Những đội bóng “tình cờ” vô địch Champions League

09:49 Thứ tư 09/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Champions League (trước đây là cúp C1 châu Âu) được xem là giải đấu hàng đầu làng túc cầu châu Âu nói riêng và thế giới nói chung, bởi nó quy tụ gần như những đội bóng mạnh nhất, những cầu thủ xuất sắc nhất đến từ năm châu. Giống như bất kỳ một giải đấu nào, Champions League cũng có lịch sử riêng và chứa đựng rất nhiều những bất ngờ thú vị. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua những nhà vô địch C1/Champions League được nhớ mãi trong lòng tín đồ yêu bóng đá, vì cái cách họ đăng quang khá “tình cờ” và quả thật khiến rất nhiều người bất ngờ.

Chelsea 2012

Mùa giải 2011/12 với Chelsea quả thật rất thất vọng với Chelsea, ở Premier League họ đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, kém nhà vô địch Man City tận… 25 điểm. Nhưng The Blues đã có một cuộc hành trình chinh phục Champions League đầy bất ngờ và thần kỳ. Di Matteo – tân HLV Chelsea khi đó đã giúp đội nhà “hú hồn” vượt qua Napoli, Benfica, Barcelona và hạ gục luôn cả Bayern Munich ở chung kết để “rinh” về London chiếc cúp bạc tai to. Điểm chung của những trận thắng đó là đều mang đến những bất ngờ “không thể hiểu nổi” cho người hâm mộ.

Porto 2004

Mùa giải 2003/04 Porto với một đội hình trẻ trung và khá lạ lẫm với người hâm mộ đã tạo nên một chấn động trong thế giới bóng đá khi đăng quang Champions League năm ấy. Dù không được đánh giá cao nhưng “Những chú rồng” đã giành chiến thắng trước vô số các đội bóng lớn thời điểm ấy như Man United, Lyon, Deportivo, AS Monaco để trở thành quán quan một cách đầy thuyết phục. Sau thành công ấy Porto cũng đã giới thiếu hàng loạt tài năng lớn cho bóng đá thế giới như Deco, Paulo Ferreira, Pedro Mendes, hay các HLV như Andre Villas-Boas, Jose Mourinho.

Steaua Bucharest 1986

Đội bóng của Romania từng là một thế lực ở giải quốc nội. Trong hơn 3 năm (1986-1989) họ có tổng cộng 104 trận liên tiếp bất bại. Ngay trước kỷ lục hào hùng ấy, Steaua đã thắng Barcelona trong loạt sút luân lưu 11m ở trận chung kết Cúp C1 châu Âu 1986 để trở thành CLB đông Âu đầu tiên trong lịch sử đoạt Cúp C1 châu âu. Chiến thắng khó hiểu này cho thấy trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra, bởi tầm vóc của đội bóng quân đội Romania quá nhỏ bé nếu đứng trước những đội bóng ở châu Âu thời điểm đó, chứ chưa nói đến Barcelona.

Nottingham Forest (1978 và 1979)

Ở mùa bóng 1976/77, Forest mới thăng hạng giải đấu cao nhất nước Anh. Ngay lập tức, họ đoạt chức vô địch xứ Sương m72 mùa bóng 1977/78. Rồi Forest đoạt Cúp C1 mùa bóng 1978/79, ngay trong lần đầu tham dự dưới thời HLV Brian Clough. Mùa giải tiếp theo , họ không giữ được danh hiệu trong nước, nhưng vẫn dự Cúp C1 năm sau nhờ tư cách ĐKVĐ, và họ lại đăng quang. Đó là giai đoạn thành công nhất của Forest trong lịch sử.

Celtic 1967

Anh có một giải VĐQG hùng mạnh và theo nhiều thống kê xứ Sương mù còn là nơi sản sinh ra môn bóng đá. Nhưng thực tế cho thấy đội bóng đầu tiên thuộc Vương quốc Anh đăng quang ở đấu trường danh giá nhất châu Âu Cúp C1 lại không phải là bất cứ đại diện nào của Anh. Đó là đội Celtic của Scotland. Ở trận đấu cuối cùng Celtic đã lập nên kỳ tích khi quật ngã Inter Milan cực kì hùng mạnh của HLV huyền thoại Helenio Herrera, với các “siêu nhân” Sandro Mazzola và Giacinto Facchetti, những người từng đoạt Cúp C1 ở 2 trong 3 mùa bóng trước đó.

Ngoài những đội bóng kể trên, còn có những tên tuổi khác vô địch Champions League trong sự bỡ ngỡ của người hâm mộ trên toàn thế giới như: Aston Villa (1982), PSV (1988), Man United (1968), Sao Đỏ Belgrade (1991).

Vệ Anh Tiến | 09:25 09/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục