Quán quân Tour de France 2013: Christopher Froome là ai ?

10:08 Thứ hai 22/07/2013

Dù chỉ về đích thứ 128 ở chặng 21, chặng cuối cùng tại Tour de France năm nay, chậm hơn tay đua dẫn đầu Marcel Kittel 53 giây nhưng Christopher Froome vẫn dẫn đầu BXH tổng cá nhân dành cho các tay đua và giành chức vô địch cuộc đua xe đạp uy tín nhất thế giới.

Đây là thành tích xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Froome kể từ khi anh bước vào đua xe đạp chuyên nghiệp từ năm 2007. Tay đua 28 tuổi của đội Sky nhanh hơn người thứ hai là Quintana của đội Movistar tới 4 phút 20 giây. Có thể xem đây là cột mốc mới trong sự nghiệp của Froome.

Sinh gia trong một gia đình có mẹ là người Kenya còn bố là cựu VĐV hockey từng khoác áo đội U19 của Anh, Froome không được định hướng để đến với môn đua xe đạp từ bé. Nhưng anh đã khởi đầu sự nghiệp của mình trên đất Nam Phi ở thể loại xe đạp leo núi. Có lẽ chính mảnh đất Châu Phi nhiều nắng gió, núi đồi đã tôi luyện cho Froome có được những tố chất của một tay đua đường trường giàu bản lĩnh. Những bước khởi đầu trên đất Nam Phi đã giúp anh rèn luyện ý chí, sức mạnh, sức bền để từng bước phát triển thành một cua rơ tài năng.

Năm 2007, Froome bắt đầu chuyển sang đua xe đạp chuyên nghiệp ở tuổi 22 và anh đầu quân cho đội Monika Minolta của Nam Phi. Nhưng chỉ một năm sau anh lại chuyển sang khoác áo đội Barloworld. Cùng năm này, anh tham gia Tour de France và dù chỉ xếp hạng 84 chung cuộc và hạng 11 dành cho các tay đua trẻ xuất sắc thì Froome đã bắt đầu thu hút sự chú ý của một số HLV trong đó có HLV người Anh Ellingworth. Năm 2009, Froome tham dự cuộc đua vòng quanh Italia và anh xếp thứ 36 chung cuộc và xếp thứ 7 trong danh sách các cua rơ trẻ xuất sắc.

Tháng 9/2009, có tin nói đội đua Sky của Anh đã đặt vấn đề ký hợp đồng với Froome và từ đây sự nghiệp của anh bước sang trang mới. Từ khi chuyển sang đầu quân cho Sky, Froome liên tục đạt thành tích tốt ở các giải đấu của Anh và thể hiện được năng lực của mình ở nội dung đua tính giờ cá nhân. Trong các năm 2010, 2011, 2012, Froome tham gia nhiều giải đấu uy tín như vòng quanh Italia, vòng quanh Tây Ban Nha, Tour de France và anh đạt được những thành tích khá ấn tượng.

Tuy chưa chiếm lĩnh vị trí cao nhất nhưng Froome đã cho thấy một phong độ khá ổn định. Thành tích nổi bật nhất của anh là giành ngôi á quân Tour de France 2012. Và bây giờ là quán quân Tour de France 2013. Có thể nói, thành tích của Froome không ngừng thăng tiến theo từng năm. Thách thức tiếp theo với anh là phải bảo vệ ngôi vô địch Tour de France ở mùa giải tới.

HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục