Arsene Wenger: Kẻ thất bại vĩ đại, nhà cầm quân đáng kính

15:31 Thứ ba 06/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Arsene Wenger là một trong những HLV tài năng và nổi tiếng bậc nhất thế giới túc cầu. Những danh hiệu đạt được cùng Monaco và Arsenal đã chứng minh điều đó. Tuy nhiên trong hơn một thập kỉ qua, Wenger lại là nhà cầm quân có thành tích khiêm tốn nhất nếu so với các đồng nghiệp tên tuổi khác. Lí do chính không phải vì Wenger kém cỏi, mà do ông cứ mải miết theo đuổi bằng được cái vẻ đẹp hoàn hảo trong bóng đá.

Sau trận đấu giữa Arsenal và West Ham, trận đấu mà Pháo thủ đã bảo vệ được chiến thắng bằng lối chơi phòng thủ lạ lẫm, HLV Arsene Wenger đã phát biểu rằng “chúng tôi buộc phải phòng ngự và không thể chơi theo cách của mình” với một thái độ rất ngượng ngùng. Tất nhiên, điều đó chẳng có gì đáng để ngạc nhiên bởi trong suy nghĩ của Giáo sư, lối đá phòng ngự “xấu xí” ấy lẽ ra không nên xuất hiện ở một đội bóng như Arsenal.

HLV Arsene Wenger vẫn hướng tới một vẻ đẹp hoàn hảo trong bóng đá. Ảnh: Internet

Trong kỉ nguyên của Arsene Wenger, Arsenal rất hiếm có mẫu cầu thủ “kịch sĩ”, chơi tiểu xảo để kiếm lợi từ trọng tài. Đơn giản vì nhà cầm quân này rất ghét điều đó, đó là lí do vì sao ông luôn phê phán những thói hư tật xấu của các cầu thủ. Vào ngày 1/1 vừa qua, sau khi chứng kiến Diego Costa và Willian của Chelsea giả vờ ngã để kiếm phạt đền, Giáo sư cũng đã lên tiếng kêu gọi FA nên treo giò những cầu thủ giở trò “đóng kịch” trên sân.

Wenger là vậy, ông không chấp nhận một lối chơi xấu xí, những biểu hiện phi thể thao trong bóng đá, với ông, bóng đá phải luôn là sân chơi thực sự công bằng, hoàn toàn trong sạch, vậy nên người đời gọi ông là giáo sư đáng kính quả không sai.

Lẽ đương nhiên Arsene Wenger là hiện thân cho thứ bóng đá tấn công đẹp mắt ở Arsenal nhưng đồng thời ông cũng là người nổi tiếng bảo thủ, luôn bảo vệ một cách cố chấp quan điểm, phong cách huấn luyện của mình. Lối chơi từng giúp Arsenal gặt hái thành công trong quá khứ nãy vẫn luôn được Wenger tôn thờ và hướng tới trong mọi trận đấu dù đôi lúc nó cần phải thay đổi cho hợp với hoàn cảnh, thời thế.

Dưới sự chỉ đạo của ông thì mỗi khi ra sân là Arsenal cứ phải đá đẹp, phải tấn công, phải áp đảo đối thủ dù là ở sân nhà hay sân khách, dù đối thủ là yếu hơn, mạnh hơn hay là ngang ngửa với họ. Nhưng đáng tiếc là trong những năm gần đây, Pháo thủ không có đủ những nhân tố thực sự xuất sắc để nâng tầm lối chơi tấn công đến trình độ thượng thừa, là vũ khí ảo diệu đánh bại mọi đối thủ mà đôi khi nó trở thành con dao hai lưỡi hạ gục chính Arsenal.

Trong những năm gần đây, người ta luôn phải thắc mắc là tại sao Arsene Wenger lại thích gia cố sức mạnh cho vị trí tiền vệ công của Arsenal trong khi lại không chú tâm vào việc đầu tư cho các vị trí khác. Bằng chứng là ông liên tục phá các kỉ lục chuyển nhượng của Pháo thủ bằng các bản hợp đồng mua Santi Cazorla từ Malaga, mua Mesut Oezil từ Real Madrid.

Bản hợp đồng đắt nhất tại mùa hè 2014 vừa qua cũng là một tiền vệ tấn công (Alexis Sanchez từ Barcelona). Để giờ đây, đội hình của Arsenal thiếu hẳn sự cân bằng cần thiết khi hàng hậu vệ thiếu hụt, hàng tiền đạo không thật sự xuất sắc trong khi lại thừa thãi các tài năng ở vị trí tiền vệ tấn công. Người ta cũng hay thắc mắc là tại sao Arsenal chứ chuyền qua chuyền lại quá nhiều trong phạm vi trước vòng cấm địa đối phương.

Phải chăng tất cả những thắc mắc trên đều có chung một đáp số đó là do quan điểm của Arsene Wenger quyết định. Ông không đề cao kết quả (bàn thắng của các tiền đạo) bằng quá trình dẫn đến kết quả đó (các đường lên bóng qua đôi chân của các tiền vệ tài hoa) đây cũng là điều mà Wenger từng tâm sự trong một lần trả lời phỏng vấn của BBC.

Cũng vì quá chú trọng đến phương diện thẩm mỹ của một trận bóng đá thay vì kết quả thắng thua nên đã nhiều lần Arsene Wenger khiến Arsenal phải ôm hận, rõ nhất là trong những trận thua đậm Chelsea 0-6 tại Stamford Bridge, thua Man City 3-6 tại Etihad và thất bại tan tác trước Liverpool 1-5 trên sân Anfield mùa trước.

Trong những trận đấu đó, chỉ vì muốn hướng đến một chiến thắng đẹp mắt, thuyết phục trước đối thủ mạnh, Wenger đã chỉ đạo các học trò tràn lên tấn công ngay từ đầu và để lộ những khoảng trống mênh mông phía sau lưng. Để rồi sau những pha tấn công thất bại, Pháo thủ đã dính đòn “hồi mã thương” đau điếng.

Sau nhiều năm thất bại, Arsene Wenger dường như vẫn không có ý định thay đổi quan điểm của mình, ông vẫn hướng tới một vẻ đẹp hoàn hảo trong bóng đá. Cũng sau nhiều năm, Arsenal vẫn không biết như thế nào là phòng ngự tiêu cực, như thế nào là “tiểu xảo” hay “đóng kịch”. Dù không thành công trên sân cỏ nhưng Wenger xem ra đã thành công trong việc bảo lưu những giá trị cao đẹp của bóng đá. Thế nên có thể gọi ông là kẻ thất bại vĩ đại trong thế giới túc cầu.

(Bạn đọc: Thiên Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục