Xavi: Trái tim và linh hồn của tiki taka

21:16 Thứ tư 06/08/2014

Nhắc đến Xavi là người ta nghĩ đến tiki-taka. Tất nhiên, anh không phải người phát minh ra nó, nhưng chính Xavi chứ không ai khác là người đã nâng tầm tiki-taka trở thành một thứ "đặc sản" của người Tây Ban Nha.

Bóng đá Tây Ban Nha trong quá khứ đã chứng kiến vô số những tài năng xuất chúng, nhưng để nói đến thành công thì chẳng đâu sánh được với thế hệ của Xavi cùng những Villa, Iniesta, Puyol, hay Casillas… Trong những năm tháng ở đỉnh cao phong độ, Xavi cùng những người đồng đội đã mang về cho Tây Ban Nha rất nhiều những danh hiệu cao quý trong đó đáng kể nhất chính là chức vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012.

Khi Tây Ban Nha thống trị thế giới 6 năm qua trước khi gục ngã đầy đau đớn tại World Cup 2014, người ta đã nói rất nhiều về thứ “đặc sản” tiki-taka, nhưng ít ai để ý rằng chính Xavi Hernandez chứ không ai khác là người đã nâng tầm nó. Có thể nói Xavi không những là một phần lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha, mà còn là người đặt nền móng cho những thay đổi mang tính bước ngoặt của La Roja, từ 1 tập thể vốn mang danh "vua vòng loại" đã trở thành 1 đội bóng thành công nhất trong lịch sử.

Xavi bắt đầu chơi cho tuyển Tây Ban Nha từ năm 2000. Đó cũng chính là năm anh đã cùng tuyển Olympic nước này giành được huy chương bạc ở kỳ Olimpic diễn ra trên đất Australia. Dù chỉ đạt tới đỉnh cao khi bắt đầu bước sang tuổi 28, trong phần lớn 6 năm qua, Xavi chắc chắn là tiền vệ trung tâm hay nhất hành tinh. Nếu Euro 2008 được coi là chương đầu tiên của cuốn sách nói về sự lột xác mạnh mẽ của bóng đá Tây Ban Nha, thì Xavi xứng đáng là nhân vật chính trong đó.

Cho đến trước năm 2008, Tây Ban Nha thường bị loại sớm tại VCK các giải đấu lớn. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi tại Euro 2008, nơi HLV quá cố Luis Aragones đã quyết định gạt Raul Gonzalez khỏi danh sách thay vào đó là cái tên Xavi. Tiền vệ của Barcelona khi ấy 28 tuổi và với kinh nghiệm dày dạn, cầu thủ nhỏ con này đã góp công lớn trong việc định hình phong cách chơi bóng của tuyển Tây Ban Nha, cũng như trở thành người thống trị khu trung tuyến của La Roja với những đường chuyền sắc sảo cùng khả năng đọc trận đấu vô cùng sắc bén.

Trên sân cỏ Xavi thầm lặng hơn so với các đồng đội, anh không quá nổi bật nhưng chính anh lại là người duy trì sự sáng tạo và cầm nhịp để tiki-taka luôn được vận hành một cách trơn tru nhất. Có lẽ không cầu thủ nào cầm bóng và điều phối thế trận tốt như Xavi. Theo thống kê của Opta, trong 6 năm qua, tỉ lệ chuyền chính xác của Xavi lên đến 93,1%, vào hạng cao nhất thế giới. Các đối thủ đơn giản là không thể lấy được bóng trong chân anh. Có anh trong đội hình đảm bảo cho đội bóng của bạn hoàn toàn áp đảo về cầm bóng và trong thời kỳ đỉnh cao của tiki-taka.

Nhiều người cho rằng sự vĩ đại của Xavi một phần xuất phát tự việc anh đã may mắn khi được chơi bên cạnh những đồng đội xuất sắc. Điều đó đúng, tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một thực tế rằng Xavi không chỉ tỏa sáng trong vai trò của anh. Mà nó còn nằm ở khả năng biết cách kết hợp tất cả mọi người để tạo ra một đội bóng vĩ đại. Xavi là sợi dây liên kết các ngôi sao của đội bóng, khiến họ không chỉ đơn thuần là tập hợp của các ngôi sao. Những di sản anh để lại không chỉ là các danh hiệu. Xavi tỏa sáng trong một thời đại mà bóng đá đang không còn dành cho những cầu thủ nhỏ con, đó mới là thành tựu lớn nhất của anh.

Ngày 5/8, sẽ là một ngày đáng nhớ đối với cá nhân Xavi, đó chính là ngày mà anh đã quyết định khép lại sự nghiệp đầy rực rỡ với tuyển Tây Ban Nha. Và có lẽ sẽ phải rất lâu nữa La Roja mới lại sở hữu được một tiền vệ tài năng như vậy. Mà nói như HLV Vicente Del Bosque thì bóng đá Tây Ban Nha vừa phải nói lời chia tay “một cầu thủ độc nhất vô nhị”. Trước khi nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế, Xavi có 133 lần khoác áo La Roja, nhiều hơn bất cứ cầu thủ Tây Ban Nha nào còn thi đấu. Anh ghi 13 bàn và là một trong những nhân tố quan trọng giúp "Bò tót" giành hai chức vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục