“Giải mã sức mạnh” của những bóng hồng

10:49 Thứ năm 29/01/2015

Những năm gần đây, Câu lạc bộ (CLB) Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc (TTLL) liên tiếp gặt hái nhiều chức vô địch, được đánh giá là đội bóng chuyền nữ số 1 Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân giúp CLB thành công, nhưng yếu tố quan trọng hơn cả chính là đơn vị đã kế thừa, phát huy sức mạnh truyền thống hơn 40 năm xây dựng, trưởng thành; duy trì nghiêm nền nếp chính quy, biến ý thức kỷ luật tự giác nghiêm minh và tinh thần đoàn kết thành sức mạnh đặc biệt để vững bước phát triển, giành được những thành tích cao.

Biến kỷ luật thép thành sức mạnh đồng đội

Một chiều đầu năm 2015, đang trò chuyện với Trung tá Vũ Văn Điểm, Chính trị viên CLB Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh TTLL tại phòng làm việc, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến những ngôi sao bóng chuyền nữ hàng đầu Việt Nam chỉnh tề trong quân phục, xưng hô đúng điều lệnh, báo cáo người chỉ huy đơn vị được ra ngoài doanh trại. Giải thích về sự ngạc nhiên của tôi, Đại úy QNCN Đỗ Thị Minh, chủ công số 1 của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam, nói:

- Chúng em là quân nhân và CLB là đơn vị quân đội mà! Từ lúc về với CLB, tức là khi em vừa tròn 14 tuổi đến giờ, đều phải “đi báo cáo, về báo công” mà anh!

CLB Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc nhận giải nhất bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2014.

Đúng như chia sẻ của Đỗ Thị Minh, việc thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ở CLB được duy trì chặt chẽ, đúng điều lệnh quản lý bộ đội. Tại khu vực sinh hoạt của các vận động viên (VĐV), nội vụ vệ sinh được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp, nhất là việc gấp chăn màn, phơi phóng quần áo… Chứng kiến hình ảnh ấy, chúng tôi thầm so sánh với môi trường chính quy của một đơn vị chủ lực đang trực chiến SSCĐ. Như hiểu ý khách, Chính trị viên CLB đưa ra một phép liên tưởng khá lý thú:

- Thật ra, chúng tôi cũng là những người “lính chiến” vì phải thường xuyên mang quân đi "chiến đấu". Thi đấu thể thao thành tích cao cũng như đánh trận vậy, nếu không có ý thức kỷ luật cao tất yếu sẽ nhận thất bại. Với CLB, kỷ luật không những là chất keo kết dính mà còn là sức mạnh nội sinh. Đây là "tài sản" riêng có của đội bóng mang thương hiệu nhà binh.

Cũng theo anh Điểm, chính yếu tố kỷ luật “tự giác nghiêm minh” đã tạo nên sức mạnh to lớn cho CLB-sức mạnh đặc biệt mà không phải đội bóng nào cũng có được. Đó là sức mạnh được kết tụ từ đặc thù hoạt động quân sự-sức mạnh của kỷ luật quân đội. Thực tế cho thấy, ở một số thời điểm, do nhiều lý do khác nhau, có những trận bóng thực lực ban đầu của CLB không thể sánh với đối thủ. Tuy nhiên, quá trình thi đấu, nhờ giữ vững kỷ luật, các VĐV đã lật ngược thế trận, giành thắng lợi bất ngờ. Nhiều huấn luyện viên (HLV) các CLB khác tỏ bày cảm phục trước ý thức kỷ luật và tinh thần thi đấu của VĐV trong CLB; mong muốn được học tập, trao đổi kinh nghiệm rèn luyện ý thức kỷ luật cho VĐV đơn vị mình.

Trên thực tế, để rèn ý thức kỷ luật cho VĐV, cấp ủy, chỉ huy CLB thường xuyên làm tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chỉ huy các cấp đến 100% cán bộ, HLV, VĐV; duy trì chặt chẽ chế độ trong ngày, trong tuần phù hợp với đặc thù CLB. Nhờ ý thức kỷ luật tốt, CLB chinh phục nhiều thành tích đáng khâm phục: Năm 2011, thi đấu đoạt 5/7 cúp vô địch; năm 2012, đoạt 5/9 giải cao; năm 2013 đoạt 7/8 cúp vô địch. Đặc biệt, năm 2014, đội đoạt 8/8 cúp vô địch ở các giải CLB tham gia.

Siết chặt đoàn kết, vững tiến đến thành công

Có một ấn tượng rất dễ nhận thấy ở CLB Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh TTLL, đó là bầu không khí vui tươi, lạc quan, tràn ngập yêu thương giữa những con người nơi đây. Sau giờ huấn luyện, giữa lãnh đạo, chỉ huy, HLV và VĐV gọi nhau bằng những câu từ thân thiết như cách gọi của các thành viên trong một gia đình. Nhiều cá nhân gắn bó với CLB từ thuở thiếu thời, đến nay đã thành VĐV hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam, được sự mời gọi của nhiều CLB khác với mức lương hấp dẫn, nhưng họ chưa một lần có ý định chia tay "mái nhà thứ hai” của mình.

Theo lãnh đạo Cục Chính trị Binh chủng TTLL, sở dĩ CLB có được tinh thần đoàn kết, thống nhất là vì nhiều lý do. Trước hết, bắt đầu từ sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Binh chủng TTLL đối với CLB; đặc biệt là việc tạo điều kiện xây dựng hệ thống doanh trại, cơ sở vật chất huấn luyện khang trang, hiện đại cho CLB. Đến nay, “cơ ngơi” của CLB là môi trường lý tưởng mà nhiều CLB khác phải mơ ước. Tuy vậy, yếu tố quan trọng hơn bắt nguồn từ chính kết quả thực hiện chủ trương xây dựng môi trường CLB văn hóa, nhân văn, sâu đậm nghĩa tình. Nói về điều này, Chính trị viên CLB chia sẻ:

- Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Binh chủng TTLL, CLB không chỉ tập trung huấn luyện về chuyên môn mà còn đặc biệt coi trọng việc giáo dục VĐV phát triển toàn diện về nhân cách. Đó cũng là lý do gần đây, trong mỗi đợt xét tuyển, số lượng thí sinh năng khiếu đăng ký dự tuyển ngày càng tăng. Các phụ huynh đều an tâm trao gửi con em cho CLB đào tạo, giáo dục.

Tinh thần giáo dục toàn diện về nhân cách cho VĐV còn thể hiện ở việc cấp ủy, chỉ huy CLB đã có nhiều chủ trương, giải pháp tạo điều kiện cho VĐV học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, CLB đã khẳng định được vị trí của mình trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Dù vậy, tập thể HLV, VĐV của CLB vẫn luôn thể hiện quyết tâm, nỗ lực trong việc nâng cao trình độ toàn đội và từng cá nhân. Với phương thức vừa thi đấu, vừa tranh thủ thời gian học tập nâng cao trình độ, đến nay, 100% HLV đã tốt nghiệp đại học, 50% VĐV tuyến 1 đã tốt nghiệp hoặc đang theo học đại học. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho toàn thể cán bộ, HLV, VĐV, nhân viên..., sẵn sàng cho việc vươn ra các giải đấu CLB tầm khu vực, quốc tế. Đại tá Nguyễn Văn Trị, Phó chủ nhiệm Chính trị Binh chủng TTLL, khẳng định:

- Thành tích của CLB Bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh TTLL không chỉ thể hiện ở kết quả thi đấu, mà điều quan trọng hơn là cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã giáo dục, rèn luyện được một thế hệ VĐV vừa giỏi về chuyên môn, vừa có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật cao, tầm hiểu biết toàn diện. Dù "gặt hái" nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, nhưng các VĐV vẫn luôn khiêm tốn học hỏi, có ý chí cầu tiến, yêu mến, gắn bó với đơn vị, tổ chức.

Nguyễn Văn Tuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục