EURO 2008: Cái kết đẹp cho bóng đá tấn công

09:07 Thứ năm 24/05/2012

EURO 2008 đầy sắc màu của bóng đá tấn công đã khép lại bằng một kết thúc có hậu khi đội chơi đẹp và ổn định nhất đã giành ngôi vô địch. Chiến thắng 1-0 của Tây Ban Nha trước Đức trong trận chung kết là lời khẳng định sự trở lại của bóng đá đẹp sau 4 năm châu Âu bị ngự trị bởi lối chơi thực dụng của người Hy Lạp.

Sau 2 chức vô địch của lối chơi "hiệu quả" là Hy Lạp (Euro 2004) và Italia (World Cup 2006), thành công của Tây Ban Nha là minh chứng cho việc bóng đá tấn công cũng có thể giành được thành công ở mức cao nhất. Với người Tây Ban Nha, chiến thắng ở Áo - Thụy Sỹ là một bù đắp cho những sự kém may mắn mà họ phải gánh chịu một cách khá khó hiểu trong suốt một thời gian dài, dù xét về tài năng họ không thua kém bất cứ nền bóng đá nào khác ở châu Âu.

Khoảnh khắc Torres ghi bàn đưa Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu. Ảnh: Internet.

Những hiện tượng của EURO này như Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đều lần lượt chia tay, dù trước họ, những ông lớn của bóng đá châu Âu và thế giới như Pháp, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha cũng đã sớm cay đắng nói lời giã biệt.

Ronaldo của Bồ Đào Nha là cái tên gây thất vọng nhất tại Euro 2008. Tâm trí bị phân tán giữa việc tiếp tục trung thành với MU hay đi theo tiếng gọi của những núi tiền mà Real Madrid hứa hẹn, làm CR7 không thể dành sự tập trung tốt nhất khi đến với ngày hội bóng đá châu lục. Thêm vào đó, thể lực bị vắt kiệt sau một mùa giải khốc liệt ở cấp CLB khiến anh đánh mất sự nhanh nhẹn và cảm hứng thi đấu như khi bùng nổ, ghi 42 bàn giúp Man United lập cú đúp vô địch giải Ngoại hạng và Champions League.

EURO 2004 tại Bồ Đào Nha, tuyển Pháp, ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch lúc ấy, bất bại ở vòng bảng nhưng phải dừng chân ở tứ kết vì thua Hy Lạp, đội về sau lên ngôi vô địch. Trước khi lên đường sang Áo - Thụy Sĩ, Domenech tuyên bố sẽ giúp "Les Bleus" làm tốt hơn thành tích tại Euro 2004. Pháp chỉ kiếm được 1 điểm trước Romania, thua Hà Lan và Italy ở hai trận còn lại rồi xách vali ra về.

Sẽ không ngoa khi nói rằng vòng tứ kết là vòng đấu hấp dẫn, kịch tính và gây sốc nhất tại Euro 2008. Trận tứ kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Croatia diễn ra hấp dẫn trong 90 phút chính thức, lên đến đỉnh điểm kịch tính với 2 bàn thắng cuối hiệp phụ thứ hai trước khi kéo nhau đến chấm 11 mét. Trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và Italy sau đó thì ngược lại, nhàm chán và tẻ ngắt vì sự thận trọng thái quá của 2 đội. Tây Ban Nha lần đầu tiên sau 88 năm vượt qua Italy ở một giải đấu chính thức. Nga với cảm hứng từ Arshavin, chặn đứng một Hà Lan đang hừng hực tiến sau khi đại thắng Pháp và Italy ở vòng bảng. Bỏ lại sau lưng vẻ rệu rã ở vòng bảng, Đức trở lại là chính họ bằng thứ bóng đá khoa học và hiệu quả để quật ngã Bồ Đào Nha, một trong những ứng viên sáng nhất tại EURO 2008 nhờ chiến thắng nghẹt thở 3-2.

Trong trận bán kết, Đức loại Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc rượt đuổi tỷ số có đến 5 bàn thắng và không dành cho những người yếu tim. Nga thăng hoa trong trận tứ kết với Hà Lan bao nhiêu, thì ở trận bán kết với Tây Ban Nha, họ lại thi đấu nhạt nhòa bấy nhiêu để rồi chấp nhận thất bại tâm phục thuyết phục 0-3 trước sức mạnh của chú Bò tót.

Trận chung kết EURO 2008 là cuộc so tài giữa hai cái tên xứng đáng nhất: Tây Ban Nha và Đức. Khi David Villa dính chấn thương, Fernando Torres được đá cao nhất trong vai trò mũi nhọn và không ai có thể quên được khoảnh khắc El Nino bứt tốc tuyệt đẹp đè mặt Phillip Lahm trước khi bấm bóng kỹ thuật hạ Lehmann, mang về bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008.

Không thật sự nổi bật trong một tập thể đồng đều như Tây Ban Nha, nhưng Xavi vẫn để lại dấu ấn riêng bằng nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật cá nhân siêu việt, sự nhạy bén trong những khâu điều chỉnh nhịp độ trận đấu. Đó là những phẩm chất giúp tiền vệ nhỏ con của Barca được Tiểu ban kỹ thuật UEFA bầu làm Cầu thủ hay nhất Euro 2008.

Tổng kết EURO 2008

Xếp hạng:

Vô địch: Tây Ban Nha

Á quân: Đức

Thứ ba: Thổ Nhĩ Kỳ, Nga

Quốc gia đăng cai: Áo và Thụy Sĩ

Số đội: 16 (từ 50 đội tham dự vòng loại)

Số trận: 31

Số bàn thắng: 77 (2,48 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 1.089.474 (35.144 người/trận)

Vua phá lưới: David Villa (TBN, 4 bàn)

Cầu thủ xuất sắc nhất: Xavi Hernandez (TBN)

Đội hình tiêu biểu:

Thủ môn: Gianluigi Buffon (Italy), Iker Casillas (Tây Ban Nha), Edwin van der Sar (Hà Lan).

Hậu vệ: Bosingwa (Bồ Đào Nha), Philipp Lahm (Đức), Carlos Marchena (Tây Ban Nha), Pepe (Bồ Đào Nha), Carles Puyol (Tây Ban Nha), Yuri Zhirkov (Nga).

Tiền vệ: Hamit Altıntop (Thổ Nhĩ Kì), Luka Modrić (Croatia), Marcos Senna (Tây Ban Nha), Xavi Hernández (Tây Ban Nha), Konstantin Zyryanov (Nga), Michael Ballack (Đức), Cesc Fàbregas (Tây Ban Nha), Andrés Iniesta (Tây Ban Nha), Lukas Podolski (Đức), Wesley Sneijder (Hà Lan).

Tiền đạo: Andrei Arshavin (Nga), Roman Pavlyuchenko (Nga), Fernando Torres (Tây Ban Nha), David Villa (Tây Ban Nha).
M.T (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục