EURO 1996: Cú hattrick của người Đức

21:00 Thứ ba 22/05/2012

EURO 1996, thế hệ sau thời kì vàng son Franke Beckenbaur, tiền đạo có khuôn mặt điển trai Oliver Bierhoff đã ghi bàn thắng vàng tại trận chung kết trước Cộng hoà Séc, đánh dấu cú hattrick vô địch cho Cỗ xe tăng Đức.

Số đội dự vòng chung kết tăng lên gấp đôi, thành 16 đội. Theo quy định mới, số lượng đội tham dự vòng chung kết chia thành 4 bảng đấu. Lần đầu tiên tại một giải đấu quốc tế, luật bàn thắng vàng được áp dụng cho những cuộc đối đầu trực tiếp.

Ở vòng bảng, không có nhiều bất ngờ ngoài việc đội tuyển Italia bị loại trong bảng đấu tử thần (Bảng C) với sự hiện diện của Đức, Cộng hòa Séc và Gấu Nga. Đội quân của Arrigo Sacchi chỉ thắng được duy nhất ĐT Nga, thủ hoà Đức và thua CH Séc ở trận tranh suất còn lại của bảng đấu (suất đầu tiên dĩ nhiên thuộc về ĐT Đức).

Jurgen Klinsman, cầu thủ xuất sắc nhất EURO 1996. Ảnh: Internet.

Mặc dù có nhiều ĐT đẳng cấp góp mặt, nhưng bắt đầu từ vòng tứ kết, EURO 1996 lại diễn ra không mấy mãn nhãn. Chỉ có 9 bàn thắng được ghi trong 7 trận đấu (tính cả trận chung kết). Có tới 4 cuộc tử chiến nghẹt thở phải được quyết định trên chấm luân lưu 11 mét và 3 trong số đó kết thúc 120 phút thi đấu mà không có bàn thắng nào được ghi. Tại tứ kết, Anh vượt qua ĐT đến từ xứ sở đấu bò, Tây Ban Nha bằng tỷ số 4-2 sau những loạt đấu súng định mệnh còn Seedorf đã báo hại ĐT Hà Lan khi sút trượt quả luân lưu định mệnh, dâng chiếc vé vào bán kết cho ĐT Pháp. Cỗ tăng Đức từng bước tiến vào bán kết khi đánh bại Croatia (lúc đó mới tách khỏi Liên bang Nam Tư và sở hữu một thế hệ vàng với Suker, Prosinecki, Boban, Jarni…mà chỉ 2 năm sau đã xếp thứ 3 ở World Cup 1998). Matthias Sammer, một libero truyền thống cuối cùng của bóng đá Đức và là người kế tục xuất sắc của Hoàng đế Beckenbauer, đã có một giải đấu cực kỳ thành công. Sammer đảm nhận rất tốt vai trò của một libero (linh hồn của hàng thủ và thường xuyên có những pha dâng lên tấn công). Chính anh là người ghi bàn quyết định ở trận tứ kết gặp Croatia.

Hai trận bán kết đều phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền đáng oan nghiệt. Chủ nhà Anh đã tan giấc mơ hoa khi mà trung vệ Gareth Soutgate đá trượt quả luân lưu của mình trong khi mọi cầu thủ Đức đều thực hiện thành công. Dù sao, Tam sư cũng đã có một giải đấu thành công và có một danh hiệu an ủi khi Alan Shearer giành danh hiệu “Vua phá lưới” với 5 bàn thắng.

ĐT Séc đã làm nên bất ngờ lớn nhất của EURO 1996 khi xuất sắc vượt qua ĐT Pháp để có mặt ở trận chung kết. Reynald Pedros đã trở thành tội đồ của xứ Lục lăng khi thất bại trước Petr Kouba ở loạt sút của mình. Nhưng đối với ĐT áo Lam, EURO 1996 chính là một bước đệm quan trọng để họ vài năm sau thống trị cả thế giới và châu Âu khi giành cú đúp: vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 với những cái tên đã in đậm vào trí nhớ người hâm mộ như Laurent Blanc, Lillian Thuram, Didier Deschamps, Zinedine Zidane, Marcel Desailly, Fabien Barthez…

Trận chung kết, một lần nữa Đức bị dẫn trước. Patrick Berger thực hiện thành công quả 11 m cho Czech phút 59. Người gỡ hoà cho Đức lần này là tiền đạo dự bị Oliver Bierhoff. Cú đánh đầu bất ngờ của tiền đạo khoác áo Udinese phút 73 đã làm bất ngờ thủ thành Petr Kouba. 5 phút sau khi bước vào thời gian hiệp phụ, Kouba mắc phải một sai lầm có lẽ không bao giờ anh tha thứ cho mình. Trong tư thế quay lưng về khung thành, sát mép vạch 16m50, bất ngờ Bierhoff xoay người đá chân trái. Cú sút không căng nhưng Kouba lại giật mình, để nảy bóng khỏi tay, rơi vào lưới. Lần đầu tiên, luật cái chết bất ngờ được áp dụng và nó xảy ra đúng tại trận chung kết. HLV Berti Vogts cần phải cảm ơn vợ mình, người đã khuyên ông nên mang theo và tin dùng Oliver Bierhoff.

Tổng kết EURO 1996

Kết quả các trận đấu loại trực tiếp tại EURO 1996:

Chung kết
Czech 1-2 Đức

Bán kết
Pháp 0-0 Czech
Đức 1-1 Anh

Tứ kết
Tây Ban Nha 0-0 Anh
Pháp 0-0 Hà Lan
Đức 2-1 Croatia
Czech 1-0 Bồ Đào Nha

Số trận đấu: 31

Số bàn thắng: 64 (Trung bình: 2,06 bàn/1 trận)

Vua phá lưới: Alan Shearer (Anh, 5 bàn)

Cầu thủ xuất sắc nhất: Jurgen Klinsmann (Đức)

Bàn thắng nhanh nhất: Alan Shearer (Anh, phút thứ 3 trong trận gặp Đức); Hristo Stoichkov (Bulgaria, phút thứ 3 trong trận gặp Rumani)

Đội hình tiêu biểu:
Andreas Kopke (Đức) - Laurent Blanc, Marcel Desailly (Pháp); Matthias Sammer (Đức); Paolo Maldini (Italia) - Paul Gascoigne (Anh); Karel Poborsky (CH Séc); Dieter Eilts (Đức) - Alan Shearer (Anh); Hristo Stoitchkov (Bungari); Davor Suker (Croatia)

M.T (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục