Wenger - Đúng hay sai?

16:56 Thứ sáu 13/07/2012

Đã 7 năm qua người hâm mộ Pháo thủ không được hưởng niềm vui từ các danh hiệu của đội bóng. Một người đã gắn bó 8 năm như Van Persie dứt áo ra đi cũng không phải điều khó đoán trước ở Arsenal. Vậy những gì “Giáo sư” Arsene Wenger đang làm có đúng là những điều cổ động viên Arsenal chờ đợi. khẩu hiệu “In Wenger we trust” có còn bền vững hay không?

Cái giá của một niềm tin

Không niềm tin nào là vô lý. Sự tin tưởng mà các fan Pháo thủ dành cho Giáo sư cũng na ná như các cổ động viên M.U dành cho Sir Alex. Ông đã kết duyên với Arsenal có lẽ ngay từ cái tên “Arsene” của mình, để rồi xây dựng nên nơi đây cả một biểu tượng bóng đá, một bản sắc riêng biệt không đâu có, qua đó dành nhiều vinh quang với thế hệ tài năng Henry, Bergkamp, Pires… Ngay từ khi sở hữu đội hình tuyệt diệu ấy, Wenger đã bắt tay chuẩn bị luôn quy trình bóng đá trẻ mà ông theo đuổi suốt đến giờ, qua đó liên tục giới thiệu những cái tên tiềm năng, hoặc đôi khi xuất chúng.

Arsenal có đúng khi đặt niềm tin vào Wenger? Ảnh: Internet.

Song thời đại ngày nay, các đội bóng hầu hết đều muốn “ăn xổi”, đặc biệt khi những ông chủ tỷ phú xuất hiện ngày một nhiều, họ cần danh hiệu, và luôn làm những gì nhanh nhất để có được nó. Và tự nhiên, họ lại tạo ra những sức hút về tiền bạc cũng như danh vọng rất lớn đối với đa số các cầu thủ giỏi, và làm nhiễu loạn thị trường chuyển nhượng. Đời cầu thủ không dài, và ai ai cũng muốn có những bến đỗ nơi mình được sánh vai với các đồng đội đẳng cấp, được hưởng những khoản lương cao ngất, và đầy cơ hội kiếm về những danh hiệu cho sự nghiệp của bản thân. Do đó, những con người bình thường làm nghề đá bóng như Fabregas, Nasri, Van Persie muốn hướng đến những chân trời mới là một lẽ rất thường, họ chỉ khác nhau về mức độ đáng trách qua cách cư xử sau khi “dứt tình” mà thôi.

Arsene Wenger đã tin vào cách làm bóng đá căn cơ của mình, nhưng ông không nhận được sự kiên nhẫn cũng như đồng lòng của tất cả các cầu thủ - những người mà tuổi nghề ngắn ngủi hơn ông rất nhiều. Nhìn rộng ra trong thời đại bóng đá này, những tính toán của ông đang phải trả giá vì “không hợp thời thế”, không phải vì nó không đúng đắn, mà nó không đủ hấp dẫn so với nhiều mô hình khác có sức cám dỗ hơn.

Nhưng, Arsenal là Wenger

Nếu Wenger đi, tất cả sẽ thay đổi. Chưa biết Arsenal khi đó có mua được siêu sao hay không, có giành được những danh hiệu lớn hay không, chỉ có một điều chắc chắn, đó là Arsenal sẽ không còn là Arsenal mà hàng triệu người trên thế giới từng biết và từng yêu nữa. Triết lý, phong cách, lối chơi mang thương hiệu Wenger là duy nhất, nó hiệu quả đến khó tin chỉ cần với những cầu thủ hạng trung. Hãy xem cách Arsenal hạ gục Man City hay Chelsea ở mùa trước, họ không áp đảo về nhân sự, nhưng tính hợp lý và khoa học trong phối hợp thì áp đảo hoàn toàn. Có thể đội bóng khó có thể vươn tới đỉnh cao bởi khả năng của các cá nhân còn hạn chế, song không thể vì thế mà mù quáng gạt bỏ công sức của Wenger.

Có phần đáng tiếc cho nhà cầm quân người Pháp, bởi trên thế giới hiện nay khó có huấn luyện viên nào sánh được với ông về tài gắn kết các cầu thủ trên sân bóng. Một Barca với tiquitaca huyền ảo nhưng không thể thiếu những siêu sao hạng nhất nhiều năm cùng chơi bóng từ lò La Masia, một Real “lấy thịt đè người” nhờ khả năng mua bán nhưng khá đơn giản và phụ thuộc cá nhân trong phối hợp, hay một Man City “đá bằng sao”,… Arsenal lại khác, dù bạn là ai, từ đâu, chỉ cần đam mê và học hỏi, bạn vẫn có thể là một phần trong những pha phối hợp dệt gấm thêu hoa trên thảm cỏ, đó chính là cái tài của Wenger.

Cuối cùng, những người yêu thích Arsenal có thể muốn, có thể không, nhưng Giáo sư sẽ vẫn ở đó, trong “trường đại học bóng đá” mà mình gây dựng. Những người học trò của ông có thể rồi sẽ lại ra đi, song ông chưa bao giờ thiếu quyết tâm để làm lại, và làm lại lần nữa. Bóng đá thế giới thiếu những con người tâm huyết như ông, người luôn là tấm gương về cách làm từ gốc, trong khi hoàn toàn có thể đến với những đội bóng chịu chi hơn để làm đẹp bảng thành tích của mình. Bạn không thể nào trách Wenger được, và với các cổ động viên, Arsenal cũng giống như một người yêu, mà Arsenal chính là Wenger vậy, người mà trước khi ông đến Highbury, có lẽ rất nhiều người trong chúng ta vẫn còn lang thang ở đâu đó mà chưa từng yêu bao giờ.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục