EURO 1984: "Gà trống" cất cao tiếng gáy

09:17 Thứ bảy 19/05/2012

Hai tuần lễ của EURO 1984 đã chứng kiến thứ bóng đá hoa mĩ và đầy cảm xúc làm ngất ngây không chỉ những CĐV của thời đó, và một phần lớn những gì đẹp nhất trên các sân bóng là đóng góp của các nghệ sĩ chủ nhà.

Phải chờ đến lần thứ 2 VCK EURO được tổ chức trên sân nhà, Pháp mới được vinh dự nâng cao chiếc cúp bạc danh giá trước niềm hân hoan của những khán giả đất nước hình lục lăng. Thể hiện một lối chơi thuyết phục với sự góp mặt của "bộ tứ huyền diệu" Luis Fernandez, Alain Giresse, Jean Tigana và đặc biệt là thiên tài xuất chúng của bóng đá thế giới, Michel Platini, đoàn quân áo Lam  đã làm cho Paris vốn đã sáng lại càng rực rỡ hơn trong khoảnh khắc lịch sử đó.

Michel Platini, người đứng đầu trong bộ tứ tiền vệ huyền thoại, dẫn dắt tuyển Pháp tới danh hiệu vô địch châu Âu năm 1984. Không chỉ chấm dứt cơn khát chiến thắng kéo dài hàng thập kỷ của người hâm mộ, Platini còn lập kỷ lục ghi tới 9 bàn thắng tại một vòng chung kết.

Có thể nói những gì Platini đã thực hiện thì quả thật đã gây ra nỗi kinh hoàng cho mọi đối thủ. Tại trận khai mạc, Platini ghi bàn duy nhất giúp Pháp vượt qua Đan Mạch. Trận đấu thứ hai thực sự là của riêng Platini với một cú hat-trick vào lưới Bỉ. Cuộc đối đầu giữa Platini và Enzo Scifo đã không hấp dẫn như mong đợi vì cầu thủ gốc Italy chơi mờ nhạt và bị thay ra giữa chừng. Hai pha lập công khác của Giresse và Fernandez giúp Pháp hoàn tất chiến thắng 5-0. Một lần nữa, Giresse toả sáng với những pha phối hợp lắt léo và những đường chuyền thông minh.

Michel Platini. Ảnh: Internet.

Trận đấu giữa Nam Tư, đội đã bị loại, và Pháp, đội đã giành vé lại diễn ra hấp dẫn. Nam Tư đã mở tỷ số trước và chỉ chịu thua Pháp bởi phong độ xuất sắc của Platini. Trận thứ hai liên tiếp Platini lập hat-trick, nâng số bàn thắng ghi được lên con số 7 sau 3 trận vòng bảng. Thua 2-3, Nam Tư bị loại mà không kiếm nổi 1 điểm, dù chơi hay trong cả 3 lần xuất quân.

Cùng với Pháp, Đan Mạch là đội còn lại của bảng 1 lọt vào bán kết. Trong khi Pháp đè bẹp Bỉ 5-0 thì những chú lính chì cũng hạ nhục Nam Tư với kết quả tương tự. Đội bóng Đông Âu chơi cũng hay và kỹ thuật như đối thủ nhưng để thua do khả năng kết thúc quá kém và sự đen đủi một cách khó hiểu. Trận này, Michael Laudrup không ghi bàn nhưng tỏ ra xuất sắc và tạo nhiều cơ hội cho đồng đội. Ở trận đấu quyết định với Bỉ, Đan Mạch đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, thắng 3-2 dù bị dẫn trước hai bàn ngay trong 45 phút đầu tiên.

Trong 4 đội Đức, Romania, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha ở bảng 2, không có cái tên nào nổi trội hẳn lên. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều đã hoà trong hai trận đầu tiên và cần phải thắng ở lượt trận cuối mới có cơ hội đi tiếp. Và cả hai đội cùng giành chiến thắng sít sao 1-0. Trong hai trận đấu này, thắng lợi 1-0 mà Tây Ban Nha có được khi đối đầu với Đức thực sự là một thử thách khó khăn mà các cầu thủ xứ sở đấu bò đã vượt qua được. Trong khoảng thời gian đầu tiên, thủ thành Luis Arconada đã phải hai lần vất vả cản phá những pha kết thúc của Klaus Allof. Trong vòng 30 phút cuối, Tây Ban Nha buộc phải tăng tốc vì đối thủ của họ chỉ cần hoà là đủ để có mặt ở vòng sau. Nhưng cũng phải đến khi trận đấu bước sang những phút đá bù giờ, một sự không hiểu ý giữa thủ môn Harald Schumacher và các trung vệ tạo điều kiện cho Antonio Maceda đánh đầu tung lưới Đức.

Trận bán kết đầu tiên giữa Pháp và Bồ Đào Nha là một trong những trận đấu hay nhất tại các vòng chung kết. Platini chuyền bóng cho Domergue ghi bàn phút 24. Trong những phút tiếp theo, dưới sự dẫn dắt của Platini, thế trận diễn ra một chiều và Manuel Bento đã phải vất vả ngăn chặn các cơ hội của đối phương.  Đến phút 74, Chalana bên cánh trái chuyền cho Rui Jordao bất ngờ đánh đầu, ghi bàn đầu tiên tại giải, gỡ hoà 1-1. Hiệp phụ thứ nhất diễn ra được 8 phút, lại là Jordao, vẫn đón bóng của Chalana, vôlê chính xác vào góc cao. Dồn tất cả lên tấn công, đội chủ nhà cân bằng 2-2 nhờ công Domergue, sau khi bóng đi ra từ chân Platini. Platinin cũng chính là sự khác biệt giữa hai đội. Trong khi Bồ Đào Nha đã sẵn sàng bước vào loạt đá luân lưu thì tỷ số 3-2 được ấn định. Phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai, Tigana chuyền ngang khung thành. Platini bình tĩnh khống chế trước khi sút tung lưới Bento, làm cả nước Pháp bùng nổ. Platini chạy dọc đường biên, phía sau anh là đám động với hàng trăm lá quốc kỳ là hình ảnh đẹp nhất của vòng chung kết.

Ở trận bán kết còn lại, Tây Ban Nha và Đan Mạch cầm hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu. Nhưng cuối cùng, đội bóng xứ đấu Bò giành quyền vào chung kết sau cuộc đấu cân não trên chấm 11 m.

Trong trận chung kết với đội chủ nhà, Tây Ban Nha khởi đầu tốt hơn nhưng nhanh chóng sau đó, Pháp đã xác lập vị thế của một nhà vô địch tương lai với lối chơi áp đặt. Thời điểm bước ngoặt xảy ra ở phút 57. Cú đá trực tiếp từ ngoài vòng 16m50 mà Platini thực hiện không có gì nguy hiểm, bóng đi thấp, vòng qua bên ngoài hàng rào, đi vào vị trí thủ môn Arconada đã đón sẵn. Arconada đổ người đón bóng, nhưng lại để trôi qua người và lăn vào phía bên kia vạch cầu môn. Bàn thắng phút 90 của Bruno Bellone ấn định kết quả 2-0. Trong số 14 lần tuyển Pháp làm tung lưới đối phương, đây là bàn duy nhất được ghi do công một tiền đạo. Trong khi đó, Platini ghi tới 9 bàn thắng sau 5 trận đấu. Tương tự như 13 bàn thắng của Just Fontaine năm 1958, một người Pháp nữa lại lập nên một kỷ lục ghi bàn khó có thể bị bắt kịp. Đáng chú ý hơn, Platini đã ghi bàn bằng cả chân trái, chân phải, bằng đầu và đá phạt, đồng thời còn tạo nhiều cơ hội cho đồng đội. Không ai có thể phủ nhận Pháp là nhà vô địch tuyệt đối khi đó. Trong suốt cả năm, họ thi đấu 12 trận và giành chiến thắng cả 12.

Tổng kết EURO 1984

Nước chủ nhà: Pháp
Đội vô địch: Pháp
Hạng Nhì: TBN

Trận chung kết: Pháp - TBN 2-0

Số trận đấu: 15

Số bàn thắng: 41 (Trung bình: 2,73 bàn/1 trận)

Bàn thắng nhanh nhất: Michel Platini (Pháp, phút thứ 3, trận Pháp - Bỉ)

Vua phá lưới: Michel Platini (Pháp, 9 bàn)

Đội hình tiêu biểu:
Harald Schumacher (Đức) - Joao Domingos Silva Pinto (BĐN), Karl-Heinz Forster, Andreas Brehme (Đức); Morten Olsen (Đan Mạch) - Fernando Chalana (BĐN); Alain Giresse, Jean Tigana (Pháp); Frank Arnesen (Đan Mạch) - Michel Platini (Pháp); Rudi Voller (Đức).
M.T (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục