Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League

18:30 Thứ bảy 01/06/2019

TinTheThao.com.vnChiến lược gia người Argentina lập nên lịch sử khi cùng đội nhà tiến vào trận chung kết châu Âu với Liverpool. Vậy, chiếc chìa khóa đằng sau thành tích đó là gì?

Sau màn lội ngược dòng kinh điển của Liverpool trước Barcelona, Tottenham Hotspur trở thành đại diện Premier League tiếp theo tạo nên cú sốc thực sự ở Champions League. Đoàn quân HLV Mauricio Pochettino bùng nổ ở hiệp 2 với 3 bàn liên tiếp sau khi bị dẫn trước 0-2 trong 45 phút thi đấu đầu tiên.

Kết quả đó đồng nghĩa, Gà trống vượt qua Ajax để chính thức góp mặt ở trận chung kết năm nay do luật bàn thắng trên sân khách. Tiền đạo người Brazil, Lucas Moura trở thành người hùng của đội bóng nước Anh khi xuất sắc lập cú hattrick. 

Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League - Bóng Đá

Pochettino thành công rực rỡ cùng Tottenham tại Champions League năm nay.

Tottenham xứng đáng với tấm vé tham dự trận chung kết Champions League 2018/2019 sau những gì mà họ làm được xuyên suốt hành trình. Phong độ trồi sụt khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua Top 4 Premier League. Chấn thương liên miên từ các trụ cột càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn với Gà trống.

Làm sao để một đội bóng từ chối mua sắm thêm tân binh ở 2 kì chuyển nhượng vừa qua có thể lọt vào trận chung kết danh giá nhất châu Âu? Điều đặc biệt hơn, Gà trống không sở hữu những ngôi sao thượng hạng kiểu như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi.

Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League - Bóng Đá

Màn đại chiến nội bộ nước Anh tại chung kết Champions League 2018/2019.

Cây bút Adam Bate của tờ Sky Sports vừa tiết lộ vài điểm đáng chú ý về chiến thuật, cách dùng người của Pochettino, qua đó tạo ra sự "thần kì"' nơi Gà trống. 

Theo thống kê, đội bóng Bắc London là câu lạc bộ thay đổi đội hình xuất phát nhiều nhất trong tổng số 20 thành viên tham dự Premier League 2018/2019. Dù có sự xáo trộn ở 11 cái tên thường xuyên đá chính, thế nhưng tính gắn kết, duy trì liên lạc giữa các cầu thủ Tottenham Hotspur vẫn được đảm bảo.

Đó là kết quả đến từ chính sách phát triển, định hướng xuyên suốt của Gà trống. Những tài năng trẻ mài giũa, rèn luyện cùng bậc đàn anh ở đội hình 1 trước khi chính thức được trao niềm tin tại sân chơi khắc nghiệt như Premier League, Champions League.

Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League - Bóng Đá

Bộ đôi Dele Alli và Christian Eriksen.

Mặt khác, Tottenham không có quá nhiều ngôi sao trụ cột ra đi thời gian gần đây. Điều đó góp phần đảm bảo sự tiếp nối liền mạch về lối chơi, sự ăn ý giữa các cầu thủ khi thi đấu trên sân.

Trong khi đó, các đội bóng cùng thành phố với Tottenham là Arsenal và Chelsea có sự thay đổi lớn về mặt  nhân sự ở 2 mùa giải liên tiếp. Harry Kane, Christian Eriksen, Dele Alli, Son Heung-min tạo thành bộ tứ đáng gờm của Gà trống trước mọi hàng phòng ngự đối phương nhờ việc hiểu ý lẫn nhau ở cách thức di chuyển, chiếm lĩnh không gian, kiến tạo lẫn ghi bàn.

Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League - Bóng Đá

Moura tỏa sáng với cú hattrick vào lưới Ajax.

Ở trung tâm hệ thống phòng ngự, bộ đôi Jan Vertonghen và Toby Alderweireld hình thành mối liên kết đặc biệt từ 10 năm trước khi cả hai còn khoác áo Ajax. Kịch bản tương tự được nhìn thấy bởi Serge Aurier ,Lucas Moura. Cặp bài trùng này từng "song kiếm hợp bích" bên hành lang cánh phải PSG vào năm 2014.

Bí quyết thành công của Pochettino cùng Tottenham tại Champions League - Bóng Đá

Bộ đôi Vertonghen và Alderweireld.

Việc chiêu mộ Davinson Sanchez và quyết định giữ lại Harry Winks mang tính kế thừa cho tương lai lâu dài Tottenham của HLV Pochettino. Lucas Moura, bản hợp đồng mới duy nhất ở 3 kì chuyển nhượng liên tiếp vừa qua tỏa sáng rực rỡ với cú hattrick loại Ajax tại Champions League. Trong khi đó, chân sút dự bị Fernando Llorente cũng để lại dấu ấn không nhỏ trên hàng công Gà trống năm nay.

Sự khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng, khả năng quản lý con người, chiến thuật xuất sắc của HLV Pochettino cùng tính kế thừa liên tục trong lối chơi, sự ăn ý giữa các ngôi sao..... đang giúp Tottenham thành công rực rỡ. Nếu họ trở thành tân vương Champions League tại Madrid sắp tới, điều đó cũng không quá ngạc nhiên!.

Anh Nguyễn | 16:50 01/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục