Xem AFF Cup 2012 nhớ AFF Cup 2008: “Chết” hụt thường hay sống dai?!

13:30 Thứ ba 27/11/2012

Khởi đầu chật vật của ĐT Việt Nam ở vòng bảng AFF Cup 2012 khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới kỳ giải lịch sử cách đây 4 năm, khi ĐT Việt Nam cũng đã xuất phát rất chậm chạp và kém ấn tượng, nhưng sau đó đã tung cú nước rút ngoạn mục về băng băng về đích. Vậy phải chăng điều tương tự cũng sẽ xảy ra ở AFF Cup năm nay?

4 năm về trước, ĐT Việt Nam đến AFF Cup 2008 bằng hành trang 11 trận liên tiếp không thắng, và con số này được nâng lên thành 12 sau thất bại 0-2 trước ĐT Thái Lan chủ nhà ở trận ra quân. 4 năm sau, vẫn là vòng bảng ở Thái Lan, vẫn không có trọn vẹn 3 điểm sau ngày khai mạc.

Giống…

Ở AFF Cup 2008, sau thất bại trước ĐT Thái Lan thì ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-2 một cách vô cùng may mắn trước ĐT Malaysia trong trận cầu có ý nghĩa sinh tử với cả 2 để mở toang cánh cửa vào bán kết, và tình thế của ĐT Việt Nam ở trận đấu chiều nay với ĐT Philippines cũng không khác cách đây 4 năm là mấy, khi cả chúng ta cũng như đối phương đều chỉ có duy nhất một chọn lựa là chiến thắng.

Sau trận hòa thất vọng 1-1 với Myanmar, liệu ĐT Việt Nam (phải) có tăng tốc kịp thời để vào bán kết? Ảnh: Kim Ngọc

Khởi đầu kém ấn tượng của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 đã khiến thầy trò HLV Henrique Calisto phải hứng chịu vô số lời chỉ trích, phê bình của giới chuyên môn cũng như dư luận, và đấy cũng là những gì mà HLV Phan Thanh Hùng và các học trò đang nếm trải ở thời điểm hiện tại, khi trừ BHL, các tuyển thủ và VFF, gần như tất cả dư luận đều có chung góc nhìn không mấy lạc quan với hành trình của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2012.

Thêm một điểm trùng hợp nữa là trước khi chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Phan Thanh Hùng cũng đã gặt hái vô số chiến tích ở V-League cùng CLB HN.T&T, tương tự HLV Calisto với ĐT.LA, và nếu như HLV Calisto từng có giai đoạn dẫn dắt ĐT Việt Nam thi đấu ở Tiger Cup 2002 (tiền thân của AFF Cup bây giờ) thì HLV Phan Thanh Hùng cũng đã có nhiều năm làm trợ lý và cả “đóng thế” cho HLV Calisto, nên cả 2 nhà cầm quân này đều không lạ lẫm gì với công việc của mình ở ĐT Việt Nam.

… mà không giống

Từ những dữ kiện như thế, không thể không có sự kết nối giữa ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 hiện tại, và phải chăng sau sự khởi đầu vất vả thì vinh quang sẽ là cái đang chờ đợi chúng ta ở phía trước? E rằng câu trả lời chưa chắc đã là “Có”!

Lý do thứ nhất, lịch thi đấu của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 là từ khó đến dễ, gặp Thái Lan, Malaysia rồi mới tới Lào, nên việc thầy trò HLV Calisto khởi đầu chệch choạc cũng là chuyện bình thường. Còn lịch thi đấu của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2012 lại hoàn toàn trái ngược, ĐT Việt Nam có được lịch thi đấu khá thuận lợi, từ dễ tới khó với Myanmar, Philippines và Thái Lan.

Tức là nếu đá tốt và thắng được 2 đối thủ bị xem là dưới cơ như Myanmar và Philippines thì ĐT Việt Nam sẽ có rất nhiều lựa chọn ở trận cuối cùng với Thái Lan. Thế nhưng, chúng ta đã không làm được như thế với tỷ số hoà 1-1 đầy thất vọng với ĐT Myanmar, và giờ đây ĐT Việt Nam bắt buộc phải thắng ĐT Philippines và ít nhất không thua ĐT Thái Lan mới có cơ hội dự vòng bán kết.

Lý do thứ hai, trước khi dẫn dắt ĐT Việt Nam thi đấu ở AFF Cup 2012 thì HLV Calisto đã có 8 năm liên tiếp cùng ĐT.LA “thống trị” bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB với cùng một kịch bản: xuất phát chậm nhưng luôn rất xuất sắc ở giai đoạn nước rút, nên ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 cũng có thể xem là một phiên bản nâng cấp của ĐT.LA dưới thời HLV Calisto ở V-League.

Thế nhưng, các đội bóng do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt trước đây lại không sở hữu đặc trưng “nóng máy chậm” như người tiền nhiệm Calisto, và đấy là lý do khiến nhiều người lo ngại rằng dù có đá thêm vài trận nữa ở AFF Cup 2012 thì thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cũng khó lòng tạo được sự lột xác mạnh mẽ và toàn diện như ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2008. Tuy nhiên, dù sao khi bóng chưa ngừng lăn thì chúng ta cũng chưa ngừng hy vọng, và nếu thực sự ĐT Việt Nam lặp lại y hệt hành trình như tại AFF Cup 2008 thì đấy là điều mà tất cả người hâm mộ Việt Nam đều đang nóng lòng chờ đợi.

Mà bắt đầu là nút thắt ở trận đấu với ĐT Philippines vào chiều nay.
Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục