McLaren ra mắt xe đua F1 phiên bản 2015

08:21 Thứ sáu 30/01/2015

Đội đua Anh quốc vừa trình làng MP4-30, chiếc xe ra đời từ sự kết hợp với nhà sản xuất động cơ Honda và được gửi gắm rất nhiều niềm tin, kỳ vọng.

Cùng với sự trở lại của siêu sao Fernando Alonso, đội đua nước Anh hy vọng chiếc MP4-30 có thể giúp McLaren lấy lại vị thế và ánh hào quang trước đây sau hai mùa giải liên tiếp thất bại thảm hại, từ khi Lewis Hamilton ra đi. Những hình ảnh về chiếc MP4-30 được đăng trên trang web của McLaren cùng phát biểu của ban lãnh đạo và cả hai tay đua đã cho thấy sự kỳ vọng của đội đua nước Anh vào chiếc xe mới.

Chiếc MP4-30. Ảnh: Internet.

Sau khi dứt áo chia tay với nhà cung cấp động cơ Mercedes, McLaren sớm công bố bản hợp đồng với Honda. Chiếc MP4-30 được đội đua nước Anh tập trung thiết kế suốt mùa đông bất chấp hàng loạt khó khăn khi động cơ Honda chưa được thử nghiệm nhiều trên đường đua, trừ kỳ chạy thử ngắn ngủi tại Abu Dhabi cuối năm 2014. Tuy nhiên, sự hợp tác với Honda cùng sự có mặt của chuyên gia khí động học Peter Prodromou đến từ Red Bull giúp McLaren thay máu và làm mới hướng phát triển về kỹ thuật.

Ở các mùa trước, McLaren thiết kế xe thiên về khai thác tối đa hiệu suất của chiếc xe, thay vì tạo ra một chiếc xe dễ lái và hòa hợp với phong cách thi đấu của tay đua. Đường lối thiết kế này thất bại thảm hại trong hai mùa giải gần đây. Với sự trở lại của Honda cùng nhiều nhà thiết kế mới, McLaren chuyển hướng thiết kế một chiếc dễ lái, ổn định và tương thích với cách lái của các tay đua.

Chiếc MP4-30 vẫn giữ nguyên tông màu bạc kết hợp với màu đỏ và đen như những chiếc xe tiền nhiệm. Sản phẩm được thiết kế dưới sự chỉ đạo trực tiếp của kỹ sư trưởng Peter Prodromou có thiết kế phần đuôi xe rất gọn gàng cùng phần cánh trước phức tạp và tinh xảo, mang đậm hơi hướng của phong cách thiết kế ở những chiếc xe của Red Bull vốn rất thành công về mặt khí động ở các mùa trước.

Chủ tịch McLaren, Ron Dennis khẳng định tham vọng của đội đua nước Anh sau khi trình làng chiếc MP4-30: "McLaren và Honda tái hợp từ nhiều tháng trước, nhưng việc ra mắt chiếc MP4-30 vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng, khởi đầu mới của một hành trình dài. Dù còn nhiều việc phải làm để có được những thành công như trong thời kỳ kết hợp 25 năm trước, sự kết hợp giữa McLaren và Honda có tiềm năng rất lớn. Tôi tin chúng ta đủ sức đạt được những kết quả như mong muốn, đó là giành những chiến thắng và đem về chức vô địch thế giới cho liên minh McLaren-Honda".

MP4-30 được cho là có nhiều tiến bộ về mặt khí động học. Ảnh: Internet.

Ông Yasuhisa Arai, giám đốc thể thao của Honda cho biết: "MP4-30 là sản phẩm độc nhất mà chúng tôi tập trung hợp tác với môn F1 và McLaren. Chiếc xe hứa hẹn là một đối thủ mạnh cả về mặt động cơ lẫn khí động. Chúng tôi mong chờ được thấy màn trình diễn của MP4-30 trên đường đua. Năm nay sẽ là một mùa giải dài và đầy rẫy những thách thức, nhưng Honda sẽ không lùi bước và sẵn sàng chiến đấu để đưa công nghệ F1 phát triển, còn khán giả thì được chứng kiến một mùa giải kịch tính".

Tay đua mới trở lại McLaren, Fernando Alonso rất tự tin về khả năng cạnh tranh của chiếc xe mới: "Khi McLaren và Honda thống trị F1, tôi còn là một cậu bé. Hiện tại với chiếc MP4-30, McLaren đủ sức trở lại vị thế thống trị ấy. Dĩ nhiên phía trước vẫn còn là thời kỳ học hỏi của McLaren, nhưng rõ ràng sự kết hợp McLaren-Honda là rất triển vọng. Chúng tôi có cảm giác đội đua đang thực sự đổi thay".

Jenson Button cũng tỏ ra rất phấn khích: "Tôi cảm thấy rất hào hứng khi được theo dõi quá trình làm việc suốt nhiều tuần qua tại nhà máy của McLaren. Tôi thấy rõ sự lạc quan và tích cực của bầu không khí tại nhà máy, một cảm giác mà tôi chưa bao giờ được chứng kiến tại đây. Tất cả đều hăm hở chuẩn bị cho kỳ thử nghiệm tại Jerez sắp tới".

Tuy vật, Button, người gắn bó với McLaren từ năm 2010, cũng thận trọng: "Đội không ảo tưởng mọi thứ sẽ dễ dàng trong mùa tới. Phía trước là một thử thách cực lớn khi chúng tôi phải rút ngắn khoảng cách với các đội đua đối thủ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất quyết tấm đạt được sự tiến bộ trong mùa giải 2015".

Button (trái) và Alonso giới thiệu bộ trang phục thi đấu mới của McLaren. Ảnh: Internet.

Trong kỳ thử nghiệm đầu tiên của mùa giải tại Jerez diễn ra từ ngày 1/2 đến 4/2, Alonso sẽ là người đầu tiên được thử sức và điều khiển chiếc MP4-30. Tay đua người Tây Ban Nha được đăng ký chạy thử các ngày 1/2 và 3/2 trong khi Button sẽ điều khiển chiếc MP4-30 vào ngày 2 và 4/2.

Trước McLaren, các đội đua Force India, Williams và Lotus đã ra mắt chiếc xe mới. Ferrari và Sauber sẽ giới thiệu chiếc SF15-T và C34 vào sáng ngày 30/1. Trong khi đó, Mercedes sẽ trình làng chiếc W06 vào ngày 1/2. Còn Red Bull vẫn chưa công bố kế hoạch ra mắt chiếc RB11, nhiều khả năng đội đua nước Áo sẽ vắng mặt tại kỳ đua thử tại Jerez giống như Force India.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục