Xhaka đã dần bắt nhịp với giải Ngoại hạng Anh

20:20 Thứ hai 05/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnKhi được thi đấu thường xuyên hơn, Granit Xhaka đã dần bắt nhịp với giải Ngoại hạng Anh.

Tân binh người Thụy Sĩ đang trên đường trở thành cầu thủ hay nhất ở giải Ngoại hạng Anh ở vị trí tiền vệ lùi sâu (deep-lying playmaker). Có thể bạn không tin và cho đó là phóng đại, nhưng thật sự những thống kê không biết nói dối. 

Trước trận đấu với West Ham, Xhaka đã trở thành người sở hữu nhiều pha tắc bóng nhất xứ sở sương mù. Theo Squawka thống kê, trung bình mỗi trận, cầu thủ 24 tuổi này tung ra 3,46 cú tắc bóng. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Francis Coquelin cũng chỉ có được chỉ số 2,45. 

Để thấy Xhaka "bá đạo" thế nào, hãy làm một phép so sánh nho nhỏ với hai cầu thủ được xem là hay nhất giải Ngoại hạng Anh hiện tại ở cùng một vị trí. 

Xhaka-thong-ke

 Bảng so sánh chỉ số của các tiền vệ hàng đầu Ngoại hạng Anh. Ảnh: Squawka.

Như đã thấy, Kante và Fernandinho kém xa so với cậu học trò của ông Arsene Wenger. Cụ thể, Kante chỉ có trung bình 1,92 pha tắc bóng mỗi trận. Con số đó của tiền vệ Man City là 1,77. Thậm chí, khả năng cắt bóng của Xhaka cũng đang được phát huy rất tốt. Qua mỗi trận, anh thu về cho mình 2,77 pha cắt bóng thành công. 

Sự trưởng thành của cựu cầu thủ Basel phần nào đó đã giúp hàng tiền vệ của Arsenal đứng vững qua tháng 11 giông bão. Đương nhiên, mất Santi Cazorla là điều không may mắn, nhưng tân binh 35 triệu bảng này đã chứng minh, mình cũng không hề kém cạnh so với các đồng nghiệp. 

Ngoài ra, khả năng sáng tạo của anh chàng điển trai này cũng không phải tồi. Qua gần 700 phút thi đấu cho đội nhà, anh tung trung bình 2,9 pha phất bóng dài mỗi trận. Với những cầu thủ thích chạy chỗ như Alexis Sanchez hay Mesut Oezil, những đường bóng như thế là một thứ món quà không thể tuyệt vời hơn.

xhaka-tackle

  Xhaka làm vơi bớt nỗi lo vắng Cazorla

Đương nhiên, có những thứ không thể nói lên bằng con số thống kê. Chẳng hạn, khi có Xhaka trong đội hình, ai cũng công nhận rằng, Arsenal lên bóng nhanh hơn là khi có Elneny. Tiền vệ người Thụy Sĩ đã bắt nhịp với các đồng đội và triển khai bóng nhanh hơn lúc mới cập bến sân Emirates. 

Vấn đề lớn của Xhaka bây giờ có lẽ chỉ là khả năng xử lí bóng khi bị vây hãm. Với những đội chỉ chực chờ tông thẳng vào trái bóng hoặc thủ cả 10 người bên phần sân nhà, Xhaka cần tư duy nhanh hơn. Đây là sự khác biệt căn bản giữa anh và Cazorla - người chưa chuyền đã biết bóng nên đi về đâu.

Có điều nói gì thì nói, một lần nữa chúng ta phải thán phục con mắt nhìn người tuyệt vời của Giáo sư. Trong bóng đá hiện đại, không hẳn bỏ tiền ra là đã mua được cầu thủ xuất sắc. Hãy hỏi Mourinho để biết thêm chi tiết! 

Màn trình diễn của Xhaka từ khi gia nhập Arsenal: 

Ngọa Long - Thể thao Việt Nam | 20:25 05/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục