Vòng 1/8 Champions League: Khác biệt ở “hạt giống”!?

07:39 Thứ tư 17/12/2014

Ở vòng 1/8 Champions League mùa trước, tất cả các đội thuộc nhóm “hạt giống” đều giành vé vào tứ kết. Đây có thể cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt ở các cuộc đụng độ đồng cân đồng lạng ở mùa giải này…

Đã hay lại còn may!

Ở Champions League mùa này, Real Madrid và Bayern Munich là 2 trong số những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Điều đó thể hiện rõ trên bảng tỉ lệ của các nhà cái châu Âu. Hành trình tiến vào tứ kết của 2 đội bóng này trở nên khá dễ dàng khi 2 vật cản của họ ở vòng 1/8 chỉ là Schalke 04 và Shakhtar Donetsk.

Schalke không phải đối thủ xứng tầm với Real Madrid

Với tham vọng trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ ngai vàng châu Âu, Real Madrid đang thể hiện phong độ ấn tượng trên mọi đấu trường. Đặc biệt, ở Champions League, thầy trò Carlo Ancelotti đã vượt qua vòng đấu bảng với chiến tích toàn thắng. Ngay cả những đối thủ sừng sỏ ở nhóm nhì bảng như PSG, Juventus, Man City, Arsenal cũng phải ngán Kền kền, huống hồ Schalke 04.

Ở vòng 1/8 Champions League mùa trước, Real Madrid từng chứng tỏ sức mạnh vượt trội trước Schalke khi đánh bại đối thủ này với tổng tỉ số 9-2 sau 2 lượt trận. Năm nay, kịch bản tương tự có thể tiếp tục xảy ra bởi đội quân của Carlo Ancelotti đang tập thói quen thắng hủy diệt trước các đối thủ không đồng cân, đồng lạng.

Tương tự, Bayern Munich chưa tìm ra đối thủ cân sức ở mùa giải này. Cần nhớ rằng tính tới thời điểm hiện tại, Hùm xám của Pep mới chỉ để thua vỏn vẹn 1 trận trên mọi đấu trường (trước Man City) nhưng đó là trận đấu mà họ đã hết động lực thi đấu.

Trong bối cảnh đó, Shakhtar Donetsk được xem là miếng mồi quá béo bở đối với Nhà ĐKVĐ nước Đức. Hơn nữa, đây còn là đối thủ mang tới tín hiệu lành cho Pep Guardiola. Trong quá khứ, nhà cầm quân người TBN từng 2 lần đăng quang Champions League khi ông vượt qua vật cản mang tên Shakhtar Donetsk (mùa 2008-09 và 2010-11).

Khác biệt ở “hạt giống”

Ngoài 2 cặp đấu quá chênh lệch trên, các cuộc đối đầu còn lại của vòng 1/8 Champions League năm nay đều tạo được sự cân bằng tương đối. Đó là các màn tái ngộ giữa Man City – Barca, PSG – Chelsea, Juventus – Dortmund hay các cặp đấu còn lại giữa Arsenal – Monaco, Leverkusen – Atletico Madrid hay Basel – Porto.

Sự khác biệt của các cuộc đụng độ trên có thể đến từ chính yếu tố “hạt giống” bởi các đội xếp sau đều được chơi trận lượt về trên sân nhà.

Không nói đâu xa, ở vòng 1/8 Champions League mùa trước, tất cả các đội hạt giống đều giành vé đi tiếp ngay cả khi họ để thua trên sân khách ở trận lượt đi. Ví như Man Utd, dù để thua 0-2 tại Olympiacos ở trận lượt đi nhưng Quỷ đỏ vẫn ngược dòng thành công trên sân nhà với tỉ số 3-0.

Mùa trước, Chelsea từng ngược dòng trước PSG nhờ lợi thế sân nhà ở trận lượt về

Ở mùa giải trước nữa (2012-13), chỉ có 2 đội bóng thuộc nhóm “không hạt giống” vượt qua vòng 1/8 là Galatasaray và Real Madrid. Trong đó, chiến thắng của Real Madrid trước Man Utd ở Old Trafford đã dấy lên nhiều tranh cãi từ chiếc thẻ đỏ của Nani.

Tương tự, ở mùa 2011-12, cũng chỉ có 2 đội thuộc nhóm “không hạt giống” giành vé vào tứ kết là Milan và Marseille. Còn ở mùa giải 2010-11, chỉ có Inter Milan tạo nên sự khác biệt.

Những thống kê trên cho thấy lợi thế sân nhà ở trận lượt về đóng vai trò rất quan trọng trong các trận đấu knock-out ở Champions League, đặc biệt là ở các cặp đấu có sự cân bằng. Ví như ở tứ kết Champions League mùa trước, Chelsea cũng từng ngược dòng trước PSG dù để thua 1-3 tại Parc des Princes.

Năm nay cũng vậy! Chelsea vẫn được đánh giá cao hơn PSG bởi ngoài kinh nghiệm và đội hình được cải tổ, họ còn được chơi tại Stamford Bridge ở trận lượt về. Tương tự là trường hợp của Barca trước Man City, Dortmund trước Juventus, Porto trước Basel hay Atletico trước Leverkusen.

Sự khác biệt ở nhóm “không hạt giống” có thể chỉ đến từ cặp Monaco – Arsenal bởi Pháo thủ được đánh giá cao hơn về kinh nghiệm, trong khi Monaco đang có chiều hướng đi xuống khi mất James Rodriguez và Radamel Falcao...
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục