Chuyện của Công Phượng, chuyện không của riêng ai

08:34 Thứ ba 11/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đột nhiên, trong một thời gian quá ngắn, cái tên Công Phượng đang nổi như cồn. Rất tiếc, không vì chuyên môn, không vì những hành động nào đó được xem là đẹp mà lại là chuyện cái tuổi của em. Thật sự, Công Phượng bao nhiêu tuổi? Chỉ có những người trong cuộc mới biết, mới hiểu và còn giấu điều gì đó sai trái hoặc cán bộ làm hộ tịch đã sai sót trong công việc. Ở đây, không bàn về những vấn đề đó mà là một vấn đề khác.

Thành tích vẫn là số 1

Trước hết, như đã nói, không nên bàn luận về những vấn đề nhạy cảm của địa phương nơi Công Phượng chào đời mà nói chung đến cả nền bóng đá của Việt Nam. Chúng ta nên thừa nhận thẳng thắn rằng, chúng ta rất ưa chuộng thành tích, bất kể ở lứa tuổi nào. Từ Nhi Đồng, Thiếu Niên đến những giải đấu lớn, đâu đâu cũng thấy những cậu bé hay các chàng trai vạm vỡ nhưng tuổi không phải là thật của họ. Đã biết bao nhiêu vụ lùm xùm đã được đưa ra ánh sáng nhưng vấn nạn thành tích vẫn bao trùm và dẫn đến những hành động sai trái.

Đừng vì chuyện của người lớn mà làm lụi tàn một tài năng. Ảnh: Internet


Công Phượng không có lỗi

Đó là điều chắc chắn bởi một cậu bé còn non nớt nếu có ý đồ xấu, có dám đề xuất những điều gian lận với các cơ quan chức năng hay những người quản lý, thậm chí với cha mẹ ruột? Chắc chắn là không. Nếu Công Phượng gian lận, phía sau những sự việc ấy là của ai? Câu hỏi đang được soi xét rất nhiều. Vấn đề ở đây, các phương tiện truyền thông và người hâm mộ lại đang nghi ngờ, suy xét và gây áp lực lên chính Công Phượng nhiều quá.

Điều đó sẽ vô tình gây nên sự lụi tàn của một tài năng. Bóng đá Việt Nam đã có quá nhiều những tài năng bị áp lực vô hình và không còn hiện diện trên sân cỏ nữa. Công Phượng cũng thế. Chàng trai trẻ này chỉ vừa mới chớm nở công danh, chớm nở sự nghiệp thì đừng vì những chuyện không hay này mà giết chết một tài năng.

Nên nhớ, lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới có thể trình làng một cầu thủ tốt về tài năng như thế và tốt về học vấn như thế. Nếu tài năng này không vượt qua được áp lực của ngày hôm nay, ai sẽ là người hả hê và ai sẽ nuối tiếc?

Phía sau của vinh quang

Đây sẽ là điều mà Công Phượng và các đồng đội của em phải ghi nhớ bởi phía sau của mỗi vinh quang sẽ có rất nhiều những thị phi làm ảnh hưởng đến phong độ của một cầu thủ. Đời cầu thủ ngắn lắm, tồn tại ở một môi trường bóng đá như Việt Nam càng khó nên cần lắm phải bỏ ngoài tai những câu chuyện tựa như thế này. Có thể vinh quang của Công Phượng đã khiến em phải chịu áp lực như thế bởi chắc chắn nếu Công Phượng cũng như các cầu thủ bình thường khác thì cũng chẳng có ai lưu tâm.

Chuyên nhưng chưa chuyên

Ở đây là nói chung, không một riêng ai cả. Bóng đá Việt Nam chuyên nghiệp ở năm thứ 14 chứ không phải mới năm đầu tiên nên chắc chắn thừa khả năng để xử lý việc các cầu thủ gian lận tuổi. Thường, những cầu thủ gian lận sẽ bị phạt rất nặng và sau đó hầu như cũng kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số mà quên mất rằng sẽ xử lý những ai. Công Phượng cũng thế, như đã nói, em quá bé thì làm sao tự đề xuất “hãy để con gian lận”. Nên nhớ, tài năng của Công Phượng còn bị chính lò đào tạo quê hương không chấp nhận. Vì thế, hãy xử sự mọi thứ thật chuyên nghiệp vì những tài năng mà bóng đá Việt Nam đang có.

Kết

Người hâm mộ luôn mong mỏi và lên tiếng về việc phải làm mọi cách để bóng đá Việt Nam phát triển và vươn tầm Châu lục. Đã có biết bao thế hệ vàng ra đời rồi mất hút mà không thể mang được vàng về cho đất nước. Thế hệ 2014 của Việt Nam đang dần hình thành và kỳ vọng rất lớn cho cả một chặng đường ít nhất ở 10 năm tới. Nhưng ở ngay viên gạch đầu tiên ấy, tất cả đã làm cho những tài năng của thế hệ vàng này bị lung lay, bị áp lực vì những chuyện không phải riêng của các em nữa. Các em, nếu có dính vào những chuyện không hay ấy thì cũng chỉ là nạn nhân mà thôi.

Có lẽ, các cơ quan chức năng nên sớm tìm ra sự thật và trả lại sự trong sạch cho nền bóng đá Việt Nam. Hãy nhìn trên sân, các cầu thủ sẽ thể hiện thế nào, có tôn trọng khán giả hay không, có đủ sức hút để đưa người hâm mộ đến sân hay không và đủ sức mạnh để vượt qua mọi áp lực hay không. Đó mới là những điều mà nền bóng đá nước nhà cần thấy.

Còn tuổi nào của Công Phượng? Đó không phải là chuyện của Công Phượng nữa mà cũng chẳng phải chuyện của riêng ai.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục