Giải mã chuỗi phong độ ấn tượng của Philipe Coutinho

08:21 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ sau trận thua Manchester United với tỷ số 3-0 ở vòng 16, Liverpool đang trải qua chuỗi 12 trận bất bại liên tiếp ở Premier League. Chuỗi thành tích ấn tượng trên có công không nhỏ của HLV Brendan Rodgers, người đã chuyển sơ đồ chiến thuật của Liverpool thành 3-4-2-1 đã giúp không ít cầu thủ chơi khởi sắc hơn, điển hình là Philipe Coutinho.

Nếu chỉ đánh giá màn trình diễn của Coutinho dựa trên các số liệu thống kê thì Coutinho như tiến hoá từ một cầu thủ đang chơi ở giải... hạng nhất Anh thành một ứng viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa.

Coutinho sẽ là một trong những nhân tố quan trọng quyết định thành bại của Liverpool trong thời gian tới.

Theo Whoscored, số điểm trung bình của anh cũng tăng từ 6.67 điểm lên đến 7.89/10 điểm. Anh cũng ghi được 3 bàn (trong đó có 2 siêu phẩm tuyệt đẹp vào lưới Southampton và Manchester City) và có tới 4 đường kiến tạo dù trước trận gặp MU anh không hề có nổi một pha kiến tạp thành bàn. Số key pass (đường chuyền tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội) của anh cũng tăng từ trung bình 0.5 lên đến 2.4 key pass/trận.

Đấy là chưa kể những thông số khác của Coutinho như số lần qua người thành công, dứt điểm, tắc bóng hay chọc khe đều tăng lên đáng kể so với trước đây. Vậy đâu là nguyên nhân đã giúp anh tiến bộ nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn đến vậy?

Jonathan Wilson, cây viết của tờ The Guardian, đã chỉ ra chính sơ đồ 3-4-2-1 này đã đem đến không ít rắc rối cho các đội đối phương. Nếu họ chỉ sử dụng một tiền vệ mỏ neo thì anh ta sẽ bị bối rối khi không biết mình phải theo kèm Coutinho hay người còn lại - thông thường là Adam Lallana hoặc Raheem Sterling, người thường lùi xuống từ vị trí số 9 áo.

Ngay cả khi đối phương có dùng sơ đồ hai tiền vệ mỏ neo thì họ cũng phải đặc biệt cảnh giác, đồng thời tuyệt đối không được để lộ ra khoảng trống trước mặt bộ tứ vệ nhằm tránh để các siêu sao tấn công bên phía Liverpool khai thác khoảng trống đó. Vì vậy, không khó hiểu khi trong số 13 trận kể từ khi Rodgers thay đổi sơ đồ thì 8 trong số đó Coutinho được chấm trên 8 điểm và có 3 trận được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Đoàn quân của HLV Brendan Rodgers hiện vẫn đang đứng thứ 5 ở Premier League và nếu tiếp tục duy trì phong độ hiện tại thì việc kết thúc mùa giải ở một vị trí trong top 4 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Màn trình diễn của Coutinho sẽ là một trong những nhân tố quan trọng quyết định thành bại của Liverpool trong thời gian tới.

(Bạn đọc: Quân Trần)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục