RB Leipzig - Sau lưng là cả truyền thống khổng lồ

09:02 Thứ năm 09/02/2017

TinTheThao.com.vnRB Leipzig có lẽ là 'hiện tượng' bị căm ghét nhất trong bóng đá hiện đại. Màn quá khích của các cổ động viên Borussia Dortmund trong trận đấu mới giữa hai CLB

Nhưng liệu RB Leipzig có đáng phải nhận những chỉ trích như vậy? Khoan nói về bản thân câu lạc bộ, Leipzig - một thành phố ở Đông Đức có truyền thống bóng đá từ lâu đời, và xứng đáng nhận được những sự hỗ trợ để phát triển bóng đá, thứ đã đánh mất kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1990, dẫn tới sự thống nhất của hai miền Tây Đức và Đông Đức.

 - Bóng Đá

 RB Leipzig đang  thăng hoa mùa này

Hãy khoan chỉ trích - Leipzig cũng có truyền thống

"Bóng đá là một hình thức kinh doanh cần rất nhiều tiền," Martin Machowecz, nhà báo của tờ Die Zeit (Đông Đức) cho biết. "Và khi có một ai đó đến đây, tham gia vào quá trình xây dựng bóng đá, giúp chúng tôi vươn tới đẳng cấp của nền bóng đá Tây Đức, điều đó thật sự quan trọng cho cộng đồng."

Không thể phủ nhận một sự thật rằng cho dù hai miền của nước Đức đã thống nhất được hơn 27 năm, nhưng sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa Tây Đức và Đông Đức vẫn hiện diện. Tương tự là bóng đá. Bóng đá Tây Đức, giống như nền kinh tế của họ, đã đi trước nhiều năm. Và giờ, với sự có mặt của tập đoàn Red Bull, người dân Đông Đức mới có quyền tự hào.

Trên BBC, nhà báo Tim Mansel lấy dẫn chứng rằng Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) từng được thành lập tại chính thành phố Leipzig. CLB của thành phố này, VfB Leipzig là nhà vô địch nước Đức đầu tiên vào năm 1903. Sau thế chiến thứ Hai, sân vận động Zentralstadion với sức chứa 100.000 chỗ ngồi được xây dựng (vào năm 1950) là sân vận động lớn nhất hai miền. Họ cũng có một CLB từng làm khuynh đảo châu Âu, đó là Lokomotive Leipzig.

 - Bóng Đá

 Lokomotive Leipzig  từng vô địch UEFA Cup

Lokomotive Leipzig từng giành chức vô địch Uefa Cup năm 1987, khi đánh bại Bordeaux trong trận chung kết. Gerlinde Rohr, người bây giờ là giám đốc bảo tàng thể thao thành phố (Leipzig Sports Museum), bồi hồi nhớ lại: "Tôi đã ở đó (sân Zentralstadion) với các bạn học của mình, sau khi Rene Mueller ghi bàn, tôi đã nhảy cẫng lên và ôm tất cả," bà nói.

 - Bóng Đá

  Gerlinde Rohr nhớ về quá khứ hào hùng của Lokomotive Leipzig

Sân Zentralstadion giờ được đặt tên là Red Bull Arena. Sau một thời gian dài bị bỏ quên, nó đã được đánh thức kể từ World Cup 2006, nhưng phải đến khi RB Leipzig được thành lập, mọi chuyện mới thật sự trở nên hào hứng.

CLB đang sở hữu một bộ óc xuất chúng của làng bóng đá Đức. Ralf Rangnick, trong vai trò là một huấn luyện viên, rồi giờ là giám đốc thể thao, đưa RB Leipzig trở thành một câu lạc bộ có sự phát triển đúng hướng.

Đội hình của RB Leipzig bây giờ có độ tuổi trung bình là 23, trẻ nhất Bundesliga. Rất nhiều viên ngọc thô, những người chưa từng có một hợp đồng chuyên nghiệp nào trước đây, được đem về phát triển. Toni Kroos - một cầu thủ xuất thân từ Đông Đức không hề giấu diếm sự ngưỡng mộ giành cho cách làm bóng đá của RB Leipzig. "Bạn có thể thấy họ không mua một ngôi sao đắt giá nào," cầu thủ Real Madrid nói.

Và cũng giống như Toni Kroos, nhiều người dân Đông Đức chẳng quan tâm nhiều đến những lời chỉ trích, đa phần xuất phát từ phía Tây. Dietrich Mateschitz (chủ sở hữu Red Bull) đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành của CLB, nhưng Ralf Rangnick tự tin ông và các cộng sự đang làm bóng đá đúng hướng.

Video về bí mật đằng sau câu chuyện thần tiên của RB Leipzig:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 11:00 09/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục