Giải mã bí ẩn sự nghiệp của Mesut Ozil

17:06 Thứ bảy 15/02/2014

Mesut Ozil là cái tên từng được nhắc đến nhiều nhất của làng túc cầu thế giới trong thời gian gần đây. Với các fan hâm mộ, ngôi sao người Đức là một nhà ảo thuật với kỹ thuật gần như hoàn hảo và khả năng chơi bóng sáng tạo không nhiều người có được. Tuy nhiên, Mesut Ozil cũng không hoàn hảo khi tiền vệ người Đức không có thể lực xung mãn và thiếu trách nhiệm trong hỗ trợ phòng ngự.

Những phẩm chất trái ngược khiến Mesut Ozil trở thành một trong những cầu thủ đầy bí ẩn.

Đang ở độ chín của sự nghiệp, Mesut Ozil vẫn đang là một trong những cầu thủ bí ẩn. Tiền vệ 26 tuổi có phẩm chất của một huyền thoại nếu được sử dụng một cách đúng đắn nhưng cũng có thể biến thành một người vô dụng trên sân nếu bị sử dụng sai. Sau những lời chỉ trích nhằm vào tiền vệ người Đức thời gian gần đây, HLV Wenger đã có những phát biểu nhằm bảo vệ tài năng của mình. Đây cũng là thời điểm để phân tích những phẩm chất tốt nhất của Mesut Ozil và những gì không thể mong đợi từ ngôi sao người Đức.

Mesut Ozil bắt đầu khẳng định khả năng của mình tại Schalke, khi đó ngôi sao người Đức chỉ mới sau tuổi dậy thì cơ thể của Mesut Ozil là điển hình của một vận động viên 17 tuổi. Vấn đề là, Mesut Ozil đã không bao giờ phát triển được cơ bắp và cùng với nó là sức mạnh thể lực và bùng nổ tốc độ - những phẩm chất tiêu biểu của một vận động viên chuyên nghiệp.

Ozil đã đạt được màn trình diễn ấn tượng dưới thời của HLV Jose Mourinho tại Real Madrid, nhưng vẫn bộc lộ những lo lắng và điểm yếu lớn: trông Mesut Ozil như bị suy dinh dưỡng. Trong 3 mùa giải tại Tây Ban Nha, Mesut Ozil chỉ thi đấu trọn vẹn 90 phút trong 25 trận, một minh chứng rõ ràng cho dấu hiệu thiếu thể lực.

Khi đến ngày sinh nhật lần thứ 26, Mesut Ozil vẫn là cầu thủ bị đánh giá là thiếu thể lực.

Ozil là cầu thủ đầy bí ẩn

Không còn tồn tại câu hỏi là khi nào tiền vệ người Đức sẽ trường thành, để bảo vệ cầu thủ của mình, HLV Wenger cho biết Ozil đã dành rất nhiều thời gian trong phòng tập thể lực để cải thiện sức mạnh của mình, nhưng thể lực của tiền vệ người Đức vẫn rất hạn chế. Nhiều người cho rằng cơ thể của Ozil không thích hợp cho một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hiện đại.

Bỏ qua những thiếu sót của mình, Ozil là cầu thủ có thể thi đấu bóng đá ở mức độ cao nhất mặc dù vẫn đang thiếu một thuộc tính nào đó, nó cần được bổ sung, tiền vệ 26 tuổi vẫn có thể trở thành ngôi sao xuất sắc nhất thế giới nếu nhanh hơn và thể lực mạnh mẽ hơn.

Những điểm tích cực Ozil có là rất ít và có thể tóm tắt bằng những từ đơn giản là bộ não và cái chân trái kỳ diệu của mình. Tuy nhiên, hai phẩm chất này đã giúp Ozil được đánh giá là một trong những cầu thủ đáng xem nhất trên thế giới.

Ozil xuất hiện uyển chuyển trên sân, kiểm soát và có độ chính xác trong những tình huống chuyền bóng. Vấn đề là anh thiếu sức mạnh ở chân để biến khả năng kiểm soát bóng của mình để hạ gục thủ môn đối phương. Mesut Ozil chỉ có thể qua người và kiến tạo cho các đồng đội, đây là những kỹ năng cần ít thể lực và Ozil đang dần cho thấy mình có thể tạo nên những đường chuyền chính xác ngày càng cao hơn.

Tương tự như vậy, Ozil có thể tạo sự gắn kết với đồng đội và kiểm soát bóng trước những đối thủ giống như Franck Ribery và Lionel Messi trong quá khứ. Nhưng dù có thể đánh lừa được hậu vệ đối phương, cầu thủ 26 tuổi thiếu sự bùng nổ của tốc độ để có thể vượt qua đối phương đã mất thăng bằng. Ozil chỉ có thể chuyền bóng cho đồng đội, thay vì tung ra cú dứt điểm quyết định hạ gục đối phương. Ozil có thể sử dụng những kỹ năng của mình để kiểm soát những đường chuyền khó.

Đó là một phẩm chất hữu ích, nhưng Ozil sẽ không phải là một cầu thủ đặc biệt mà không có những phẩm chất khác.

Bộ não có lẽ là tài sản lớn nhất của Ozil. Trong những tình huống khó khăn, mọi người luôn thấy rằng Ozil hiếm khi đưa ra những quyết định sai lầm. Tiền vệ người Đức biết xuất hiện ở đâu và liên kết nhanh chóng với những đồng đội trong những tình huống tấn công. Khi có bóng, Ozil luôn tung ra những đường chuyền chính xác nhưng lại rất dễ dàng. Nếu những cầu thủ khác mất bình tĩnh, Ozil lại điềm tĩnh và dường như chính khả năng này giúp ngôi sao người Đức có thể tạo ra những đường chuyền mà ít người có thể tưởng tượng.

Tình huống hỗ trợ cho Thomas Mueller của Ozil trước ĐT Anh tại World Cup 2010 là một ví dụ điển hình cho sự thông minh của cựu cầu thủ Schalke. Trong khi hầu hết những cầu thủ sẽ tham bóng tiếp tục xâm nhập vòng cấm và cho Joe Hart hay Ashley Cole cơ hội ngăn chặn, Ozil bình tĩnh để tung ra đường chuyền hoàn hảo cho Mueller dứt điểm.

Những khả năng hữu hình mà Ozil sở hữu có một chủ đề chung: Cần có những yêu cầu điều kiện cụ thể để Ozil thi đấu hiệu quả. Nếu một cầu thủ tấn công chỉ có khả năng qua người, không thể dứt điểm hay hạ gục hậu vệ đối phương, Ozil cần nhiều lần chạm vào quả bóng và các đồng đội cần phải giúp đỡ ngôi sao người Đức ở khâu cuối cùng.

Nếu giành quyền kiểm soát bóng, cuối cùng Ozil sẽ có khả năng tung ra một đường chuyền sắc sảo. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Aaron Ramsey, Lukas Podolski và đặc biệt là Theo Walcott đã khiến Arsenal không tận dụng được hết những khả năng của ngôi sao người Đức. Trước khi Theo Walcott phải nghỉ thi đấu bởi chấn thương, Ozil đã có 8 đường kiến tạo thành bàn trong 15 trận tại Premier League, kể từ đó tiền vệ 26 tuổi chỉ mới có 1 đường kiến tạo thành bàn trong 6 trận đấu.

Mặc dù không có Theo Walcott, Ozil đã trở thành một cầu thủ hoàn toàn khác trong trận đấu trước Man United và thêm một lần nữa cho thấy khả năng sáng tạo của mình tại Emirates. Vấn đề là không ai trong số những đồng đội tại Arsenal ở hàng tiền vệ có thể bứt tốc lên. Và Olivier Giroud không phải là mẫu tiền đạo tốc độ để có thể theo kịp những đường chuyền sáng tạo của ngôi sao người Đức.

Một vấn đề khác nảy sinh khi Olivier Giroud kết hợp với Ozil là đòi hỏi một tiền đạo có kỹ thuật, sắc bén. Ozil có thể dễ dàng bị ngăn chặn bởi các hậu vệ hàng đầu trước khu vực cấm địa, nhưng nếu tiền vệ người Đức có thể phối hợp với một tiền đạo có tốc độ, Ozil có thể tạo ra mối đe dọa đáng kể trước khung thành đối phương.

Khả năng ghi bàn không phải là điểm mạnh nhưng những mối đe dọa Ozil tạo ra là chìa khóa quan trọng cho một đội bóng. Ozil đã khẳng định được mình trong đội hình của HLV Joachim Low tại vòng bảng EURO 2012.

Một sự kỳ vọng lớn với mức phí chuyển nhượng trị giá 50 triệu euro của Ozil có l ẽ là một điều không thực tế.

Premier League là một giải đấu yêu cầu tốc độ và thể lực, Ozil không có được những phẩm chất đó. Người hâm mộ bóng đá anh và các đồng đội mong đợi siêu sao người Đức sẽ giành chiến thắng trong trận đấu của chính mình.

Mặc dù có khả năng hoàn hảo giống như vai trò của Andres Iniesta tại Barcelona mùa giải 2008/09, Ozil có thể không bao giờ có thể đem về những chiến thắng dựa trên màn trình diễn cá nhân giống như Robin van Persie đã đạt được tại Arsenal. Trong thực tế, ngôi sao người đức có thể không bao giờ thường xuyên thi đấu trọn vẹn 90 phút. Và Ozil không được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự. Điều mà nhiều người đã biết đến trước khi tiền vệ người Đức gia nhập sân Emirates.

Đánh giá Ozil là một cầu thủ kiến tạo đáng tin cậy và có thể có những đường chuyền sắc sảo là sự thật. Và khi tiền vệ người Đức tập trung, Ozil đã khẳng định vai trò của mình: Đến thời điểm này chỉ có Rooney có nhiều đường kiến tạo hơn Ozil tại Premier League mùa giải năm nay. Khi dẫn dầu hàng tấn công, giống như trận đấu với Man United, có rất ít điều để nói về ngôi sao người Đức.

Đánh giá Ozil là một bản hợp đồng thất bại của Arsenal ở thời điểm này là quá sớm bởi không có nhiều cầu thủ có thể ngay lập tức khẳng định được vai trò của mình ở ngay mùa giải đầu tiên tại đội bóng. Thực tế, HLV Wenger đã rất nỗ lực bảo vệ bản hợp đồng đắt giá của mình. Các fan hâm mộ của Arsenal đang chờ đợi Ozil có thể khẳng định được vai trò của mình tại Arsenal ở mùa giải tới giống như tiền đạo người Pháp, Olivier Giroud đang đạt được cùng các pháo thủ ở mùa giải năm nay.
Phạm Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục