Pháp đã giành được hầu như mọi danh hiệu cần thiết trong các giải đua xe, bao gồm các chức vô địch Formula Renault, Euroseries F3 và GP2 Series châu Á. Sau đó, đến phong độ giàu ấn tượng tại GP2 năm 2009 - giải đấu được xem là vườn ươm các tài năng mới cho F1.

Tuy nhiên, cơ hội ở F1 của Grosjean đã đến sớm hơn một chút so với dự kiến, khi người quản lý của anh là Flavio Briatore sa thải Nelson Piquet con ra khỏi đội Renault F1 tại Hungary GP và cần một ai đó để thay thế. Grosjean là người đầu tiên trong danh sách ứng viên, nhưng anh đã không có chút kinh nghiệm gì với chiếc xe của Renault - vốn cũng đang sa sút so với các đối thủ.

Romain Grosjean

Chiếc Renault R29 khi đó đòi hỏi phải có một tay đua siêu đẳng để có thể đưa nó lên ngang hàng với các đối thủ khác. Sẽ không phải là điều quá khó nếu đó là một nhà vô địch thế giới như Fernando Alonso, nhưng sẽ rất không tốt nếu đó lại là một tay đua mới chân ướt chân ráo bước vào F1. Thế rồi chỉ sau 3 chặng đua đầu tiên tại F1, ông Briatore ra đi vì vụ bê bối dàn xếp tai nạn ở Singapore, để Grosjean bơ vơ trong hoàn cảnh còn chưa kịp làm quen.

Mọi chuyện trở nên rõ ràng: Grosjean chưa sẵn sàng cho F1, sau khi thi đấu 7 chặng mà không ghi được điểm nào. Renault không có cách nào khác ngoài việc thay thế anh bằng Vitaly Petrov - không chỉ vì năng lực mà còn vì sự hậu thuẫn tài chính hùng hậu của người Nga cho tay đua này. Cánh cửa F1 đóng sầm lại với Grosjean.

Mất việc, Grosjean tìm được việc làm mới tại một... ngân hàng Thụy Sĩ. Mỗi sáng anh thức dậy, mặc complet, đeo cà vạt và đến công sở lúc 9 giờ. Ngoài giờ, anh tham gia giải GT1, cũng của FIA tổ chức. Điều khiển chiếc Ford GT, anh lập tức cho thấy đẳng cấp của mình khi giành cú pole mở màn mùa giải, và sau đó giành chiến thắng trong cuộc đua với Thomas Mutsch.

Tuy nhiên, trong khi khả năng của Grosjean là rất ấn tượng thì nó vẫn không giúp anh đạt được mục tiêu trở về với F1. Để làm được điều đó, anh phải thi đấu trong các hệ thống sử dụng xe một chỗ ngồi. Anh may mắn có một chỗ trong hệ thống GP2 với DAMS - một đội đua của Pháp.

Tận dụng mọi cơ hội để thể hiện tài năng, đến tháng 9/2010 anh được ký hợp đồng với công ty quản lý tay đua Gravity Management do chính Gerard Lopez - lãnh đạo Renault - làm chủ. Năm 2011, anh có một mùa giải GP2 trọn vẹn với DAMS và chói sáng. Anh lập tức được Renault mời trở lại để làm tay đua thử nghiệm trước mùa giải. Cùng với việc Renault đổi tên thành Lotus, và Kimi Raikkonen trở lại với F1, đội đua này tạo ra cặp tay đua kỳ lạ nhất của mùa giải 2012.

Bảy chặng đua đầu tiên trong lần trở lại này, Grosjean có thăng (2 cú podium) và có trầm (3 lần bỏ cuộc đều vì tai nạn). Tuy nhiên, phong độ chói sáng của anh trong chặng đua tại Canada là dấu hiệu của một tài năng thật sự, và là tia sáng le lói báo hiệu một tương lai hứa hẹn sắp tới. Nếu nhìn kỹ vào các con số, sự vượt trội hoàn toàn của anh trong cách quản lý lốp và về tốc độ so với Alonso tại Canada là vô cùng ấn tượng. Đặc biệt hơn, tốc độ của anh trong nửa cuối chặng đua đó gần như ngang ngửa với Lewis Hamilton - người chiến thắng, và có bộ lốp mới hơn anh tới 29 vòng đua.

Vì vậy, sẽ là công bằng nếu nói rằng Grosjean đang trở lại rất thành công. Anh chỉ mới 26 tuổi, gần bằng tuổi Hamilton, Rosberg hay Di Resta, và chắc chắn anh đã chứng minh được rằng mình xứng đáng với một vị trí trong F1 như bất kỳ người nào trong số họ. Bây giờ, anh chỉ cần thêm đôi chút may mắn để thật sự trở thành một ngôi sao.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục