Vũ Minh Hiếu: Ai còn nhớ anh?

13:29 Thứ năm 10/01/2013

Nhắc đến Vũ Minh Hiếu chắc hẳn không người hâm mộ bóng đá Việt Nam nào trong thời kì “Thế hệ Vàng” là không nhớ tới anh. Một cầu thủ nhỏ con nhưng có kĩ thuật cá nhân điêu luyện, những đường chuyền sắc bén, anh xứng đáng là một trong những tiền vệ tổ chức xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra.

Minh Hiếu sinh năm 1972, cùng thời với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Sĩ Hùng, Công Minh, Đỗ Khải, Minh Chiến, Hữu Thắng… những danh thủ một thời đã từng làm điên đảo trái tim hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Hồi đó bóng đá Việt Nam sở hữu khá nhiều những tiền vệ tổ chức như Nguyễn Liêm Thanh (Công an TP.HCM), Phan Thanh Tuấn (SLNA), Nguyễn Văn Sỹ (Nam Định) nhưng với lối đá khôn ngoan nhờ sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Minh Hiếu luôn khiến người xem phải trầm trồ ngợi khen trong từng động tác xử lý bóng của anh.

Minh Hiếu được biết đến không chỉ với kĩ thuật cá nhân của mình mà anh còn sở hữu khả năng sút phạt điêu luyện. Những cú miết bóng căng, xoáy, quỹ đạo trái bóng bay rất khó lường là “đặc sản” của tiền vệ nhỏ con này. Với Minh Hiếu, mỗi cú đá phạt trước vòng cấm là một cơ hội để anh hiện thực hóa thành bàn thắng. Điển hình là trận đấu với Công An TP.HCM (nếu nhớ không nhầm là mùa giải 2001) Minh Hiếu đã hai lần ghi bàn gỡ hòa cho CAHN từ hai cú sút phạt hàng rào mang về trận hòa 2-2 cho đội nhà. Nói không ngoa, anh chính là cầu thủ có khả năng sút phạt tốt nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến giờ. Về chuyền bóng, mặc dù CAHN là đội bóng chơi phản công rất hay nhưng Minh Hiếu không phải là mẫu cầu thủ sở hữu những đường chuyền vượt tuyến có độ chính xác cao, mà anh nổi tiếng với những đường chuyền ngắn, sệt, chuẩn xác, những cú chọc khe thông minh và đặc biệt là những cú tỉa bóng bằng má ngoài rất điệu nghệ và đầy ngẫu hứng (kĩ thuật này khá khó trong bóng đá).

Vũ Minh Hiếu – tiền vệ tổ chức hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Về tư duy chiến thuật, Minh Hiếu cũng được các chuyên gia đánh giá khá cao nhờ khả năng nắm bắt nhanh và phát triển ý tưởng chiến thuật rất thông minh. Điều này cũng là một yếu tố khiến anh được đánh giá cao hơn những cầu thủ chơi cùng vị trí với mình. Là một cầu thủ chơi ở vị trí tổ chức nên Minh Hiếu không có nhiều pha solo đột phá, nhưng nhờ độ quái, sự nhanh nhẹn và khả năng xử lý bóng ở phạm vi hẹp nên anh rất hay có những quả “xâu kim” qua hai chân đối thủ rất khéo léo. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chàng trai gốc Hà Thành này có lẽ là thể lực, chính vì nền tảng thể lực không được tốt cho lắm nên anh thường chơi tốt trong khoảng già nửa thời gian chính thức của trận đấu.

Một kỉ niệm dẫn dắt mình đến với tình yêu dành cho CAHN và Minh Hiếu là trận đấu trong khuôn khổ giải Hạng Nhất QG (tiền thân của V-League bây giờ) giữa CAHN và CLB Quân Đội (tên cũ của Thể Công). Hồi đó mình học lớp 2, bắt đầu tập tành xem đá bóng, trong khu mình ở hầu như ai yêu bóng đá cũng đều cổ vũ cho Thể Công nhưng tính mình lại không thích theo số đông nên hôm đó quyết định cổ vũ cho CAHN. Kết quả cuối cùng CAHN của mình đã tàn sát CLB Quân Đội với tỉ số là 5-0, nhưng vì còn nhỏ quá nên không nhớ ai ghi bàn (hi vọng là có Minh Hiếu). Một kỉ niệm mà khi nhắc đến chắc chắn là không có fan Thể Công nào là không cay mũi. Kể từ đó mình quyết định cổ vũ cho CAHN và biết đến anh Minh Hiếu lúc nào không hay.

Tuy không giành được danh hiệu gì đáng kể ngoài hai lần Á quân Cúp Quốc Gia (1995, 2001), Hạng 3 giải Hạng Nhất QG (1999-2000), vô địch Dunhill Cup (1999) nhưng Minh Hiếu cùng với các đồng đội của mình lúc bấy giờ là Tuấn Thành, Bật Hưng, Mai Tiến Dũng, Lã Xuân Thắng, Đỗ Thành Tôn… đã góp phần tạo nên một CAHN luôn luôn là một đội bóng mạnh, ứng cử viên vô địch của các giải đấu. CAHN còn được nhắc đến như là đội chơi phòng ngự phản công hay nhất thời bấy giờ, với sự xuất sắc của bộ đôi ăn ý Minh Hiếu – Tuấn Thành, đã có rất nhiều bàn thắng được ghi từ đôi chân của bộ đôi này, Minh Hiếu chuyền bóng tinh tế và Tuấn Thành dùng tốc độ băng xuống ghi bàn. Sau khi đội trưởng Lã Xuân Thắng giải nghệ thì Minh Hiếu được chỉ định làm đội trưởng của CAHN, gánh vác trách nhiệm là thủ lĩnh tinh thần của toàn đội nên tầm ảnh hưởng của anh tới đội bóng là rất lớn.

Thành công của Minh Hiếu ở CLB là thế nhưng con đường của anh ở ĐTQG lại không mấy suôn sẻ chút nào, cũng bởi vì tính bộc trực, thẳng tính của mình và cũng một phần do tầm ảnh hưởng của các cầu thủ Thể Công trên tuyển là quá lớn. Trong bài phỏng vấn của mình cách đây hơn 10 năm, chính Minh Hiếu là người đã thẳng thắn chỉ ra những rạn nứt trong nội bộ đội tuyển, để rồi ngay sang hôm sau anh phải xách vali rời khỏi tuyển và không được dự SEA Games năm đó. Nhưng điều đó cũng cho thấy trách nhiệm của anh với đội tuyển lớn như thế nào. Tuy nhiên sau đó chính nhờ tài năng và sự thẳng thắn của mình, Minh Hiếu đã được đích thân ông Reidl gọi tập trung trở lại, một điều hiếm thấy của bóng đá Việt Nam.

Vũ Minh Hiếu cùng hai cô công chúa nhỏ xinh đẹp của mình. Ảnh: Internet.

Minh Hiếu thi đấu cho CAHN, sau đó là Hàng Không Việt Nam và Hà Nội ACB đến năm 2005 thì anh giải nghệ. Nhưng Minh Hiếu không theo nghề huấn luyện như các đồng đội cùng thời “Thế hệ Vàng” như Huỳnh Đức, Quang Hà, Văn Sỹ, Đức Thắng, Công Minh... Hiện tại, anh thuộc biên chế Đội tuần tra dẫn đoàn CSGT - CATP Hà Nội với quân hàm thiếu tá. Hiện anh đang sống cùng vợ và 2 cô công chúa nhỏ xinh đẹp của mình trong một căn hộ chung cư rộng rãi khang trang với cuộc sống vật chất khá đầy đủ. Minh Hiếu cho rằng nghiệp cầu thủ chỉ có thời và thế nhất định "Quan trọng là cầu thủ đó sống ra sao sau khi treo giầy." Về cuộc sống hiện tại, anh bằng lòng và cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.

Lời kết: Người hâm mộ bóng đá VN sẽ không bao giờ quên những đóng góp to lớn của anh cho sự nghiệp phát triển của nền bóng đá nước nhà. Tôi, một fan hâm mộ của anh gửi đến anh cùng gia đình lời chúc luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống và có một năm mới 2013 đầy may mắn và thành công.

(Bạn đọc: Bùi Văn Hóa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục