Việt Nam hưởng lợi từ quyết định cầu thủ U22 đá SEA Games 29

10:14 Thứ hai 07/12/2015

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia hưởng lợi lớn từ việc Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) thông qua độ tuổi dự môn bóng đá nam SEA Games 29 là U22.

Với mong muốn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, từ SEA Games 2001, Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã chính thức áp dụng quy định giới hạn độ tuổi tham dự giải đấu này là U23.Với quy định này, bóng đá Việt Nam đã trải qua những quãng thời gian khó khăn khi không có nhiều thời gian chuẩn bị, thường xuyên có những chệch choạc nhất định về cách vận hành. Theo thống kê, U23 Việt Nam mới chỉ 4 lần giành HCB kể từ SEA Games 2001 trở lại đây.

HLV Miura đang có nhiều cầu thủ trẻ trong tay để có thể hướng đến SEA Games 29 sắp tới.

Thậm chí ở nhiều kỳ đại hội, U23 Việt Nam còn phải dừng chân ngay sau vòng bảng. Trong khi đó, NHM và các thành viên ban lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang rất khao khát một lần đội bóng áo đỏ sẽ đứng trên bục cao nhất. Câu chuyện buồn này được dự báo sẽ sớm chấm dứt khi Hội đồng AFF đã thông qua việc xác định độ tuổi tham dự môn bóng đá nam SEA Games là U22.

Đây là thông tin vui với các fan hâm mộ bóng đá Việt Nam bởi với quyết định này một loạt quốc gia có nền bóng đá mạnh trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia và đặc biệt là đương kim vô địch Thái Lan đều chịu tác động lớn từ quyết định này. Bởi đây đều là những quốc gia không có được lực lượng kế cận đông đảo bởi trong thời gian qua họ đã quá chú trọng vào kế hoạch xây dựng đội tuyển U23 để thi đấu tại các kỳ SEA Games.

Trái lại, trong tay HLV Miura đang có dàn cầu thủ trẻ đông đảo sinh từ năm 1995 trở lại đây. Họ đều đã thi đấu rất ấn tượng tại vòng loại U23 châu Á và SEA Games 28 vừa qua. Trong danh sách triệu tập đội tuyển U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á diễn ra tại Qatar vào tháng 1/2016, trong tay HLV Miura có tới 18 cầu thủ sinh từ năm 1995 trở lại đây gồm Thanh Tuấn, Minh Long (thủ môn), Tiến Dũng, Đông Triều, Trọng Đại (hậu vệ), Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Hữu Dũng, Duy Khánh, Đức Huy, Duy Mạnh, Ti Phông (tiền vệ), Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Thanh Bình, Xuân Mạnh (tiền đạo). Phần lớn số cầu thủ này được triệu tập từ lò HAGL, những người đã thi đấu cùng nhau trong một thời gian dài vừa qua.

Theo đánh giá của giới chuyên môn đây là lần đầu tiên trong một thời gian dài có nhiều cầu thủ trong lứa tuổi 18 đến 20 góp mặt trong đội tuyển U23 Việt Nam. Ngoài những cái tên đã được HLV Miura triệu tập. Bóng đá Việt Nam cũng còn nhiều cầu thủ tài năng sinh năm hoặc sau 1995 như Thanh Hậu, Văn Sơn, Thanh Tùng (HA.GL), Tiến Dũng, Trọng Hóa, Văn Hòa (PVF), Văn Khánh (SLNA)… đây là nguồn nhân lực rồi dào để xây dựng đội tuyển U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu giành HCV tại SEA Games 29 tại Malaysia diễn ra vào năm 2017 sắp tới.

Với các nhà hoạch định chiến lược bóng đá Việt Nam, đây là thời điểm thích hợp để họ cần trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ để họ có được những trải nghiệm về chuyên môn cũng như tâm lý thi đấu. Việc HLV Miura triệu tập 18 cầu thủ còn trẻ tham dự VCK U23 châu Á sắp tới phần nào gián tiếp giúp đội tuyển Việt Nam có thể sớm ổn định bộ khung cho U22 Việt Nam tham dự SEA Games 29. Việc các cầu thủ trẻ thi đấu cùng nhau nhiều sẽ giúp họ tạo nên khối gắn kết và khi U22 Việt Nam hội quân năm 2017, HLV trưởng sẽ không mất nhiều thời gian để sàng lọc nhân sự lẫn tạo dựng lối chơi như các giải đấu trước đây.

Đang có những lợi thế nhất định. Nhưng một điều quan trọng là các thành viên ban lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng cần có chiến lược cụ thể trong việc định hướng mục tiêu cho các đội tuyển. Bởi các quốc gia khác trong khu vực cũng đã bắt đầu có những động thái tích cực trong việc xây dựng lại lực lượng hướng tới SEA Games 29 sắp tới. Nếu không có một chiến lược cụ thể, một định hướng đúng đắn, nền bóng đá Việt Nam sẽ rất khó để hoàn thành giấc mơ của mình đã kéo dài hơn nửa thập kỷ.
B.Bình Dương 2-3 Boeung Ket Angkor: Tiếc cho chủ nhà

Dũng Phương | 09:30 07/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục