Bí mật giúp Phương Trâm 2 lần phá kỷ lục của Ánh Viên

14:04 Thứ tư 28/10/2015

Trước ngày cùng Ánh Viên trở lại Mỹ tập luyện HLV Đặng Anh Tuấn đã tiết lộ bí mật đã giúp kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm 2 lần phá kỷ lục của học trò cưng tại giải bơi vô địch quốc gia 2015.

Như chúng tôi đã đưa tin, tại giải bơi vô địch quốc gia 2015 tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 14 đến 19/10 vừa qua, kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm đã hai lần đánh bại Ánh Viên, cùng với đó kình ngư 14 tuổi cũng phá luôn kỷ lục quốc gia của đàn chị đang nắm giữ ở nội dung 50m bướm, 50m. Trao đổi với báo chí về thành tích ấn tượng của Phương Trâm tại giải bơi vô địch quốc gia 2015 vừa qua, HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng đây là thành quả xứng đáng và kình ngư 14 tuổi người TPHCM đã có những tiến bộ đáng kể trong thời gian qua. Tuy vậy, HLV họ Đặng khẳng định để Phương Trâm có thể trở thành một “Ánh Viên 2.0” lại là chuyện hoàn toàn khác.

HLV Đặng Anh Tuấn đánh giá Phương Trâm mới là kình ngư trẻ có năng khiếu. Ảnh: Internet.

Trong cuộc trao đổi với báo chí trước ngày cùng Ánh Viên trở lại Mỹ bắt đầu chuyến tập luyện trong hai tháng với kình ngư từng 4 lần vô địch Olympic và 11 lần vô địch thế giới, Missy Franklin. HLV Đặng Anh Tuấn đã chia sẻ bí mật đã giúp Phương Trâm đánh bại học trò cưng Ánh Viên ở giải bơi vô địch quốc gia. Theo HLV họ Đặng kể từ khi Phương Trâm được tập trung cùng đội tuyển bơi quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 đã tập theo giáo án của Ánh Viên được ông gửi về từ bên Mỹ. Điểm khác biệt là 2 VĐV tập luyện ở hai môi trường khác nhau. Nếu như Ánh Viên tập luyện tại xứ sở cờ hoa, Phương Trâm tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM.

Ông Tuấn cũng đánh giá, kình ngư 14 tuổi người TPHCM là một trong những VĐV trẻ thực sự có tố chất và thừa nhận ở tuổi 14 như Phương Trâm, Ánh Viên không đạt được những thành tích của cô trong thời gian qua. Vì có tố chất Phương Trâm đã thi đấu rất thành công ở giải vô địch quốc gia và những giải đấu trong, ngoài nước thời gian gần đây.

Dù khẳng định Phương Trâm là VĐV có tố chất bơi lội, nhưng HLV Đặng Anh Tuấn cũng chỉ ra rằng đó chỉ là điều kiện cần với một VĐV. Theo HLV họ Đặng điều kiện quyết định còn là môi trường tập luyện, phương pháp huấn luyện, quyết tâm và nỗ lực tự thân của VĐV. Những gì Phương Trâm đang có được chỉ là bước đầu thôi. Ông nhấn mạnh chúng ta không thể so sánh Phương Trâm với Ánh Viên được, mỗi VĐV có những điểm khác nhau. Không thể chắc được rằng Phương Trâm thắng Ánh Viên ở một vài cự ly, ở lứa tuổi này là sẽ có thể đuổi kịp hay vượt đàn chị trong tương lai.

Hiện tại Phương Trâm vẫn đang tập luyện và thi đấu trong màu áo Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM kể từ khi vướng vào vụ lùm xùm tranh chấp hợp đồng với Trung tâm bơi lội Yết Kiêu – TPHCM sau khi trở về từ SEA Games 28. Để kình ngư 14 tuổi có thể gặt hái những thành công trong tương lai, HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định “Điều quan trọng bây giờ là phải có một kế hoạch đầu tư chuyên biệt dài hạn và kịp thời để phát huy cao nhất tố chất, sức vươn ban đầu cũng thuộc diện hiếm có ở làng bơi Việt Nam của Trâm.”

Hiện tại HLV Đặng Anh Tuấn và Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở về Mỹ để chuẩn bị cho chuyến tập huấn trong 2 tháng của VĐV 4 lần vô địch Olympic Missy Franklin. Chuẩn bị cho chuyến tập huấn này, HLV Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên đã quyết định rút tên khỏi chặng 6 Cúp bơi lội thế giới tại Nhật Bản và cũng hủy luôn chuyến tập huấn tại đất nước xứ sở mặt trời mọc. Bên cạnh đó kế hoạchtập thể lực 3 tuần tại vùng núi bang Arizona (Mỹ) cũng đã bị gác lại.

Hoàng Nam | 11:00 28/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục