Julian Nagelsmann và tham vọng của RB Leipzig

17:20 Thứ hai 06/07/2020

Mùa bóng đầu tiên của Julian Nagelsmann với RB Leipzig tại Bundesliga đã kết thúc, dù không thể giành ngôi vô địch như kỳ vọng nhưng những bài học sau đó sẽ giúp ích nhiều cho HLV trẻ này cho mục tiêu lâu dài cùng đội bóng mới.

Khó có thể nói mùa giải đầu tiên cầm quân tại RB Leipzig của Julian Nagelsmann là một thất bại, nhưng vị trí thứ ba khi mùa giải Bundesliga kết thúc thì cũng không khác gì mùa giải trước và thậm chí kém cả mùa giải 2017 khi họ cán đích ở vị trí Á quân. Tuy thế vẫn phải ghi nhận những bước tiến của đội bóng nằm ở miền Đông nước Đức này trong mùa giải này, đặc biệt là thành tích dẫn đầu sau giai đoạn lượt đi của mùa giải. Khi đó, sau 17 vòng đấu, RB Leipzig đã đạt được 37 điểm và giành ngôi quán quân mùa Đông. Ở thời điểm đó, người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào một cuộc lật đổ đến từ đoàn quân của Nagelsmann khi họ hơn nhà vô địch Bayern Munich 4 điểm đồng thời sở hữu hàng công xuất sắc nhất giải đấu.

 - Bóng Đá

Julian Nagelsmann đã không thể giúp RB Leipzig làm điều bất ngờ ở Bundesliga mùa này.

Tuy nhiên, trong giai đoạn lượt về, RB Leipzig đã bị tụt lại sau cả Bayern Munich lẫn Dortmund, những đội bóng đã được đầu tư mạnh hơn hẳn. Nếu trong 17 vòng đấu đầu tiên của mùa giải, RB Leipzig giành được 37 điểm thì trong 17 vòng đấu sau đó họ chỉ kiếm được 29 điểm, ít hơn hẳn so với Dortmund là 39 điểm còn Bayern Munich thì giành tới 49 điểm. Rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề để HLV Nagelsmann phải giải quyết nếu muốn theo kịp hai đại gia của làng bóng đá Đức này.

 - Bóng Đá

Nagelsmann và các học trò còn nhiều điều cần làm.

Nếu so sánh RB Leipzig dưới thời Nagelsmann và các HLV trước đó thì họ thực sự đang trở thành một đội bóng khó đánh bại hơn. Họ cầm hòa Dortmund ngay tại Signal Iduna Park đồng thời là đội bóng duy nhất ở Bundesliga mùa này không thua trước Bayern Munich. Cùng với thành tích tiến sâu ở Champions League thì rõ ràng đội bóng trẻ của HLV Nagelsmann đã có những bước trưởng thành về bản lĩnh đáng kể trong những trận cầu lớn đúng như người ta kỳ vọng.

Dưới bàn tay của Nagelsmann, RB Leipzig không còn là đội bóng chỉ biết chơi phòng ngự phản công nữa, sự đa dạng về chiến thuật và lối chơi biến hoá đã khiến “Bò đỏ” trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất nước Đức ở thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, Nagelsmann đang tỏ ra mát tay trong việc khai phá những nhân tố mới. Sự bùng nổ của Timo Werner mùa này mang dấu ấn rất lớn của Nagelsmann, trong khi đó những Nkunku, Patrik Schick, Dayot Upamecano hay mới đây là Dani Olmo cũng đều đã vươn lên tới đẳng cấp mới dưới bàn tay nhào nặn của vị HLV trẻ này.

 - Bóng Đá

Dàn sao trẻ mới của Leipzig là đầy hứa hẹn.

Tuy thế, thất bại trong cuộc đua đĩa bạc và cả ở cúp quốc gia Đức đã chỉ ra nhiều vấn đề của đội bóng mà có lẽ một mình Nagelsmann cũng không thể giải quyết nổi. Trước tiên phải nói so với Bayern Munich và Dortmund thì đội hình của RB Leipzig mỏng và chất lượng thấp hơn hẳn. Chính nhân sự kém hơn nên RB Leipzig đã không thể đeo bám được Dortmund hay Bayern Munich trong cuộc đua đường dài. Sự đầu tư cho đội hình của Leipzig là quá nhỏ bé so với hai ông lớn trên khi họ gần như chỉ bỏ ra đúng số tiền mà họ kiếm được trên thị trường. Cách chi tiêu dè dặt đó khiến chính các cầu thủ cũng đặt câu hỏi về tham vọng của đội bóng.

Trên hàng công, họ giờ đây sẽ phải tìm một phương án mới thay thế Timo Werner. Trong những năm trước, RB Leipzig cũng đã không thể giữ được những trụ cột quan trọng của mình như Naby Keita hay Diego Demme. Sự vắng mặt của Demme sau kỳ nghỉ Đông đã khiến cho cỗ máy trơn tru của RB Leipzig đầu mùa bị trục trặc và dần tụt lại. Chính vì thế, để có thể hướng tới cuộc đua đường dài điều đầu tiên là RB Leipzig cần phải giữ được những trụ cột của mình.

Ông chủ của RB Leipzig là tỷ phú Dietrich Mateschitz, một người rất tham vọng. Ông đã từng công khai nhắc tới việc muốn nhìn thấy đội bóng con cưng của mình nâng cao chiếc đĩa bạc Bundesliga. Julian Nagelsmann là một HLV trẻ nhưng tài năng đã được khẳng định hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Việc trao đội bóng của mình vào tay Nagelsmann là một quyết định đúng đắn, giờ là lúc ngài  Mateschitz phải trao thêm cho vị thuyền trưởng của mình những vũ khí sắc bén hơn, có thế mục tiêu đưa RB Leipzig lên ngôi vô địch nước Đức mới có thể sớm ngày thành hiện thực.

Long Win | 16:50 06/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục