Học cách lấy vàng

07:26 Chủ nhật 21/09/2014

1. Nếu so với các kỳ Asiad trước thì ở Incheon 2014 này đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là từ 2 - 3 HCV sau khi đã thất bại nặng nề tại Quảng Châu 2010 với chỉ vỏn vẹn 1 HCV.

Thế nhưng, theo đánh giá của giới chuyên môn, những mục tiêu của TTVN tại Asiad 17 lại cụ thể và nằm trong khả năng hơn kiểu đề ra thật cao nhưng lại phải hồi hộp trong quá trình thi đấu. Đơn giản vì những hy vọng vàng của TTVN đều chỉ cần thi đấu đúng năng lực của mình là có thể đạt thành tích do đều là những môn có thông số kỹ thuật rõ ràng. Ví dụ như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh hiện đang giữ kỷ lục thế giới và là tay súng số 1 thế giới ở nội dung 10m súng hơi.

Tương tự là Phan Thị Hà Thanh, cũng là nhà vô địch cúp thế giới ở nội dung sở trường của mình là nhảy chống. Cụ thể hơn nữa là VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên với sự tiến bộ qua thời gian của các nội dung bơi 200m và 400m hỗn hợp nữ, tiệm cận đến đỉnh cao thế giới. Trường hợp của Thạch Kim Tuấn ở môn cử tạ cũng vậy, đều thể hiện rõ ràng bằng số ký mà anh nâng, đẩy được.

Tại Asiad lần này, TTVN phấn đấu vượt chỉ tiêu 2-3 HCV. Ảnh: QUANG THẮNG

Nó khác xa so với kỳ Asiad trước khi chiếc HCV duy nhất lại đến bất ngờ với môn karatedo của võ sĩ nữ Lê Bích Phương. Các môn võ luôn đóng góp huy chương cho TTVN nhưng vấn đề là không thể nào biết chắc có đoạt HCV hay không vì phụ thuộc yếu tố cảm tính trong chấm điểm và phong độ, tâm lý thi đấu của VĐV, chưa nói đến việc khó xác định đối thủ của mình mạnh hay yếu hơn.

2. Có thể nói, đây là lần đầu tiên mà TTVN đến dự Asiad với quyết tâm “tấn công” vào những môn thi cơ bản của Olympic vốn dựa trên các con số khoa học và là kết quả của quá trình tập luyện, phấn đấu. Để có được điều này, TTVN đã phải mất gần 2 thập niên để thay đổi quan điểm: từ chạy theo số lượng huy chương để tập trung vào các môn trọng điểm.

Nói nôm na, chúng ta đang “học cách lấy vàng” của thế giới khi đầu tư cho những tài năng như Ánh Viên, Kim Tuấn tập huấn dài hạn tại nước ngoài và đánh giá thành tích bằng những cuộc thi đấu thực thụ. Nó khác hẳn với một thời gian hài lòng với những chức vô địch thế giới của những môn võ như wushu, karatedo… nhưng khi thi đấu Asiad, taekwondo thì không làm được gì khi xuất hiện các quốc gia sản sinh ra những môn này.

Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia hay tiêu biểu là Thái Lan đã đi trước rất xa, nhờ thế mà họ luôn ổn định số lượng HCV tại các kỳ Asiad, tập trung vào các môn sở trường của mình và chấp nhận không đưa những VĐV đỉnh cao thi đấu ở SEA Games.

Dù muộn còn hơn không. Qua Asiad 17 cũng như trường hợp đầu tư cho kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, hy vọng TTVN sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục